Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Hội chứng nghiện phẫu thuật thẩm mỹ là gì và khắc phục ra sao ?

Ngày 12/12/2022
Kích thước chữ

Hội chứng nghiện phẫu thuật thẩm mỹ là gì và khắc phục ra sao là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, nhất là trong bối cảnh có quá nhiều người liên tục phẫu thuật thẩm mỹ như hiện nay.

Nghiện phẫu thuật thẩm mỹ là hội chứng của việc đam mê phẫu thuật thẩm mỹ, với mong muốn thay đổi bản thân và theo đuổi cái đẹp hoàn mỹ. Đáng buồn là việc nghiện phẫu thuật thẩm mỹ gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống hàng ngày và tiềm ẩn vô vàn hệ lụy nguy hiểm đến sức khỏe sau cuộc phẫu thuật. Chính vì vậy, việc tìm hiểu về hội chứng nghiện phẫu thuật thẩm mỹ là vô cùng cần thiết.

Hội chứng nghiện phẫu thuật thẩm mỹ là gì?

Hội chứng nghiện phẫu thuật thẩm mỹ được coi là một dạng rối loạn nghiêm trọng không chỉ liên quan đến chất lượng cuộc sống mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, nguy hiểm hơn hội chứng này còn có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng.

Hội chứng nghiện phẫu thuật thẩm mỹ là gì và khắc phục ra sao ? 1 Hội chứng nghiện phẫu thuật thẩm mỹ là gì?

Phụ nữ là đối tượng chủ yếu mắc hội chứng này, nó khiến người mắc luôn cảm giác tự ti và so sánh bản thân với người khác. Nghiện phẫu thuật thẩm mỹ khiến người bệnh trở nên tồi tệ do những kỳ vọng thiếu thực tế và kết quả nhận được sau các cuộc thẩm mỹ thường không được như mong muốn. Hơn nữa, nỗi đau khi phẫu thuật thẩm mỹ là điều mà người bệnh đều phải trải qua.

Mặc dù như vậy, người bệnh vẫn cảm thấy thoải mái khi được phẫu thuật thẩm mỹ, họ có thể chi toàn bộ tiền bạc, thời gian để thực hiện mong muốn được phẫu thuật thẩm mỹ.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, hầu hết những người mắc hội chứng nghiện phẫu thuật thẩm mỹ có thể đều phải chịu ảnh hưởng của căn bệnh rối loạn dị dạng cơ thể. Đây được hiểu đơn giản là một rối loạn tâm thần với đặc trưng là luôn để ý đến những khuyết điểm nhỏ của bản thân. Tuy nhiên, không phải ai phẫu thuật thẩm mỹ cũng mắc hội chứng tâm lý này, nhưng cũng có một số trường hợp bị rối loạn dị dạng cơ thể là nguyên nhân gây nghiện phẫu thuật thẩm mỹ.

Nguyên nhân của hội chứng nghiện phẫu thuật thẩm mỹ là do nhận thức sai lầm muốn thay đổi nhan sắc, níu giữ tuổi thanh xuân nhưng khi càng thay đổi thì người bệnh lại càng không hài lòng và cảm thấy muốn tiếp tục thay đổi. Áp lực về ngoại hình bởi định kiến xã hội cũng được coi là nguyên nhân gây ra hội chứng này.

Người nghiện phẫu thuật thẩm mỹ có biểu hiện gì?

Để hiểu rõ hơn về hội chứng nghiện phẫu thuật thẩm mỹ, dưới đây là một số biểu hiện của hội chứng này:

Hội chứng nghiện phẫu thuật thẩm mỹ là gì và khắc phục ra sao ? 2 Người nghiện phẫu thuật thẩm mỹ luôn thấy bản thân nhiều khuyết điểm.

Tưởng tượng bản thân có nhiều khuyết điểm

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, những người mắc hội chứng nghiện phẫu thuật thẩm mỹ đều bị ảnh hưởng ít nhiều bởi rối loạn dị dạng cơ thể. Người bệnh sẽ luôn ám ảnh về những khuyết điểm của bản thân, thường thì những khuyết điểm này không quá nguy hiểm mà là do người bệnh tưởng tượng ra.

Ví dụ: Nếp nhăn xuất hiện trên da, mụn, lông quá nhiều, hoặc da bị đỏ, sẹo… Hoặc những khuyết điểm liên quan đến hình dạng mũi, mắt, tai, miệng, môi, hàm... Người bệnh luôn cảm thấy lo lắng, mất tự tin và hoang mang do những khuyết điểm mà họ tưởng tượng ra.

Ám ảnh về bản thân

Họ thường xuyên nghĩ về hình ảnh của mình khi đứng trước người khác sẽ như thế nào và luôn luôn ám ảnh bản thân mình như thế nào khi đứng trước gương và bật khóc khi thấy mình xấu xí.

Những người gặp phải ám ảnh về bản thân sẽ luôn chăm chút quá mức bản thân, hay so sánh bản thân với người khác và thường xuyên muốn nghe đánh giá của người khác về mình, nhưng họ lại không tin vào những đánh giá ấy.

Sự lo lắng quá mức sẽ khiến người bệnh nghiêm khắc với bản thân trong quá trình tập luyện hay ăn kiêng, họ sẽ luôn rơi vào phiền muộn lo âu, thậm chí còn muốn tự sát vì không hài lòng với bản thân mình.

Hội chứng nghiện phẫu thuật thẩm mỹ là gì và khắc phục ra sao ? 3 Phẫu thuật thẩm mỹ lỗi khiến khuôn mặt biến dạng.

Phản ứng với những người phản đối

Những người nghiện phẫu thuật thẩm mỹ đều có xu hướng phản ứng dữ dội hoặc bạo lực với những người phản đối họ trong việc làm đẹp. Bởi đối với họ, hành động như vậy ảnh hưởng đến lòng tự trọng của họ.

Liên tục muốn phẫu thuật thẩm mỹ

Đối với những người nghiện phẫu thuật thẩm mỹ, họ luôn muốn thực hiện thêm nhiều cuộc phẫu thuật thẩm mỹ nữa bởi họ không hài lòng về bản thân mình và họ muốn phẫu thuật thẩm mỹ để làm bản thân thoải mái. Ví dụ như khi đã phẫu thuật gọt hàm V- line thì họ tiếp tục muốn nâng mũi, cắt mí,...

Biện pháp khắc phục chứng nghiện phẫu thuật thẩm mỹ

Hội chứng nghiện phẫu thuật thẩm mỹ nếu không được điều trị kịp thời có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Qua quá trình điều trị, bác sĩ tâm lý sẽ giúp người bệnh nhận thức mức được mức độ nguy hiểm và tầm quan trọng của sức khỏe bản thân.

Điều trị tâm lý có thể thay đổi suy nghĩ và những quan niệm sai lầm về cái đẹp, giúp người bệnh hiểu rõ hơn về những rối loạn dị dạng cơ thể. Từ đó nhận ra những hành vi không phù hợp với bản thân, vượt qua cảm giác ám ảnh về ngoại hình. Thay vào đó là những thay đổi tích cực về lối sống, tập luyện để cơ thể hồi phục.

Trên đây là những thông tin hữu ích về hội chứng nghiện phẫu thuật thẩm mỹ. Việc “nghiện” phẫu thuật có thể khiến bạn tiêu tốn nhiều tiền bạc, chịu cảm giác đau đớn và nguy hiểm hơn, ca phẫu thuật nếu thất bại sẽ tác động trực tiếp đến tính mạng của bạn. Vì vậy, hãy yêu thương bản thân, tự tin về vẻ đẹp riêng của mình và không nên nghiện phẫu thuật thẩm mỹ bạn nhé. Vì bạn luôn là phiên bản duy nhất trên thế giới này. Chúc bạn luôn vui vẻ, hạnh phúc!

Lại Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin