Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hội chứng sợ nhện có cách nào khắc phục không? 

Ngày 30/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hội chứng sợ nhện là một bệnh tâm lý xảy ra ở con người. Bệnh nhân có những dấu hiệu, biểu hiện về sự sợ hãi tột độ khi nhìn thấy nhện hoặc các con vật có hình dạng nhện. Liệu có cách nào khắc phục được tình trạng này không? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết dưới đây nhé.

Hội chứng sợ nhện ó tên khoa học là Arachnophobia khiến bạn sợ hãi, bất an mỗi khi bước vào các gian phòng cũ kỹ hay mất cảm giác vui vẻ khi tham gia những buổi hoạt động ngoài trời như leo núi, cắm trại,… Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân gây nên chứng bệnh tâm lý để có thể vượt qua được nỗi sợ nhé.

Hội chứng sợ nhện là gì?

Nhện là một loài vật có “ngoại hình” khá “kỳ lạ và đặc biệt” với đặc điểm lông lá rậm rạp, nhiều chân hay mắt lồi cùng mùi hương chẳng mấy thơm tho. Chính vì lẽ đó mà rất nhiều người không hề yêu thích, thậm chí còn tìm cách tránh xa và ám ảnh, đặc biệt ở phụ nữ, trẻ em. Các hiểu hiện như giật mình, bỏ chạy,... khi nhìn thấy chúng thực tế là cảm xúc rất bình thường.

Tuy nhiên, đối với những người mắc hội chứng sợ nhện thì đây chắc chắn là nỗi sợ khiếp đảm, kinh hoàng chứ không đơn thuần là một nỗi sợ bình thường. Bởi không cần phải tiếp xúc trực tiếp, chỉ cần nghĩ đến loài vật này đã khiến người bệnh kinh hãi, run sợ. Với trạng thái lo lắng, hoảng sợ sẽ biểu hiệu một cách rõ rệt qua mọi biểu cảm, hành vi của họ.

Theo các chuyên gia, hội chứng sợ nhện ở con người xảy ra cực kỳ phổ biến bởi nó đã được hình thành từ xa xưa, khi con người chỉ mới có mặt trên trái đất. Lúc này, nhện không chỉ loài vật bình thường mà là “kẻ thù” bởi nọc độc có thể gây nguy hiểm chết người.

Thống kê cho thấy, trên thế giới có khoảng 40% dân số có nỗi ám ảnh kinh hoàng với loài nhện, đa số ở trẻ em và phụ nữ. Hội chứng sợ nhện thuộc bệnh lý rối loạn lo âu ám ảnh sợ hãi, nếu không khắc phục sớm có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thể chất lẫn tinh thần. Từ đó gây suy nhược chất lượng cuộc sống của con người nên cần kiểm soát càng sớm càng tốt.

Hội chứng sợ nhện có cách nào khắc phục không?  1 Hội chứng sợ nhện là một bệnh tâm lý xảy ra ở người

Biểu hiện của hội chứng sợ nhện

Mức độ của hội chứng sợ nhện đặc biệt trầm trọng, các cảm xúc lo lắng, căng thẳng có thể xuất hiện ngay cả khi người bệnh không tiếp xúc trực tiếp với chúng. Chỉ cần nhìn nhận thông qua hình ảnh, clip đã khiến nỗi sợ gia tăng và từ đó cản trở người bệnh rất nhiều trong các hoạt động đời sống:

  • Trạng thái căng thẳng xuất hiện mỗi khi nhìn thấy hay tiếp xúc trực tiếp với nhện với một số biểu hiện cụ thể như: Nhịp tim tăng nhanh, run rẩy, khô miệng, toát mồ hôi, huyết áp cao, đồng tử giãn rộng, la hét, thậm chí là khóc lóc vì sợ hãi,…
  • Xu hướng bỏ chạy hoặc tìm cách tránh né khi nhìn thấy hoặc tiếp xúc trực tiếp với nhện.
  • Gặp ác mộng vì quá căng thẳng khi nhìn thấy hoặc vô tình tiếp xúc với nhện.
  • Có suy nghĩ tiêu cực vì cho rằng đây là loài vật nguy hiểm và cảm giác chúng có thể tấn công mình bất cứ lúc nào.
  • Hội chứng sợ nhện còn là nỗi sợ với những thứ liên quan đến hình thù giống loài vật này như tranh, mạng nhện, thú bông,…
  • Trở thành nỗi ám ảnh khiến một số người không dám ra ngoài vì lo sợ các tình huống tiếp xúc với nhện như ở các bụi cây rậm rạp, ngôi nhà cũ kỹ,…
Hội chứng sợ nhện có cách nào khắc phục không?  2 Dù nhìn thấy nhện nhỏ cũng khiến người bệnh lo sợ và tìm cách tránh xa

Nguyên nhân sợ nhện

Theo các chuyên gia, hội chứng sợ nhện đã hình thành từ thời cổ đại sơ khai và có nhiều yếu tạo nên bệnh lý này. Cụ thể:

  • Di truyền: Theo các nhà tâm lý học tiến hóa cho rằng hội chứng sợ nhện chính là chịu ảnh hưởng trực tiếp từ nỗi ám ảnh của tổ tiên trong quá trình tiến hóa trước đó. Hầu hết loài nhện không gây nguy hiểm cho con người nhưng chúng thường có nọc độc.
  • Yếu tố ngoại hình: Một số người mắc hội chứng sợ nhện cho biết rằng chính đặc điểm ngoại hình lông lá cùng đôi mắt lồi khiến chúng trở nên đáng sợ. Từ đó, trẻ nhỏ hay những người có tâm lý yếu một khi vô tình nhìn thấy sẽ trở thành nỗi ám ảnh.
  • Sự kiện ám ảnh từ quá khứ: Người từng bị nhện cắn hay bị hù dọa bởi nhện có thể mang đến nỗi ám ảnh khi nhìn thấy hoặc tiếp xúc trợ tiếp với nhện. Bởi các hình ảnh từ khứ lại tái diễn khiến họ cảm thấy hoảng sợ.
  • Nọc độc: Trước đây loài nhện được đánh giá là loài vật gây nguy hiểm bởi nọc độc có thể gây nguy hiểm, đe dọa tính mạng con người. Thực tế cho thấy, trên thế giới có khoảng 43.000 loài nhện nhưng các nhà khoa học chỉ mới tìm ra gần 30 loài gây chết người. Dù vậy, hội chứng sợ nhện vẫn luôn tồn tại khiến nhiều người tìm cách bảo vệ bản thân như tránh xa, bỏ chạy,… khi nhìn thấy.
  • Ảnh hưởng truyền thông: Hiện nay có không ít những bộ phim tô vẽ hình ảnh con nhện với ngoại hình gớm ghiếc, nguy hiểm có nọc độc và đe dọa tính mạng, tấn công con người. Điều này đã góp phần nỗi sợ nhện gia tăng mạnh mẽ hơn.
Hội chứng sợ nhện có cách nào khắc phục không?  3 Trên thế giới có khoảng 43.000 loài nhện nhưng chỉ gần 30 loài có nọc độc

Cách khắc phục hội chứng sợ nhện

Nhiều người cho rằng hội chứng sợ nhện không quá nghiêm trọng nên đã từ chối việc thăm khám và chữa trị. Theo các chuyên gia, khi nỗi sợ vượt quá mức cho phép, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống, tinh thần và sức khỏe thì cần phải khắc phục.

Trị liệu tâm lý

Trị liệu tâm lý chính là biện pháp được nhiều người mắc hội chứng sợ nhện hướng tới. Mục đích của phương pháp nhằm nâng cao nhận thức bệnh nhân, đồng thời giúp họ hiểu rằng bản thân đang có nỗi sợ phi lý. Từ đó dần thay thế bằng nhận thức tích cực và đúng đắn hơn, vượt qua được nỗi sợ.

Thuốc và các biện pháp y tế

Không có bất cứ loại thuốc nào có thể đặc trị cho hội chứng sợ nhện nhưng bác sĩ sẽ giúp bạn chỉ định những loại thuốc giúp kiểm soát cảm xúc, đồng thời xoa dịu các trạng thái kích thích người bệnh. Như thuốc trầm cảm, lo âu hoặc an thần có thể được chỉ định cho bệnh nhân, tuy nhiên cần được đảm bảo hướng dẫn của chuyên gia.

Vừa rồi là những thông tin chi tiết về hội chứng sợ nhện được Nhà thuốc Long Châu tổng hợp và đánh giá. Hy vọng qua bài viết trên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh lý này, đồng thời tìm ra phương pháp khắc phục hiệu quả nhất nhé. 

Minh Hạnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm