Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh/
  4. Kiến thức y khoa

Cần làm gì khi bị ngộ độc thực phẩm?

Ngày 26/09/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngộ độc thực phẩm là biểu hiện bệnh lý xuất hiện sau khi ăn, uống những thức ăn nhiễm độc, nhiễm khuẩn, thức ăn bị biến chất ôi thiu, có chất bảo quản, phụ gia. Vậy cần làm gì khi bị ngộ độc thực phẩm và sau khi bị ngộ độc thực phẩm nên tránh những gì?

Thực phẩm nhiễm vi sinh, biến chất, chứa độc tố… khiến người dùng rơi vào tình trạng bị ngộ độc ở mức độ khác nhau, trường hợp nặng có thể dẫn tới tử vong. Biết được cần làm gì khi bị ngộ độc thực phẩm là việc quan trọng để trang bị kiến thức cho bản thân cũng như tránh các nguy hiểm cho nạn nhân.

Nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm

Ngộ độ thực phẩm là tình trạng nhiễm độc sau khi ăn phải thức ăn chứa vi khuẩn, ký sinh trùng, nấm mốc, các chất gây ô nhiễm và các chất gây dị ứng. Thịt chưa được nấu chín kỹ và các loại thực phẩm được xử lý không đúng cách cũng là nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc.

Những triệu chứng phổ biến của ngộ độc thực phẩm là đau bụng dưới, nôn mửa và tiêu chảy và các triệu chứng này sẽ giảm dần trong vòng 48 giờ. Bạn cần gọi cấp cứu hoặc đi đến bệnh viện ngay nếu bạn có những biểu hiện nặng hơn.

Đau bụng, nôn mửa và tiêu chảy là triệu chứng của ngộ độc thực phẩm

Cần làm gì khi bị ngộ độc thực phẩm?

Xử lý khi bị ngộ độc thực phẩm bằng cách "kích nôn"

Khi nạn nhân bị ngộ độc có biểu hiện buồn nôn, nôn, người sơ cứu cần cho uống từ 100 đến 200ml nước, sau đó dùng tăm bông hoặc ống xông ngoáy họng, cho nạn nhân cúi thấp đầu (tránh sặc vào phổi) nôn hết thực phẩm đã sử dụng ra ngoài. Trường hợp nạn nhân không thể nôn được, cần cho uống than hoạt tính để hấp thu các chất độc.

Khi nạn nhân có biểu hiện tiêu chảy, không nên uống thuốc cầm tiêu chảy mà cần cho bệnh nhân tiêu ra hết. Nếu thấy bệnh nhân có biểu hiện mất nước nên cho uống oresol pha với 1 lít nước hoặc pha 1/2 muỗng cà phê muối với 4 muỗng cà phê đường trong 1 lít nước. Trường hợp nạn nhân có biểu hiện hôn mê, co giật cần nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu, xử lý khi bị ngộ độc thực phẩm.

Khi xảy ra ngộ độc, cần bảo quản lạnh thực phẩm nghi ngờ để gửi mẫu kiểm nghiệm tìm nguyên nhân. Ngưng ngay việc sử dụng thực phẩm nghi ngờ gây ngộ độc và cảnh báo những người xung quanh không sử dụng. Khi nhiều người cùng bị ngộ độc thực phẩm phải khẩn trương tổ chức cấp cứu, đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất, đồng thời báo ngay cho Ban Quản lý An toàn Thực phẩm, Sở Y tế và cơ quan chức năng liên quan để xử lý khi bị ngộ độc thực phẩm.

Cần áp dụng các biện pháp đẩy chất độc ra ngoài khi bị ngộ độc thực phẩm

Những việc cần làm sau khi bị ngộ độc thực phẩm

Để dạ dày của bạn nghỉ ngơi

Sau khi bạn trải qua hàng loạt triệu chứng bùng phát của ngộ độc thực phẩm, thường là nôn mửa, tiêu chảy và đau bụng, các chuyên gia khuyên rằng bạn nên để dạ dày được nghỉ ngơi. Nghĩa là bạn nên hạn chế ăn uống bất cứ thứ gì trong vòng một vài giờ.

Uống từng ngụm nước nhỏ

Bổ sung nước là rất cần thiết để giúp cơ thể bạn chống lại việc ngộ độc thực phẩm. Nôn mửa và tiêu chảy có thể dẫn đến tình trạng mất nước, bởi vậy, uống từng ngụm nước nhỏ là một khởi đầu tốt cho việc hồi phục sau ngộ độc thực phẩm.

Các loại nước uống bồi phụ nước và điện giải như dung dịch oresal được pha đúng cách hay một số đồ uống thể thao có chứa các chất điện giải là cách tốt nhất để đề phòng mất nước trong giai đoạn này. Một số loại nước có thể uống là nước pha giấm táo, soda trắng, trà đã loại bỏ caffein (decaf tea), nước luộc rau…

Bổ sung nước là rất cần thiết để giúp cơ thể bạn chống lại việc ngộ độc thực phẩm

Ăn thức ăn mềm

Khi bạn cảm thấy mình có thể bắt đầu ăn được, hãy ăn những loại thực phẩm nhẹ nhàng đối với dạ dày và đường tiêu hóa. Ăn những thức ăn nhẹ, ít chất béo, ít chất xơ. Chất béo là một chất khó tiêu hóa với đường ruột, đặc biệt là khi đường ruột đang có vấn đề. Tránh ăn chất béo như dầu, mỡ, bơ, sữa... để tránh làm cho mọi việc trở nên tệ hơn. Những loại thực phẩm nhẹ và tốt với đường ruột bao gồm: chuối, ngũ cốc, lòng trắng trứng, khoai tây, cơm, bánh mì, bánh quy mặn, rau câu có thể được sử dụng.

Chải răng

Axit dạ dày trào ra trong khi nôn mửa có thể phá hỏng men răng của bạn. Sau khi nôn mửa, bạn nhớ chải răng để bảo vệ răng miệng của bạn và làm bạn cảm thấy thư thái hơn sau khi nôn.

Nghỉ ngơi

Nghỉ ngơi đầy đủ cũng có thể khiến bạn cảm thấy đỡ hơn.

Ngộ độc thực phẩm nên tránh những gì?

Cơ thể bạn vừa mới trải qua một cuộc tấn công và đang trong quá trình loại bỏ được các tác nhân gây ngộ độc, bởi vậy, chắc hẳn, bạn không muốn sẽ cho những “kẻ xâm lược” đó có thêm “đạn” để tấn công bạn nữa.

Ưu tiên đầu tiên là bạn nên tránh ăn những loại thực phẩm đã gây ra ngộ độc cho bạn. Vứt bỏ toàn bộ chúng vào sọt rác ngay lập tức và giữ chúng xa khỏi vật nuôi của bạn để đề phòng trường hợp vật nuôi của bạn cũng sẽ ăn và bị ngộ độc như bạn.

Tránh những loại thức ăn và đồ uống nhạy cảm đối với dạ dày như: rượu bia, caffein (kể cả trong soda, đồ uống bổ sung năng lượng hay cà phê), các sản phẩm từ sữa, đồ ăn chứa nhiều chất béo, đồ ăn chiên rán, nicotine (tránh hút thuốc), thực phẩm khô (như ớt khô).

Nếu thực hiện theo những cách trên đây, bạn có thể sẽ cảm thấy tốt hơn trong một khoảng thời gian ngắn. Khi bị ngộ độc thực phẩm, người bệnh cần phải có những bước xử lý khi bị ngộ độc thực phẩm đúng đắn để nhanh hồi phục sức khỏe và cần có chế độ ăn uống cũng như thói quen lành mạnh để tránh ngộ độc thực phẩm về sau.

Nhân Tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin