Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Hội chứng Othello: Nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị

Ngày 26/02/2023
Kích thước chữ

Hội chứng Othello hay còn gọi là hội chứng hoang tưởng ghen tuông khác với những cảm xúc ghen tuông thông thường. Người mắc phải hội chứng này luôn cho rằng người bạn đời của mình không chung thủy một cách hoang đường và vô căn cứ nên rất khó có thể giữ được hạnh phúc gia đình. Tình trạng này thường gặp ở nam giới, đặc biệt là ở những đối tượng bị rối loạn chức năng tình dục, sử dụng chất kích thích, nghiện bia rượu và mắc bệnh tâm thần.

Những người mắc hội chứng Othello luôn mù quáng với suy nghĩ người họ yêu không chung thủy và cố gắng kiểm soát, thậm chí là tìm cách trả thù “tình địch” hoặc sát hại người yêu của họ rồi tự tử… Vậy hội chứng Othello là gì? Nguyên nhân và triệu chứng của hội chứng này là gì? Phương pháp điều trị như thế nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu để tìm lời giải đáp cho các vấn đề trên nhé!

Hội chứng Othello là gì?

Hội chứng Othello được các chuyên gia về sức khỏe tâm thần đặt tên theo một vở kịch cổ điển rất thành công là “Othello: The Moor of Venice” (Othello: Vị tướng Maroc ở Venice) của nhà văn Shakespeare. Nhân vật nam chính trong vở kịch này là tướng Othello - một người đàn ông đến từ Maroc luôn nghi ngờ về sự không chung thủy của người vợ là nàng Desdemona. Cuối cùng vì không thể kiểm soát được các cơn ghen hoang đường của bản thân, Othello đã giết chết người vợ của mình rồi tự sát ngay sau đó.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra những điểm tương đồng của nhân vật Othello với những người mắc phải hội chứng ghen tuông hoang tưởng nên đã dùng cái tên này để đặt tên cho những người mắc hội chứng này. Người mắc hội chứng Othello sẽ rơi vào vòng luẩn quẩn và bị ám ảnh bởi sự nghi ngờ vô cớ đối với người mình yêu.

Bên cạnh đó, người bệnh mắc chứng ghen tuông hoang tưởng luôn tự đưa ra các phán đoán và luôn tìm mọi cách để khẳng định niềm tin của mình rằng đối tác là người giả dối, không thủy chung. Hội chứng này thường đi kèm với các bệnh tâm thần khác như hoang tưởng luôn có người theo dõi mình, hoang tưởng bị truy hại… Đây cũng là một hội chứng tâm lý - tâm thần rất nguy hiểm và có nguy cơ tiến triển thành mãn tính. Nếu không được phát hiện sớm và kiểm soát kịp thời, nhiều bệnh nhân sẽ có xu hướng giết hại người bạn đời của họ hoặc những người mà họ cho là “tình địch” và sau đó sẽ tự tử.

Hội chứng Othello: Nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị 1 Hội chứng Othello khiến người bệnh ghen tuông một cách mù quáng và phi lý

Nguyên nhân gây ra hội chứng Othello

Theo các chuyên gia, người mắc hội chứng ghen tuông hoang tưởng chỉ kích hoạt các phản ứng tiêu cực, kích động, hoang tưởng về sự không chung thủy và quá nhạy cảm về các vấn đề xảy ra xung quanh người bạn đời. Ngược lại, trong đời sống sinh hoạt hàng ngày hoặc khi nói chuyện và làm việc với những người khác thì họ vẫn vô cùng bình thường. Tuy nhiên, theo thời gian với việc suy nghĩ phải chứng minh đối tác của họ ngoại tình đã chiếm lấy toàn bộ tâm trí khiến cho cuộc sống sinh hoạt của người bệnh cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.

Hiện nay, vẫn chưa thể xác định chính xác nguyên nhân gây ra hội chứng Othello. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hội chứng này có liên quan đến một số rối loạn tâm khác như:

  • Tâm thần phân liệt.
  • Sử dụng các chất kích thích hoặc nghiện bia rượu.
  • Mắc bệnh Alzheimer hoặc Parkinson, do đó hội chứng này có xu hướng khởi phát ở người già.
  • Ghen tuông hay gặp ở phụ nữ nhưng hội chứng Othello lại có xu hướng gặp nhiều hơn ở nam giới.
  • Tiền sử có người thân trong gia đình mắc các vấn đề về tâm thần.
  • Các yếu liên quan đến văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng.
  • Rối loạn các chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ cũng được cho là yếu tố có liên quan mật thiết đến hội chứng này.

Bên cạnh đó, hội chứng ghen tuông hoang tưởng còn liên quan đến các vấn đề khác như xã hội, công việc, tình trạng hôn nhân hoặc những ám ảnh từ quá khứ…

Hội chứng Othello: Nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị 2 Người mắc bệnh Parkinson có nguy cơ cao mắc phải hội chứng Othello

Triệu chứng của hội chứng Othello

Theo cuốn “Cẩm nang Chẩn đoán và Thống kê Rối loạn tâm thần”, phiên bản lần thứ 5 (DSM - 5) cho rằng, hội chứng Othello là một rối loạn về ảo giác ghen tuông. Điều này có nghĩa là trục cơ bản của rối loạn này chính là sự ghen tuông cực đoan, tất cả các suy nghĩ của người bệnh đều hỗ trợ cho ý tưởng về sự không thủy chung của đối tác (người yêu, bạn đời…).

Người mắc hội chứng Othello có cách hành xử hoàn toàn vô lý và phi lý. Mối quan tâm tâm lớn nhất của họ trong một mối quan hệ tình cảm là tìm kiếm một cách cẩn trọng các bằng chứng để chứng tỏ đối tác của họ không chung thủy. Tuy nhiên, người bệnh chỉ nhìn thấy những gì mà họ muốn thấy mà không suy xét sự hợp lý của các chứng cứ có liên quan.

Bệnh nhân mắc hội chứng Othello sẽ liên tục kiểm tra điện thoại, máy tính cá nhân của đối tác. Sự mù quáng của người bệnh còn thể hiện ở ý nghĩ rằng bạn đời đã thay đổi các thói quen kể từ khi phản bội họ.

Hội chứng ghen tuông hoang tưởng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng và gây hại đến những người thân bên cạnh họ. Trong một số trường hợp, người bệnh bị ám ảnh bởi các suy nghĩ họ là nạn nhân của một âm mưu nào đó và cảm thấy bị phản bội rất nhiều lần. Dưới đây là một số triệu chứng có thể giúp xác định ai đó có mắc phải hội chứng Othello hay không, cụ thể là:

  • Dễ bốc đồng và có những hành vi bạo lực.
  • Liên tục tra hỏi, kiểm soát sinh hoạt, cuộc sống cũng như các mối quan hệ của người bạn đời, nhất là bạn khác giới.
  • Theo dõi và kiểm tra các thói quen của bạn đời để chắc chắn không có sự thay đổi.
  • Thường xuyên nghi ngờ về sự chung thủy của đối tác.
  • Tự tưởng tượng ra các hành vi phản bội của bạn đời.
  • Không thể kiểm soát lời nói cũng như hành động khi ghen tuông.
  • Không ngừng đưa ra các lời biện minh cho sự nghi ngờ của mình là đúng.

Sự nguy hiểm của hội chứng Othello sẽ tăng theo thời gian, người bệnh không chỉ ghen tuông với đối tác mà còn có lòng đố kỵ với tất cả những người xung quanh họ, kể cả người thân. Những lời giải thích đều trở thành vô nghĩa đối với người mắc chứng hoang tưởng ghen tuông. Với họ, không có điều gì là ngẫu nhiên cả, mọi lời nói và cử chỉ của người bạn đời đối với người khác giới đều là tín hiệu quả một mối quan hệ mờ ám.

Theo Healthline, người mắc chứng ghen tuông luôn cảm thấy tình yêu mà bản thân nhận được từ đối tác là quá ít ỏi. Họ thường xuyên sống trong cảm giác không an toàn, hằn học, khó chịu và thậm chí có các hành vi gây nguy hiểm cho các “tình địch” trong trí tưởng tượng của họ.

Hội chứng Othello: Nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị 3 Làm phiền đời tư của người khác là một biểu hiện của hội chứng Othello

Phương pháp điều trị hội chứng Othello

Hội chứng Othello thường diễn ra âm ỉ trong nhiều năm nên khá khó khăn trong việc chẩn đoán. Điều trị hội chứng Othello cần có sự theo dõi và tiến hành kiểm tra từ các bác sĩ chuyên khoa tâm thần giàu kinh nghiệm. Quá trình phục hồi tình trạng này mang tính chủ quan, tùy thuộc vào bệnh tình và sự ý thức của người bệnh.

Hội chứng ghen tuông hoang tưởng nếu được điều trị đúng cách, bệnh nhân sẽ dần kiểm soát được những cơn ghen vô cớ và có được sự thanh thản trong tâm hồn. Để thực hiện được điều này, bác sĩ trị liệu phải có dự đánh giá toàn diện về người bệnh, từ đó tìm ra được nguyên nhân dẫn đến sự ghen tuông vô lý này. Đồng thời, bác sĩ cũng sẽ sớm xác định được mức độ nghiêm trọng của bệnh và giúp bệnh nhân nắm rõ được tình trạng hiện tại của bản thân.

Trong các phương pháp điều trị hội chứng Othello, liệu pháp nhận thức hành vi - trị liệu tâm lý được cho là mang lại hiệu quả cao nhất. Theo đó, các chuyên gia trị liệu sẽ sử dụng các kỹ thuật hành vi như tiếp xúc, tái cấu trúc nhận thức và phòng ngừa phản ứng. Đối với những trường hợp cực đoan, bác sĩ sẽ kê thêm thuốc chống loạn thần, thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần kinh hoặc thuốc chống lo âu cho người bệnh. Thời gian điều trị có thể kéo dài từ vài tháng đến vài năm. Do đó, cần sự kiên trì của bệnh nhân và sự hỗ trợ của người thân trong gia đình.

Người bạn đời nên đi cùng với người bệnh trong các buổi điều trị để có thể thấu hiểu, thông cảm hơn và giúp ngăn ngừa được những tình huống gây hiểu lầm có thể xảy ra. Không nên chỉ trích, mắng chửi người bệnh vì điều này sẽ khiến họ khó kiểm soát được cơn giận giữ và gây ra những hành vi nguy hiểm. Hãy thường xuyên trò chuyện, chia sẻ với người bệnh để họ cảm thấy được quan tâm và an toàn hơn.

Hội chứng Othello: Nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị 4 Bệnh nhân mắc hội chứng ghen tuông hoang tưởng có thể được chỉ định dùng thuốc

Như vậy, hội chứng Othello là một dạng rối loạn tâm thần do hoang tưởng ghen tuông có nguy cơ gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Tình trạng này có thể kéo dài và trở thành hội chứng mãn tính khiến người bệnh khó duy trì được các mối quan hệ tình cảm lâu dài. Nếu phát hiện ai đó có các triệu chứng của hội chứng này, hãy đưa họ đến gặp các chuyên gia, bác sĩ càng sớm càng tốt.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Hellobacsi.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm