Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hỏi đáp: Khi nào cần nội soi dạ dày?

Ngày 16/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nội soi dạ dày được coi là phương pháp an toàn và hiệu quả để phát hiện và chẩn đoán chính xác nhất các tổn thương của đường tiêu hóa trên. Nhưng khi nào cần nội soi dạ dày để phát hiện những tổn thương này? Bài viết dưới đây liệt kê tất cả các trường hợp cần nội soi dạ dày.

Trong cuộc sống hiện đại, bạn tiếp xúc với nhiều chất ô nhiễm và lối sống không lành mạnh. Do đó, sức khỏe và một số cơ quan của bạn có nguy cơ mắc bệnh. Đặc biệt là các cơ quan tiêu hóa, trong đó dễ thấy nhất là dạ dày. Vậy, khi nào cần nội soi dạ dày?

Tổng quan về nội soi dạ dày

Nội soi dạ dày là thủ thuật đưa một ống nội soi mềm vào trong ống tiêu hóa để thăm khám, kiểm tra thực quản, dạ dày, tá tràng và tá tràng. Phương pháp này an toàn và rất hiệu quả để phát hiện và xác định các tổn thương của đường tiêu hóa trên. Trong nội soi, bác sĩ còn có thể sử dụng các dụng cụ đặc biệt để cắt polyp, sinh thiết, cầm máu, lấy dị vật ra khỏi ống tiêu hóa, nong rộng những chỗ hẹp, dãn mạch của thực quản... 

Nội soi dạ dày ít gây biến chứng. Các biến chứng phát sinh chủ yếu từ đường tiêu hóa ở bệnh nhân không hợp tác hoặc có lỗ thủng hoặc lỗ thủng trước đó, và bệnh nhân mắc bệnh tim mạch và phổi nặng. Một số biến chứng có thể xảy ra như chảy máu, trầy xước niêm mạc, nhiễm trùng, biến chứng tim mạch, hô hấp,… Vậy khi nào cần nội soi dạ dày?

Nội soi dạ dày là thủ thuật đưa một ống nội soi mềm vào trong ống tiêu hóa để thăm khám, kiểm tra thực quản, dạ dày, tá tràng và tá tràng Đưa một ống nội soi mềm vào trong ống tiêu hóa

Khi nào cần nội soi dạ dày?

Triệu chứng tiêu hóa 

Khi nào cần nội soi dạ dày? Nếu bạn có những biểu hiện sau, để tránh những biến chứng nguy hiểm về lâu dài cần nhanh chóng tiến hành nội soi dạ dày để kiểm tra, chẩn đoán và xác định hướng điều trị: 

  • Cảm giác đau, nóng rát vùng sau xương ức, thượng vị: Đây là một trong những dấu hiệu cảnh báo dấu hiệu viêm loét dạ dày tá tràng và trào ngược dạ dày thực quản. Triệu chứng này thường đi kèm với cảm giác nóng trong bụng, buồn nôn, ợ hơi, ợ hơi,… 
  • Đầy hơi, ợ hơi, trào ngược: Dấu hiệu thường gặp của bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Axit làm tổn thương thực quản, triệu chứng này có thể kèm theo buồn nôn và nôn; đau tức ngực, bụng trên... 
  • Khó nuốt, đau khi nuốt, nuốt khó, nghẹn: Triệu chứng thường gặp của các bệnh về thực quản, hầu họng, thường kèm theo khó chịu hoặc dị vật ở ngực hoặc họng, ho, nghẹn ăn v.v. 
  • Chán ăn, đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn hoặc nôn: Đây có thể là triệu chứng của chứng khó tiêu. Nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu của các tình trạng nghiêm trọng khác. Nếu tình trạng kéo dài bạn sẽ phải nội soi tiêu hóa để xác định nguyên nhân. 
  • Nôn ra máu, đi ngoài ra máu hoặc phân đen: Dấu hiệu cho thấy bạn đang bị chảy máu đường tiêu hóa. Triệu chứng này có thể kèm theo đau bụng, da và niêm mạc nhợt nhạt, cơ thể mệt mỏi, v.v. 
  • Ho dai dẳng, viêm họng lâu ngày, tái phát: Ngoài đường hô hấp, triệu chứng này còn có thể do trào ngược dạ dày thực quản gây ra. Bạn nên nội soi dạ dày để kiểm tra nếu tình trạng bệnh kéo dài và không cải thiện. 
  • Sụt ​​cân nhanh chóng và không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư.
Nếu có những triệu chứng tiêu hóa bất thường, cần nhanh chóng tiến hành nội soi dạ dày để kiểm tra, chẩn đoán và xác định hướng điều trị Triệu chứng tiêu hóa bất thường

Nội soi dạ dày tầm soát bệnh nhân nhiễm vi khuẩn HP 

Helicobacter pylori hay còn gọi là khuẩn HP là một loại xoắn khuẩn gây bệnh, sống trong dạ dày người và dễ lây qua đường miệng giữa những người cùng lứa tuổi. Nếu trong gia đình bạn có người bị nhiễm HP, bạn cũng có nguy cơ nhiễm loại vi khuẩn này. 

HP đã được chứng minh là nguyên nhân gây viêm loét dạ dày tá tràng, ung thư dạ dày và nhiều bệnh khác. Nội soi dạ dày bằng clo test là một trong những phương pháp giúp chẩn đoán chính xác tình trạng nhiễm vi khuẩn HP

Nội soi dạ dày khi có tiền sử ung thư dạ dày

Khi nào cần nội soi dạ dày? Bệnh nhân có tiền sử ung thư dạ dày hoặc tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư dạ dày nên tiến hành nội soi đại tràng định kỳ. Đây là nhóm đối tượng có nguy cơ mắc các bệnh về dạ dày, đặc biệt là ung thư dạ dày cao hơn so với dân số chung. 

Nội soi dạ dày giúp bệnh nhân phát hiện và tầm soát ung thư ở giai đoạn sớm, đánh giá nguy cơ và có kế hoạch phòng ngừa các bệnh nguy hiểm. 

Mắc bệnh về dạ dày

Nội soi dạ dày khi nào là cần thiết? Những người mắc các bệnh về dạ dày như viêm loét dạ dày cấp tính hoặc mãn tính, polyp dạ dày… nên tiến hành nội soi dạ dày. Đây là phương pháp an toàn, hiệu quả, giúp bác sĩ chẩn đoán, đánh giá tình trạng vết thương từ đó đưa ra phương án điều trị phù hợp. 

Ngoài ra, trước và sau điều trị, nội soi dạ dày còn có vai trò theo dõi diễn biến của bệnh, kiểm soát và đánh giá hiệu quả của quá trình điều trị để có hướng điều chỉnh nếu cần thiết. Nhiều bạn lo lắng khi nội soi vì nghi ngờ nội soi có đau không nhưng đừng ngại ngần mà trì hoãn việc đi khám. 

Nội soi dạ dày khi có polyp 

Mặc dù polyp dạ dày hầu hết là vô hại và thường không gây ra triệu chứng, nhưng chúng cũng có thể là tổn thương có khả năng gây ung thư. Đặc biệt, những người mắc bệnh polyp gia đình có khả năng tiến triển thành ác tính cao hơn. Tùy thuộc vào loại polyp, việc điều trị có thể bao gồm loại bỏ hoặc theo dõi sự thay đổi của nó. 

Nội soi dạ dày giúp bác sĩ theo dõi polyp, đánh giá nguy cơ tiến triển thành ung thư dạ dày và nếu cần thiết sẽ can thiệp cắt bỏ polyp.

Những người cần nội soi tầm soát ung thư dạ dày 

Nội soi dạ dày kết hợp sinh thiết là phương pháp tầm soát ung thư dạ dày hiệu quả và chính xác nhất Nội soi dạ dày kết hợp sinh thiết

Khi nào cần nội soi dạ dày? Ngày nay, nội soi dạ dày kết hợp sinh thiết là phương pháp tầm soát ung thư dạ dày hiệu quả và chính xác nhất. Việc sử dụng nội soi dạ dày giúp quan sát những thay đổi ở niêm mạc dạ dày. Tuy nhiên, sau khi phát hiện tổn thương niêm mạc nghi ngờ, bác sĩ có thể lấy ngay mẫu sinh thiết để xét nghiệm mô bệnh học khi nội soi. 

Dựa vào kết quả thăm khám, bác sĩ có thể xác định bệnh nhân có bị ung thư dạ dày hay không, cũng như đánh giá nguy cơ ác tính và từ đó có kế hoạch điều trị dự phòng cho bệnh nhân. 

Người thường xuyên sử dụng chất kích thích 

Chất kích thích, rượu bia, thuốc lá là những chất có ảnh hưởng xấu đến dạ dày. Chúng có thể làm tăng tiết axit dạ dày, giảm sản xuất chất nhầy bảo vệ khiến niêm mạc dạ dày bị tổn thương. Những người thường xuyên sử dụng chất kích thích, uống rượu bia, hút thuốc lá dễ có nguy cơ cao mắc các bệnh liên quan đến cơ quan này như viêm loét dạ dày cấp, trào ngược dạ dày thực quản, xuất huyết tiêu hóa và nghiêm trọng nhất là ung thư. 

Nội soi dạ dày là phương pháp an toàn, phổ biến giúp phát hiện, chẩn đoán chính xác các tổn thương dạ dày và có thể can thiệp điều trị kịp thời. Ngoài ra, đây cũng là cách cần thiết để giúp những người thường xuyên sử dụng chất kích thích, uống rượu và hút thuốc, đảm bảo tầm soát ung thư dạ dày sớm và hiệu quả. 

Hi vọng với những thông tin hữu ích trên đã giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc khi nào cần nội soi dạ dày? Để bảo vệ sức khỏe, bạn nên nội soi dạ dày định kỳ.

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm