Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Học ngay cách bảo quản nước dashi cực lâu mà không lo hỏng

Ngày 30/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nước dashi với hương vị thơm ngon đậm đà cùng hàm lượng dinh dưỡng cao vượt trội đang được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách bảo quản nước dashi chính xác tại nhà.

Nếu là người yêu thích ẩm thực Nhật Bản chắc hẳn các bạn đã từng nghe đến nước dashi. Nước dashi được người Nhật sử dụng trong rất nhiều món ăn và thức uống để tăng thêm hương vị và độ ngon miệng. Nước dashi thường được làm từ các nguyên liệu như cá cơm khô, tảo bẹ, đậu nành hoặc các loại rau, củ, quả. Tuy nhiên để đảm bảo chất lượng và hương vị của nước dashi cần được bảo quản kỹ lưỡng. Vậy các tín đồ của ẩm thực Nhật Bản đã biết cách bảo quản nước dashi chưa? Cùng tìm hiểu ngay các phương pháp bảo quản để đảm bảo nước dashi luôn ngon và an toàn cho sức khỏe thông qua bài viết này.

Nước dashi là gì? Vì sao cần bảo quản nước dashi

Nước dashi là một loại nước dùng được sử dụng trong nhiều món ăn Nhật Bản để tạo hương vị thơm ngon và bổ sung dinh dưỡng. Đây cũng là một trong những thành phần không thể thiếu trong nhiều món ăn truyền thống của đất nước Nhật Bản như mì udon, mì soba hay mì ramen...

Học ngay cách bảo quản nước dashi cực lâu mà không lo hỏng 1Nước dashi là nguyên liệu truyền thống của ẩm thực Nhật Bản

Tuy nhiên không phải khi nào chất lượng của nước dashi cũng được đảm bảo. Việc bảo quản nước dashi đúng cách là rất quan trọng để hương vị, chất lượng của chúng không bị ảnh hưởng. Nước dashi có thể bị ôi thiu và mất hương vị và giảm dinh dưỡng nếu không được bảo quản đúng cách. Kéo theo đó là chất lượng của món ăn cuối cùng cũng bị ảnh hưởng. Thậm chí nước dashi bị hỏng còn có thể gây ngộ độc thực phẩm và nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Chính vì vậy việc bảo quản nước dashi đúng cách là điều hết sức quan trọng và cần thiết để bảo vệ sức khỏe của người dùng cũng như giúp chúng giữ được trọn vẹn hương vị và các giá trị dinh dưỡng vốn có.

Các phương pháp bảo quản nước dashi tại nhà

Nếu các bạn là người yêu thích sử dụng nước dashi trong nấu ăn nhưng lại chưa biết cách bảo quản chính xác nước dashi thì hãy tham khảo ngay một số cách bảo quản nước dashi tại nhà dưới đây của chúng tôi:

Bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh

Để trong ngăn mát tủ lạnh là phương pháp đơn giản nhất để bảo quản nước dashi. Sau khi nấu nước dashi các bạn cần để nó nguội rồi đổ vào lọ đựng có nắp kín trước khi đặt vào ngăn mát tủ lạnh. Phương pháp bảo quản này giúp giữ cho nước dashi được tươi mới và an toàn cho sức khỏe. Thời gian bảo quản nước dashi trong ngăn mát tủ lạnh vào khoảng từ 2 đến 3 ngày. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng tốt nhất của nước dashi các bạn nên sử dụng nó trong ngày đầu tiên hoặc ngày thứ 2.

Học ngay cách bảo quản nước dashi cực lâu mà không lo hỏng 2Nước dashi có thể được bảo quản bằng nhiều phương pháp khác nhau

Bảo quản nước dashi bằng cách đông lạnh

Đông lạnh nước dashi để bảo quản là phương pháp rất phù hợp với những người có nhu cầu bảo quản nước dashi trong thời gian dài. Sau khi nấu nước dashi các bạn cần đợi nước nguội rồi đổ vào túi zip, khay đá nhỏ hoặc lọ đựng có nắp kín rồi đặt vào ngăn đông trong tủ lạnh. Quá trình đông lạnh sẽ giúp cho nước dashi được bảo quản trong khoảng 1 - 2 tháng. Khi cần dùng các bạn chỉ cần rã đông nước dashi và sử dụng như bình thường.

Sử dụng chất bảo quản tự nhiên

Nếu các bạn không có tủ lạnh nhưng lại muốn bảo quản nước dashi trong thời gian dài mà không bị ảnh hưởng đến chất lượng và hương vị thì các bạn có thể sử dụng một số chất bảo quản tự nhiên như bột matcha hoặc muối. Chúng sẽ ngăn chặn sự phát triển của các virus, vi khuẩn có thể làm nước dashi bị hỏng.

Các bạn chỉ cần thêm một chút bột matcha hoặc muối vào nước dashi rồi đổ vào lọ đựng có nắp kín trước khi bảo quản. Tuy nhiên hãy lưu ý khi sử dụng phương pháp này các bạn chỉ nên sử dụng 1 lượng nhỏ matcha hoặc muối để không ảnh hưởng đến chất lượng và hương vị của nước dashi.

Những lưu ý khi bảo quản nước dashi

Bên cạnh những phương pháp bảo quản kể trên, nếu muốn sử dụng nước dashi trong thời gian dài mà chất lượng, hương vị không bị ảnh hưởng thì các bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề dưới đây:

Học ngay cách bảo quản nước dashi cực lâu mà không lo hỏng 3Sử dụng nguyên liệu đảm bảo chất lượng giúp nước dashi bảo quản được lâu hơn
  • Đảm bảo vệ sinh: Khi nấu và bảo quản nước dashi các bạn cần rửa sạch tất cả các nguyên liệu, sử dụng dụng cụ nấu ăn sạch sẽ và đảm bảo đủ nhiệt độ khi nấu. Điều này sẽ giúp đảm bảo vệ sinh và giúp nước dashi có thể bảo quản lâu hơn.
  • Không sử dụng lại nước dashi còn thừa: Khi sử dụng nước dashi đã bảo quản trong tủ lạnh hoặc ngăn đông còn thừa các bạn tuyệt đối không nên bảo quản lại để sử dụng tiếp nước dashi đó vì nó có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.
  • Luôn đậy, đóng kín khi bảo quản nước dashi: Khi bảo quản nước dashi trong tủ lạnh hoặc ngăn đông các bạn hãy đậy kín hoặc đóng gói kín để tránh nước dashi bị mất mùi hoặc bị nhiễm mùi từ các thực phẩm khác.
  • Sử dụng nước dashi càng sớm càng tốt: Nước dashi có thể mất đi mùi vị và chất lượng nhanh chóng nếu không được sử dụng trong thời gian ngắn. Vì vậy các bạn nên sử dụng nước dashi càng sớm càng tốt để đảm bảo hương vị và chất lượng của món ăn.

Bảo quản nước dashi là một vấn đề quan trọng rất đáng được quan tâm. Hy vọng với những chia sẻ trên của chúng tôi về phương pháp bảo quản nước dashi đúng cách các bạn có thể giữ cho nước dashi luôn tươi ngon và an toàn cho sức khỏe.

Thu Hòa

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Phạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin