Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Hội chứng ống cổ tay gây tê ngón tay, bàn tay và cách khắc phục

Ngày 19/10/2020
Kích thước chữ

Hội chứng ống cổ tay gây tê ngón tay, bàn tay là gì và cách khắc phục như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về chủ đề này, cùng tìm hiểu ngay nhé!

Tình trạng tê ngón tay, bàn tay khi ngủ vào ban đêm hay khi thức vào ban ngày có thể là dấu hiệu của hội chứng ống cổ tay. Nếu tình trạng này không được xử lý kịp thời thì có khả năng sẽ bị teo bàn tay. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về hội chứng ống cổ tay gây tê ngón tay, bàn tay và cách khắc phục hiệu quả, cùng tìm hiểu ngay nhé!

Tìm hiểu về hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay (còn gọi là hội chứng đường hầm cổ tay hay hội chứng chèn ép thần kinh giữa), đây là tình trạng thường xảy ra do chèn ép dây thần kinh giữa. Những dây thần kinh giữa nằm trong ống cổ tay có chức năng tạo nên các cảm giác bên ngoài da của các ngón tay, gan bàn tay ở dưới hai ngón tay, đồng thời giúp ngón tay có thể co duỗi dễ dàng. 

hoi-chung-ong-co-tay-gay-te-ngon-tay-ban-tay-va-cach-khac-phuc-1

Hội chứng ống cổ tay là tình trạng xảy ra do chèn ép dây thần kinh giữa

Khi dây thần kinh giữa này đi xuống bàn tay thì phải đi qua ống cổ tay hay đường hầm cổ tay. Phía trước của ống này thường bị giới hạn bởi dây chằng gọi là mạc giữ gân gấp các ngón tay và phái sau là nền xương cổ tay. Vì đi trong ống hẹp và các nền xương cứng nên sự đàn hồi thường rất kém. Thậm chí, chỉ một tổn thương nhẹ cũng sẽ dễ gây sưng, phù nề và chèn ép dây thần kinh giữa tình trạng tê bàn tay, ngón tay hay thậm chí là lan trên cánh tay. 

Dấu hiệu thường gặp khi bị hội chứng ống cổ tay

Một trong những triệu chứng điển hình của hội chứng ống cổ tay là đau tay, tê ở gan bàn tay, tê buốt như kim châm ở bàn tay, nhức như châm chích ở các ngón tay, đặc biệt là ở ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa và ½ ngón áp út, phần còn lại thường không bị. Tê tay xuất hiện khi cử động ngón tay, đang đánh máy, lái xe hoặc cả khi bạn nghỉ ngơi, lúc đang ngủ.

Ở giai đoạn mới bắt đầu và bệnh còn nhẹ thì người bệnh sẽ cảm nhận tình trạng tê buốt giống như bị kim châm ở bàn tay. Khi bệnh bắt đầu nặng hơn thì sẽ cảm thấy rất đau ở bàn tay, không những vậy còn cảm thấy bỏng rát, nhức nhối cả cẳng tay và cánh tay, tay yếu và tê cứng đi. Những triệu chứng này có thể xảy ra ở cả hai tay nhưng thường sẽ bị nặng hơn ở bàn tay thuận. 

Nặng hơn nữa, người bệnh sẽ cảm giác đau lan xuống ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa và nửa trong của ngón áp út. Cảm giác tê giống như bị kiến bò hoặc bị kim châm, cơn đau sẽ lan dần ra cổ tay, lòng bàn tay hoặc cẳng tay. Các triệu chứng này thường sẽ có xu hướng tăng về ban đêm và buổi sáng. Lâu dần, người bệnh sẽ bị mất cảm giác ở các ngón tay, ngón tay cái có thể bị yếu dần đi, bàn tay ở dưới và ngón cái bị teo nhỏ lại. Càng để lâu thì nguy cơ bị teo cơ gò cái càng cao và khả năng cầm nắm bị giảm đi. 

hoi-chung-ong-co-tay-gay-te-ngon-tay-ban-tay-va-cach-khac-phuc-2

Dấu hiệu thường gặp khi bị hội chứng ống cổ tay

Những đối tượng nào thường dễ bị mắc hội chứng này?

Hội chứng ống cổ tay thường hay gặp phải ở những đối tượng như nhân viên văn phòng, lái xe, những công việc đòi hỏi phải hoạt động nhiều ở bàn tay như thợ cơ khí, vận động viên cầu lông, bóng bàn… Bởi việc hoạt động cổ tay, bàn tay nhiều trong một khoảng thời gian dài sẽ gây nên tình trạng sưng nề, phù nề, tổn thương chèn ép lên dây thần kinh giữa. 

Ngoài ra, chứng ống cổ tay gây tê còn có thể gặp ở một số trường hợp bị chấn thương do té ngã, do chơi thể thao hoặc có bệnh lý cổ tay như viêm khớp, thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp….

Khi mới bắt đầu, dấu hiệu nhận biết của bệnh chỉ bao gồm có tê buồn, dị cảm đầu chi nên cũng sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động, điều này khiến người bệnh chủ quan. Khi bệnh nặng hơn sẽ gây chèn ép nặng hơn vào các rễ vận động, từ đó sẽ làm giảm vận động các ngón tay, nặng hơn có thể gây teo cơ khiến việc cầm nắm cũng trở nên khó khăn hơn. 

Nếu phát hiện sớm và xử lý kịp thời thì các chức năng của bàn tay cũng sẽ được cải thiện tốt. Tuy nhiên khi bệnh trở nặng, các tổn thương dây thần kinh cũng sẽ khó hồi phục, ngay cả khi khối chèn ép được giải phóng bằng cách phẫu thuật thì chức năng bàn tay cũng sẽ khó hồi phục lại như ban đầu. 

Cách khắc phục tình trạng tê tay do hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay khi mới bắt đầu thường rất nhẹ và không gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu không được xử lý sớm thì có thể dẫn đến tổn thương khôi hồi phục và có thể sẽ khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm. Trong trường hợp bị đau nhiều, người bệnh có thể dùng thuốc giảm đau, chống viêm kết hợp với xoa bóp, massage để giúp tăng lưu thông máu và dẫn truyền thần kinh để giảm tê ở đầu ngón tay cũng như các triệu chứng đau nhức ở đầu ngón tay. 

hoi-chung-ong-co-tay-gay-te-ngon-tay-ban-tay-va-cach-khac-phuc-3

Cách khắc phục tình trạng tê tay do hội chứng ống cổ tay

Không những vậy, việc sử dụng các sản phẩm có tác dụng tăng cường lưu thông máu và bảo vệ hệ thần kinh để giải phóng các dây thần kinh, mạch máu bị chèn ép để làm giảm tê tay cũng như ngăn ngừa biến chứng. Các chuyên gia khuyến nghị rằng, nên chọn những sản phẩm có thành phần chứa vitamin nhóm B, đặc biệt là fursultiamine (tiền B1), chondroitin, binkgo biloba và cao blueberry. Đồng thời nên duy trì sử dụng thuốc ít nhất 3 - 6 tháng để đạt hiệu quả rõ rệt nhất. Đối với những trường hợp nặng, tốt nhất là nên phẫu thuật để giải phóng chèn ép. 

Trên đây là một số chia sẻ về hội chứng ống cổ tay gây tê ngón tay, bàn tay và cách khắc phục hiệu quả. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin