Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm ruột thừa là gì? Cách chăm sóc bệnh nhân sau mổ ruột thừa

Ngày 07/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chăm sóc bệnh nhân sau mổ ruột thừa đóng vai trò quan trọng trong quá trình hồi phục của bệnh nhân. Theo các chuyên gia, người bệnh sẽ có thể rút ngắn thời gian lành vết thương nếu làm tốt điều này. Vậy chăm sóc bệnh nhân mổ ruột thừa tại nhà như thế nào?

Để mang lại hiệu quả phục hồi tốt nhất và hạn chế tối đa tình trạng vết mổ bị nhiễm trùng. Quá trình chăm sóc bệnh nhân sau mổ ruột thừa luôn là điều vô cùng cần thiết và đáng được quan tâm. Dù đó là vết mổ nội soi hay mổ hở thì để hoàn toàn bình phục, bệnh nhân nên có chế độ nghỉ ngơi và chăm sóc sau mổ hợp lý.

Viêm ruột thừa là bệnh gì?

Ruột thừa là một bộ phận quan trọng trong ống tiêu hóa. Nằm ở phần bụng dưới bên phải, nơi tiếp giáp giữa ruột non và ruột già. Ruột thừa có dạng hình túi với kích thước bé chỉ bằng khoảng một ngón tay. 

Viêm ruột thừa là gì? Cách chăm sóc bệnh nhân sau mổ ruột thừa tại nhà 1 Hình ảnh ruột thừa bình thường và ruột thừa bị viêm

Khi sự tắc nghẽn xảy ra bên trong ruột thừa khiến cho các chất cặn bã bị tích tụ lại. Tạo nên môi trường thuận lợi cho vi khuẩn tấn công, phát triển và gây nên bệnh viêm ruột thừa.

Nếu như không được điều trị kịp thời hiện tượng viêm lan rộng đến thành ruột thừa thì ruột thừa sẽ bị vỡ ra. Lúc này, dịch viêm sẽ lan tràn ra ổ bụng gây nên viêm phúc mạc và nhiễm trùng huyết. Nguy cơ xấu nhất có khả năng dẫn đến tử vong.

Nguyên nhân sản sinh ra viêm ruột thừa 

Cho đến hiện tại, việc xác định nguyên nhân chính của viêm ruột thừa vẫn đang là một câu hỏi chưa có đáp án chính xác. Loại bệnh này có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi và giới tính nào. Dù có thể chưa rõ ràng, nhưng bạn cần nắm được một số những nguyên nhân phổ biến sau:

  • Do sự tắc nghẽn trong ống ruột dẫn đến bị nhiễm trùng: Tắc nghẽn bởi các chất thải bạn ăn từ thực phẩm hằng ngày hoặc phần cứng của phân. Điều này ngăn chặn sự mở khoang chạy theo chiều dài của ruột thừa.
  • Do các nhiễm trùng đường ruột như salmonella, shigella… hay các nhiễm trùng toàn thân như đường hô hấp cấp, khiến cho các nang bạch huyết dưới niêm mạc ruột thừa bị sưng và viêm nhiễm.
  • Sự xuất hiện của các loại ký sinh trùng đường ruột như giun đũa, giun kim… chui vào trong ruột thừa. Khiến ruột thừa trở nên viêm, sưng và xuất hiện mủ.
  • Khi cơ thể chịu áp lực và sự căng thẳng thần kinh tác động đến tắc nghẽn các mạch máu ở ruột thừa. Lúc này, hệ thống lưu thông máu sẽ kém và chậm hơn. Lâu dần có thể dẫn đến rối loạn thành ruột thừa và gây đau ruột thừa.

Thời gian hồi phục sau mổ ruột thừa là bao lâu?

Theo các chuyên gia y tế, mổ ruột thừa không mất quá nhiều thời gian để hồi phục. Bởi đây được nhận định là một trong những ca phẫu thuật khá lành tính. Phẫu thuật cắt mổ nội soi được xem là phương pháp điều trị viêm ruột thừa an toàn nhất. 

Thông thường, vết mổ sẽ lành lại khá nhanh chóng trong khoảng thời gian từ 2 đến 4 tuần. Bệnh nhân có thể sớm hòa nhập lại vào các hoạt động sinh hoạt thường ngày.

Viêm ruột thừa là gì? Cách chăm sóc bệnh nhân sau mổ ruột thừa tại nhà 2 Sau mổ ruột thừa bao lâu thì sẽ lành? Trung bình từ 2 - 4 tuần

Tuy nhiên, thời gian đó sẽ có thể kéo dài nếu người bệnh không được chăm sóc cẩn thận và đúng cách. Do đó, để tình trạng vết mổ sớm lành nhất, chăm sóc bệnh nhân sau mổ ruột thừa là điều vô cùng quan trọng.

Cách chăm sóc bệnh nhân sau mổ ruột thừa tại nhà 

Sau khi mổ ruột thừa, các hoạt động của người bệnh đều bị hạn chế và trở nên khó khăn hơn. Thế nên chăm sóc bệnh nhân sau mổ ruột thừa là chìa khóa quan trọng cho hồi phục. Cùng khám phá chi tiết nội dung đó để bạn có thể hỗ trợ bản thân hoặc người thân một cách tốt nhất nhé!

Cách chăm sóc cho vết mổ 

Sau khi được xuất viện trở về nhà và không còn sự giúp đỡ đến từ các điều dưỡng. Thì bên cạnh việc sử dụng thuốc giảm đau và chống viêm sau mổ, bệnh nhân cần đặc biệt chú ý:

  • Đặc biệt tuân thủ hướng dẫn của nhân viên y tế khi chăm sóc vết mổ tại nhà như: Vệ sinh thay băng hàng ngày, giữ vết thương khô ráo, sạch sẽ và uống thuốc đúng liều theo thời gian mà bác sĩ đưa ra.
  • Để ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm và biến chứng sau đó. Người bệnh nên vệ sinh vết mổ một cách nhẹ nhàng bằng thuốc sát trùng được kê đơn.
  • Để tránh gây ma sát với vết mổ và bị nhiễm trùng. Bệnh nhân nên mặc quần áo rộng rãi, thoải mái nhất có thể. Nếu không miệng vết mổ sẽ trở nên lớn và lâu lành hơn.
  • Tuyệt đối không được dùng bất cứ loại kem dưỡng ẩm hay chống sẹo nào. Nếu không, hậu quả sẽ thật sự khôn lường. Khi mà vết mổ chưa lành hẳn thì nó đã bị biến chứng và lây lan.
Viêm ruột thừa là gì? Cách chăm sóc bệnh nhân sau mổ ruột thừa tại nhà 3 Chăm sóc bệnh nhân sau mổ ruột thừa để không làm nhiễm trùng vết mổ

Chế độ nghỉ ngơi và vận động sau khi mổ

Mổ ruột thừa xong thì vận động và nghỉ ngơi hợp lý là điều vô cùng quan trọng trong quá trình phục hồi. Người bệnh không nên nằm một chỗ mà nên tập đi bộ nhẹ nhàng trong nhà. Điều này sẽ giúp người bệnh làm quen với nhịp sinh hoạt bình thường và tăng lưu thông máu. 

Ngoài ra bệnh nhân nên hạn chế vận động đặc biệt là việc leo cầu thang và khiêng vác nặng. Hạn chế tự sử dụng các phương tiện đi lại như xe máy, xe đạp... Những hoạt động đó có thể khiến cơ bụng của bạn rất dễ bị đau và động vết mổ. Thậm chí vết mổ có thể rách ra và trở nên khó lành hơn.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chế độ ăn uống là yếu tố vô cùng quan trọng trong chăm sóc bệnh nhân sau mổ ruột thừa. Điều này không chỉ cung cấp năng lượng và dinh dưỡng cho cơ thể sống. Mà nó còn góp phần giúp vết thương nhanh trở lại trạng thái bình thường hơn.

Viêm ruột thừa là gì? Cách chăm sóc bệnh nhân sau mổ ruột thừa tại nhà 4 Chăm sóc bệnh nhân sau mổ ruột thừa với dinh dưỡng hợp lý

Trong giai đoạn đầu sau phẫu thuật, người bệnh nên lựa chọn nhóm thực phẩm dạng lỏng và mềm. Bởi lúc này hệ tiêu hóa của người khá yếu ớt và nhạy cảm. Cho nên, nó sẽ giúp người bệnh dễ tiêu hóa và cơ thể dễ dàng hấp thu hơn. Ngoài ra, bệnh nhân nên bổ sung nhiều rau xanh và thực phẩm giàu chất xơ.

Sau giai đoạn này, người bệnh có thể chuyển qua chế độ ăn đa dạng hơn. Nên hạn chế tối đa thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ. Thay vào đó bằng thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Để cơ thể có đủ dưỡng chất và tăng khả năng bình phục nhanh hơn. Nên bổ sung thêm kẽm qua các thực phẩm như ngũ cốc, đậu, sữa,...

Sử dụng thuốc điều trị

Tùy vào tình trạng sau mổ, mỗi bệnh nhân sẽ được kê một đơn thuốc phù hợp. Theo đó, người bệnh sẽ phải tuân theo sự hướng dẫn đến từ bác sĩ. Không nên tự ý mua thuốc giảm đau vì có thể gây ra tình trạng chảy máu vết thương.

Viêm ruột thừa là gì? Cách chăm sóc bệnh nhân sau mổ ruột thừa tại nhà 5 Sử dụng thuốc điều trị sau khi mổ do bác sĩ kê đơn để chóng lành

Nếu trong quá trình sử dụng có triệu chứng bất thường, cần tiến hành đi khám ngay. Ngay lúc đó cần ngưng sử dụng thuốc và tiếp nhận sự tư vấn từ bác sĩ điều trị nhé!

Hy vọng rằng những chia sẻ trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn cách chăm sóc bệnh nhân sau mổ ruột thừa. Hãy tiếp tục theo dõi và bỏ túi thêm nhiều những thông tin hữu ích hơn cho sức khỏe nữa nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm