Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn bổ sung vitamin D cho bé đúng cách

Ngày 01/12/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển toàn diện của bé. Tuy nhiên, bổ sung vitamin D thế nào cho đúng cách cũng là mối quan tâm của nhiều cha mẹ.

Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển toàn diện của bé. Tuy nhiên, bổ sung vitamin D thế nào cho đúng cách cũng là mối quan tâm của nhiều cha mẹ.

1. Tầm quan trọng của Vitamin D với sự phát triển của trẻ

Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển cơ xương: đối với trẻ em, nhất là với những trẻ nhỏ. Trẻ thiếu vitamin D là nguyên nhân gây ra bệnh còi xương hoặc sẽ làm xương dị dạng, dễ gãy, gây ảnh hưởng đến khả năng vận động của bé. Về lâu về dài sẽ gây ra ảnh hưởng đến những chức năng khác trong cơ thể bé.

Hướng dẫn bổ sung vitamin D cho bé đúng cách
Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển cơ xương

Vitamin D cũng là một dưỡng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ: chúng giúp tăng cường sản xuất tế bào miễn dịch cho cơ thể bé khỏi sự tấn công của các loại virus. Do đó, thiếu vitamin D là nguyên nhân gây ra các căn bệnh cảm cúm thông thường và những vết thương ngoài da của bé lâu lành hơn. Đồng thời, những trẻ thiếu vitamin D thường có những biểu hiện biếng ăn, chậm lớn, hay quấy khóc hoặc đổ mồ hôi trộm, chậm mọc răng, còi xương, bị xương mềm. Do đó, ba mẹ hãy cố gắng bổ sung Vitamin D mỗi ngày cho bé ngay từ khi bé chào đời để có sự phát triển toàn diện nhất.

2. Hướng dẫn bổ sung Vitamin D cho trẻ đúng cách

Sữa mẹ

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng “tuyệt vời”, vì nó chứa các dưỡng chất như vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin D, I-ốt, các acid béo thiết yếu, Acid béo nhiều nối đôi DHA…Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo, liều vitamin D hàng ngày là 400 IU cho trẻ sơ sinh. Như vậy mỗi ngày, mẹ nên cho bé bú đủ lượng vitamin D với hàm lượng: 10 mcg (hay 400 UI) và bổ sung cho tới khi bé có chế độ ăn có thể cung cấp đủ nhu cầu vitamin D.

Tắm nắng cho bé

Sau khi sinh khoảng 10 ngày, bé bắt đầu có thể được tắm nắng. Đây là một hoạt động không thể thiếu trong quá trình phát triển của trẻ sơ sinh. Vì lúc sáng sớm, tia hồng ngoại có trong ánh nắng mặt trời có tác dụng giảm đau, chữa bệnh về cơ, xương và khớp còn tia cực tím lại hiệu quả trong diệt khuẩn, chống viêm, kích hoạt da sản sinh vitamin D3, làm tăng cường hấp thụ canxi và photpho – hai thành phần chính cấu tạo nên xương. Nguồn cung cấp vitamin D được các nghiên cứu ghi nhận là 80% do tác động của ánh sáng mặt trời sáng chiếu vào da, chuyển chất tiền vitamin D thành vitamin D thể hoạt động được đưa vào máu sử dụng.

Hướng dẫn bổ sung vitamin D cho bé đúng cách
Bổ sung vitamin D cho bé đúng cách bằng tắm nắng

Các loại thực phẩm giàu vitamin D

Có khoảng 20% nguồn cung cấp vitamin D là từ thức ăn có nguồn gốc động vật như sữa, trứng, thịt, cá, thực vật như nấm, họ đậu. Bạn nên bổ sung chúng vào các bữa ăn cho bé. Với bé ăn bột, bạn nên lựa chọn dầu gan cá để trộn vào cháo bột, hoặc xay nhuyễn thực phẩm giàu Vitamin D. Đồng thời nên chọn loại sữa uống cho bé có thành phần Vitamin D.

Với tầm quan trọng đặc biệt của Vitamin D, việc bổ sung Vitamin D đúng cách để cho trẻ có sự phát triển xương, răng tốt nhất, cùng hệ miễn dịch tốt là việc rất quan trọng, các mẹ nhớ áp dụng cho bé nha.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm