Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hôi nách dùng phèn chua có hiệu quả không?

Ngày 18/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trong dân gian từ lâu nay vẫn truyền miệng nhau khi bị hôi nách có thể dùng phèn chua để xử lý. Vậy hôi nách dùng phèn chua có hiệu không không? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Chúng ta đều biết, hôi nách là bệnh lý tuy không gây nguy hiểm cho tính mạng nhưng gây trở ngại tâm lý nặng nề cho người bệnh mỗi khi xuất hiện ở đám đông, nơi công cộng. Chính vì thế, làm cách nào để trị dứt điểm bệnh hôi nách, loại bỏ mùi hôi khó chịu ra khỏi cơ thể là điều mà người bị hôi nách nào cũng vô cùng mong mỏi.

Tác dụng của trị hôi nách bằng phèn chua

Trong Hán Việt, phèn chua còn có tên gọi mã xĩ phàn, nát thạch, minh phàn, phàn thạch,… Phèn chua không hề xa lạ, đây là một dạng muối tinh thể có hình dạng và kích thước lớn nhỏ khác nhau không đồng nhất. Phèn chua màu trắng trong hoặc trắng đục, có vị chua chát, tan được trong nước. Từ lâu, phèn chua đã được dùng phổ biến trong chữa trị một số bệnh bao gồm tiêu đờm, tiêu nhọt độc, cầm máu, điều trị nấm da, giảm viêm âm đạo,…

Hôi nách dùng phèn chua có hiệu quả không? 1 Trị hôi nách dùng phèn chua lâu nay là phương pháp được nhiều người áp dụng

Trong phèn chua có chứa nhôm sunfat tác dụng sát trùng, khử độc, có thể giúp cải thiện những cơn ngứa cũng như giảm mùi hôi cơ thể vô cùng hiệu quả. Bên cạnh đó, các ion chứa trong phèn chua còn có công dụng ngăn chặn sự kết tủa gây mùi. Nhờ đó, những chất bài tiết ở tuyến mồ hôi cũng ít toát ra, cơ thể cũng đỡ mùi hơn. 

Trị hôi nách dùng phèn chua như thế nào?

Dùng phèn chua trị hôi nách là phương pháp vừa an toàn, lành tính, lại dễ làm và mang lại hiệu quả cao trong khi chi phí lại khá rẻ. Người bệnh cần kiên trì thực hiện đều đặn liệu pháp này để đạt được kết quả tốt nhất. 

Dưới đây là những cách trị hôi nách dùng phèn chua mà người bệnh có thể áp dụng ngay tại nhà:

Phèn chua kết hợp chanh

Sự kết hợp giữa chanh và phèn chua là liệu pháp trị hôi nách rất tốt nhờ khả năng sát khuẩn và khử mùi hiệu quả. Trong quả chanh chứa hàm lượng cao vitamin C, các khoáng chất có lợi và đặc biệt là acid citric có thể loại bỏ các tế bào chết cũng như tình trạng thâm sạm vùng nách. Chưa kể, nguyên liệu này còn giúp giảm thiểu mồ hôi và loại bỏ mùi khó chịu cho vùng da nách.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 thìa bột phèn chua cùng nửa quả chanh;
  • Dùng chanh chà nhẹ lên vùng nách có mùi, sau đó thoa bột phèn chua và massage nhẹ nhàng khoảng 5 phút;
  • Rửa sạch vùng nách với nước. 

Ngoài vùng da dưới cánh tay, bạn có thể dùng phèn chua và chanh để khử mùi hôi và cải thiện tiết mồ hôi ở vùng cổ, bàn chân, bàn tay.

Hôi nách dùng phèn chua có hiệu quả không? 2Cần kiên trì thực hiện đều đặn liệu pháp dùng phèn chua để đạt được kết quả tốt nhất

Phèn chua dạng bột, dạng chưng

Do phèn chua ở thể rắn, hình dạng và kích cỡ phèn chua không đồng nhất nên khi dùng phèn chua trị hôi nách, bạn cần tán nhỏ phèn chua thành bột mịn để có thể phát huy khả năng hút mồ hôi ẩm và khử mùi.

Bạn dùng 50g bột phèn chua bọc trong vải chà xát nhẹ vào vùng nách mỗi ngày hoặc có thể dùng cách kẹp túi vải bọc bột phèn chua vào nách và để qua đêm.

Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể áp dụng biện pháp chưng phèn chua để trị hôi nách rất đơn giản. Phèn chua mùa về đập thành những cục nhỏ rồi cho vào nồi đất và chưng lên đến khi những phân tử nước rút hết, để phèn chua nguội lại rồi đem giã thật mịn cho vào một chiếc lọ để dùng dần. Hàng ngày sau khi tắm xong, lau khô thân thể rồi dùng phèn chua chưng thoa lên vùng nách đều đặn để chữa trị hôi nách rất hiệu quả.

Phèn chua cùng lá ngải cứu

Ngải cứu là thảo dược được dùng trong rất nhiều bài thuốc để chữa bệnh nhờ khả năng cầm máu, giảm đau, dùng xông trị âm đạo cho phụ nữ, trị mùi hôi cơ thể hiệu quả,… 

Kết hợp phèn chua và ngải cứu sẽ giúp thải chất cặn bã gây mùi hôi ra khỏi nang lông, giúp lỗ chân lông luôn được thông thoáng, sạch sẽ.

Cách thực hiện

  • Rửa sạch lá ngải cứu tươi, ngâm thêm trong nước muối loãng khoảng 15 phút, vớt ra để ráo.
  • Băm nhỏ ngải cứu sau đó đem rang chung với bột phèn chua để tinh dầu trong lá ngải được tiết ra. 
  • Cho hỗn hợp trên cho vào túi vải sạch, hơ vào vùng da nách cho đến khi hết nóng. Phương pháp này bạn nên thực hiện hàng ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.
Hôi nách dùng phèn chua có hiệu quả không? 3 Kết hợp phèn chua và ngải cứu sẽ giúp thải chất cặn bã gây mùi hôi ra khỏi nang lông

Phèn chua trộn gừng

Gừng là nguyên liệu trong căn bếp của gia đình Việt. Từ xa xưa, trong Đông y, gừng là vị thuốc chữa bệnh rất tốt nhờ có vị cay, tính ấm nên tác dụng tán hàn, giải độc, tiêu đờm, chống viêm… 

Mặt khác, gừng cũng còn là vị thuốc hiệu quả trong khử mùi và kháng khuẩn nên nếu bị hôi nách bạn có thể dùng phèn chua kết hợp với gừng.

Cách thực hiện

  • Giã nát 30g phèn chua cùng một củ gừng, sau đó dùng hỗn hợp này massage nhẹ nhàng đều lên vùng nách có mùi hôi. 
  • Giữ nguyên trong khoảng 15 phút, sau đó rửa sạch lại với nước ấm. 

Lưu ý không dùng phèn chua và gừng thoa lên vùng da có vết thương, vết xước vì gừng có tính cay nóng sẽ làm vết thương bị tấy và xót.

Phèn chua với rượu trắng

Trong Đông y, rượu trắng cũng là vị thuốc có khả năng sát trùng và kháng khuẩn cao. Khi kết hợp rượu trắng cùng phèn chua sẽ giúp tẩy sạch chất cặn bã trong lỗ chân lông, ngăn ngừa bít tắc lỗ chân lông, gây viêm.

Cách thực hiện

  • Bạn hòa tan một thìa bột phèn chua vào bát rượu trắng nguyên chất. 
  • Bôi hỗn hợp lên nách, giữ nguyên khoảng 15 phút và rửa sạch lại với nước. 

Những người có làn da dưới cánh tay mỏng và nhạy cảm không áp dụng biện pháp này để phòng ngừa khả năng gây kích ứng cho da. 

Hôi nách dùng phèn chua có hiệu quả không? 4 Gừng là vị thuốc hiệu quả trong khử mùi và kháng khuẩn

Lưu ý khi áp dụng cách trị hôi nách dùng phèn chua

Trị hôi nách dùng phèn chua lâu nay là phương pháp dân gian được nhiều người áp dụng do vừa lành tính mà chi phí lại rẻ. 

Tuy nhiên, bệnh nhân cần lưu ý một số điều sau đây để phát huy tốt nhất những hiệu quả mà phương pháp này mang lại:

  • Dùng phèn chua chữa trị mùi hôi vùng da dưới cánh tay nên được tiến hành kiên trì và đều đặn sau khi tắm mỗi ngày hoặc trung bình 2 - 3 lần/tuần để giúp bệnh được cải thiện nhanh chóng và hiệu quả.
  • Cách trị hôi nách dùng phèn chua kết hợp với các dược liệu khác nhau sẽ tùy thuộc vào từng cơ địa của từng người mà áp dụng dụng mới không gây ra kích ứng cho da. Trường hợp bạn phát hiện có những biểu hiện bất thường khi dùng phèn chua thì nên ngưng ngay và theo dõi. Nếu cần thiết bạn nên đến ngay cơ sở y tế để thăm khám và chữa trị.
  • Chú ý vệ sinh thân thể sạch sẽ hàng ngày, mặc quần áo chất liệu thoải mái, thoáng mát, đặc biệt là tại những vùng đổ mồ hôi nhiều như nách, bẹn, bàn tay, bàn chân.
  • Tại những vùng da nách có các vết xây xước hoặc vết thương hở, u nhú, chảy dịch hay mủ,… thì tránh dùng phèn chua trị hôi nách.
  • Uống đủ nước trong ngày (khoảng 2 lít nước), tăng cường bổ sung vitamin, khoáng chất tự nhiên cho cơ thể từ các loại rau củ quả tươi ngon để giúp thân nhiệt được cân bằng hơn, mồ hôi tiết ra cũng được hạn chế mùi khó chịu.
  • Trường hợp bị hôi nách mức độ nặng, bệnh nhân tốt nhất nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp.
  • Tránh hút thuốc lá, dùng rượu bia cũng như những loại thực phẩm nặng mùi như hành, tỏi, thực phẩm cay nóng, đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ,… vì chúng dễ khiến cơ thể tiết mồ hôi có mùi khó chịu.

Như Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm