Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn cách giảm đau bụng quanh rốn hiệu quả

Ngày 23/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhiều người khi bị đau bụng quanh rốn thường lo lắng không biết đây có phải là dấu hiệu cảnh báo mắc một bệnh lý nguy hiểm nào đó hay không. Bài viết sau sẽ giải đáp thắc mắc đó và đưa ra cho bạn cách giảm đau bụng quanh rốn hiệu quả.

Đau bụng xung quanh rốn có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, với mỗi nguyên nhân sẽ có cách giảm đau bụng quanh rốn khác nhau. Dù đau ở mức độ ít hay nhiều thì cũng không được xem thường mà cần có cách xử trí kịp thời để tránh gây hại đến sức khỏe. 

Đau bụng xung quanh rốn báo hiệu bệnh gì?

Nếu đau bụng xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý thì có thể là dấu hiệu cảnh báo vấn đề nguy hại cho sức khỏe. Đau bụng xung quanh rốn có thể là dấu hiệu của một số bệnh sau.

Viêm ruột thừa

Viêm ruột thừa có thể gây ra các cơn đau âm ỉ quanh rốn, thường đau nhiều hơn ở góc phần tư bên phải phía dưới của bụng hoặc lưng. Nếu đau bụng quanh rốn do viêm ruột thừa gây ra thì có thể đi kèm một số triệu chứng như sốt, buồn nôn, khó tiêu, chán ăn, tiêu chảy, táo bón, đầy hơi,...

Đau bụng quanh rốn có thể là dấu hiệu bị viêm ruột thừaĐau bụng quanh rốn có thể là dấu hiệu bị viêm ruột thừa

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Đôi khi nguyên nhân khiến bạn bị đau bụng xung quanh rốn cũng có thể do bị nhiễm trùng đường tiết niệu, phổ biến nhất là nhiễm trùng bàng quang. Nếu nhiễm trùng này di chuyển lên thận thì cơn đau có thể lan sang bụng trên hoặc lan ra sau lưng. 

Cách nhận biết đau bụng do nhiễm trùng tiết niệu là tình trạng này thường đi kèm với các triệu chứng như đau ở vùng chậu, đau khi đi tiểu, tiểu gắt, nước tiểu có mùi hôi, màu đục hoặc lẫn máu,...

Sỏi mật

Sỏi túi mật là một trong những nguyên nhân đau bụng quanh rốn ở trẻ em và người lớn, có thể lan đến lưng hoặc vai phải và đặc biệt là đau bụng sau khi ăn đồ béo. Trong nhiều trường hợp, sỏi mật diễn ra âm thầm và khó phát hiện cho đến khi chúng bị kẹt trong các ống nang gây đau thắt từng cơn.

Bị bệnh sỏi mật cũng có thể dẫn đến tình trạng đau bụng quanh rốnBị bệnh sỏi mật cũng có thể dẫn đến tình trạng đau bụng quanh rốn

Viêm tụy

Tụy là một tuyến nhỏ nằm giữa dạ dày và đoạn đầu của ruột non. Cơn đau do viêm tụy có thể đột ngột hoặc âm ỉ kéo dài, tăng dần theo thời gian. Ngoài ra, đau bụng quanh rốn do viêm tụy cũng có thể lan ra đến lưng. 

Thoát vị

Thoát vị là tình trạng một tạng trong thành bụng lồi ra khỏi vị trí bình thường của nó, phổ biến nhất là thoát vị rốn. Cơn đau do thoát vị thường lan xuống vùng bụng dưới và đau dữ dội hơn khi ho, hắt hơi hoặc vươn vai.

Đau bụng quanh rốn có cần thăm khám bác sĩ không?

Nếu cơn đau bụng quanh rốn kéo dài, đi kèm theo các biểu hiện sau thì bạn nên đi gặp bác sĩ để tìm nguyên nhân và có hướng điều trị kịp thời:

  • Đau âm ỉ, khó chịu ở bụng kéo dài từ 1 tuần trở lên.
  • Bụng bị sưng phồng kéo dài hơn 2 ngày.
  • Đau kèm nôn nhiều trong suốt 4 - 6 giờ.
  • Cơn đau quằn quại, dữ dội không thể chịu đựng được.
  • Đi tiểu nhiều, có dấu hiệu bỏng rát khi đi tiểu.
  • Chóng mặt, mắt trũng, da khô, không tiểu tiện được.
  • Tiêu chảy hơn 5 ngày.
  • Biếng ăn kéo dài.
Khi bị đau bụng quanh rốn quặn thắt, kéo dài hãy chủ động thăm khám bác sĩKhi bị đau bụng quanh rốn quặn thắt, kéo dài, hãy chủ động thăm khám bác sĩ

Cẩn trọng với đau bụng quanh rốn quặn từng cơn

Đau bụng quặn từng cơn là tình trạng người bệnh đau bụng dữ dội, không thể chịu được, lặp đi lặp lại nhiều lần khiến cho người bệnh đau đớn, mệt mỏi. Khi bị đau bụng quặn quanh rốn, nhiều người thường nghĩ mình bị đau dạ dày nhưng thực tế thì chưa chắc bởi đây có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý như: Bệnh về gan, trào ngược dạ dày thực quản, viêm loét dạ dày, rối loạn tiêu hóa, hội chứng ruột kích thích, các bệnh phụ khoa,... 

Xung quanh rốn là nơi giao nhau của khá nhiều cơ quan nên khi khu vực này bị những cơn đau quặn hành hạ thì cần phải cảnh giác. Do vậy, khi bị đau người bệnh nên đến bệnh viện thăm khám để được tư vấn cụ thể từ bác sĩ chuyên khoa. 

Cách giảm đau bụng quanh rốn với trường hợp đau nhẹ

Nếu chỉ bị đau nhẹ, không quá khó chịu và không ảnh hưởng nhiều đến công việc, cuộc sống thì bạn có thể áp dụng một số cách giảm đau bụng quanh rốn sau:

  • Chườm ấm vùng bị đau khoảng 10 - 15 phút để giúp cơ trơn dạ dày được làm dịu, mao mạch được giãn ra và làm giảm cơn đau. 
  • Uống nhiều nước lọc và tránh các thực phẩm rắn trong một vài giờ đồng hồ.
  • Uống trà gừng ấm để giúp cải thiện cơn đau do dạ dày, rối loạn tiêu hóa,... gây ra.
  • Uống mật ong nguyên chất cũng có thể làm dịu cơn đau vì mật ong có khả năng ức chế vi khuẩn, nấm và virus rất tốt.
  • Massage vùng bụng bị đau theo chuyển động tròn, dùng lực vừa phải để tránh kích thích các cơ quan bị tổn thương. Có thể sử dụng dầu khuynh diệp để massage giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, đem lại cảm giác thư giãn, từ đó làm giảm đau bụng nhanh chóng. 
  • Nếu đau bụng kèm theo ợ chua sau mỗi bữa ăn thì có thể dùng thuốc kháng axit để cải thiện tình trạng. 
  • Nếu bị nôn thì nên kiêng ăn và sau 6 giờ hãy bắt đầu ăn lại với các loại thực phẩm mềm, lỏng, dễ tiêu. 
Cách giảm đau bụng quanh rốn: Uống nhiều nước ấm, sử dụng túi chườm ấm lên bụngCách giảm đau bụng quanh rốn: Uống nhiều nước ấm, sử dụng túi chườm ấm lên bụng

Trên đây là một số nguyên nhân gây đau bụng xung quanh rốn phổ biến và cách giảm đau bụng quanh rốn hiệu quả. Hy vọng các thông tin trên hữu ích và giúp bạn biết xử lý kịp thời, đúng cách để những cơn đau không gây hại đến sức khỏe. 

Cẩm Ly

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm