Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn cách làm nước rửa tay khô bằng nha đam kháng khuẩn tại nhà

Ngày 31/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chỉ với một vài nguyên liệu đơn giản, bạn đã có thể tự làm nước rửa tay khô tại nhà. Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây để biết cách làm nước rửa tay khô bằng nha đam tại nhà để sát khuẩn an toàn và tiết kiệm nhé!

Nước rửa tay khô dần trở thành một vật dụng cần thiết của mọi nhà kể từ khi dịch bệnh Covid-19 hoành hành. Đôi lúc chúng còn trở nên khan hiếm. Đừng quá lo lắng, bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách làm nước rửa tay khô bằng nha đam cùng một số nguyên liệu dễ tìm khác. Để bạn có thể tự chuẩn bị nước rửa tay khô cho gia đình mình nhé! 

Nước rửa tay khô là gì? Trong thành phần cần có nguyên liệu nào? 

Nước rửa tay khô là một loại dung dịch sát trùng tay có thể dùng dưới dạng xịt hoặc dạng gel lỏng, không cần dùng chung với nước mà chỉ cần xịt/thoa trực tiếp lên tay. Để tạo được một dung dịch có khả năng sát khuẩn hiệu quả mà không cần làm sạch lại với nước thì nước rửa tay khô cần có các thành phần bao gồm:

  • Cồn 60 - 75 độ: Để làm nước rửa tay thì nên sử dụng các loại cồn hoặc rượu ở khoảng độ cồn từ 60 - 75 độ để đảm bảo hiệu quả sát khuẩn cao, loại bỏ được hầu hết các vi sinh vật gây bệnh mà không gây nguy hiểm cho da và người sử dụng. 
  • Glycerin: Đây là một chất làm ẩm da thường có trong thành phần của một số loại mỹ phẩm hoặc thuốc bôi ngoài da. Theo khuyến cáo của WHO, khi làm nước rửa tay khô nên chọn các loại chất làm ẩm chiết xuất từ thực vật như gel nha đam hoặc vitamin E dạng dầu lỏng. 
  • Tinh dầu: Đây là thành phần không bắt buộc nhưng thường được thêm vào nước rửa tay khô để át đi mùi cồn, tạo mùi thơm dễ chịu khi sử dụng. Bạn có thể lựa chọn mùi tinh dầu theo sở thích, thường gặp là tinh dầu tràm trà, tinh dầu oải hương, tinh dầu sả,...

Nước rửa tay khô có khả năng sát khuẩn hiệu quả

Nước rưa tay khô là dung dịch sát khuẩn không cần rửa lại với nước

Cách tự làm nước rửa tay khô tại nhà

Bên cạnh các sản phẩm được bày bán sẵn bên ngoài, bạn hoàn toàn có thể tự làm cho bản thân và gia đình những bình xịt nước rửa tay khô từ các nguyên liệu như cồn (rượu), gel nha đam và các loại tinh dầu sẵn có,...

Có thể nói, gel nha đam là một nguyên liệu lý tưởng để thay thế vai trò dưỡng ẩm và làm mềm da của glycerin trong thành phần nước rửa tay khô. Bên cạnh tác dụng dưỡng da, loại gel này cũng sẽ góp phần kháng khuẩn và tiệu diệt các mầm bệnh trên da tay. 

Cách làm nước rửa tay khô bằng nha đam và cồn (Loại 70 - 80 độ) 

Đây là cách làm đơn giản nhất, chỉ từ hai nguyên liệu chính là cồn và lá nha đam. 

Cách thực hiện:

Rửa sạch và ngâm lá nha đam qua nước muối pha loãng khoảng 5 - 10 phút để khử trùng. Sau đó, cắt bỏ những chiếc gai xung quanh lá và tiếp tục dùng dao tách hết lớp vỏ bên ngoài lá để lọc lấy phần thịt nha đam để riêng.

Xay nhuyễn phần thịt nha đam hoặc với những lá nha đam có thịt mềm, có thể dùng thìa dằm nhuyễn chung thay vì xay bằng máy. Khi đó, bạn đã thu được phần gel nha đam và cho phần gel này vào một chiếc chai để lưu trữ. Trộn gel nha đam và cồn theo tỷ lệ 6:4 và khuấy đều. Lưu ý, bạn nên khuấy kỹ hỗn hợp này để nha đam không vón cục lại khi thoa lên da tay. 

Cuối cùng, cho hỗn hợp đã hòa trộn vào ngăn mát tủ lạnh từ 2 - 3 tiếng là đã có thể sử dụng. Bạn có thể chiết nước rửa tay nha đam này vào một số chai/ lọ đựng nhỏ để tiện mang theo khi đi ra ngoài. 

Cách làm nước rửa tay khô bằng nha đam

Cách làm nước rửa tay khô bằng nha đam tại nhà đơn giản chỉ cần cồn 70 - 80 độ và lá nha đam 

Cách tự làm nước rửa tay khô kháng khuẩn với nha đam, cồn và tinh dầu 

Tương tự như cách làm nước rửa tay khô bằng gel nha đam và cồn, bạn có thể biến tấu cho thêm một số loại tinh dầu để làm át đi mùi cồn, giúp nước rửa tay khô của bạn có mùi dễ chịu hơn. Một số nguyên liệu cần chuẩn bị bao gồm: 

  • Gel nha đam (Thực hiện tương tự từ lá nha đam như công thức trên).
  • Cồn (từ 70 - 85 độ).
  • Các loại tinh dầu tùy theo sở thích, chẳng hạn như: Tinh dầu sả, chanh, cam, tràm trà, bạc hà,…
  • Vitamin E dạng lỏng.
  • Tinh chất Glyceryl thực vật: Là loại cồn không mùi vị và có nguồn gốc từ thực vật, thường có mặt trong các công thức dưỡng da nhằm giữ ẩm cho da. 

Với tinh dầu, vitamin E và glyceryl thực vật, bạn có thể tham khảo chọn mua ở các cửa hàng bán nguyên liệu thực phẩm/mỹ phẩm uy tín để đảm bảo an toàn nhé.

Cách thực hiện

  • Trộn gel nha đam và cồn với tỷ lệ 4:6. Lưu ý cần khuấy thật kỹ và đều tay để tránh làm vón cục nha đam.
  • Thêm vào hỗn hợp này khoảng 5 giọt tinh chất Glyceryl thực vật và 5 giọt vitamin E dầu lỏng. Sau cùng cho thêm một vài giọt tinh dầu bạc hà, oải hương, sả, chanh,...
  • Cách làm nước rửa tay khô bằng nha đam và cồn Bạn có thể thêm mùi tinh dầu tùy thích vào nước rửa tay khô tự làm tại nhà

Một số lưu ý khi tự làm nước rửa tay khô tại nhà 

Mặc dù quy trình làm nước rửa tay khô tại nhà khá đơn giản và an toàn nhưng vì sử dụng cồn là dung dịch có thể đốt cháy nên vẫn còn chú ý một số điều sau đây: 

  • Sau khi sử dụng cồn, phải rửa tay thật kỹ và không chủ quan tiếp xúc với các vật dụng có khả năng gây cháy nổ sau đó như bếp gas, bật lửa,...
  • Khi dùng cồn nên mang găng tay thay vì dùng tay trần. 
  • Tránh để cồn và nước rửa tay khô bắn vào mắt. 
  • Nếu có sự cố cần nhanh chóng dùng bọt CO2 để xử lý. Tuyệt đối không dập tắt lửa cháy cồn bằng nước. 
  • Bảo quản cồn và các nguyên liệu pha chế nước rửa tay khô ở nơi thoáng mát và tránh ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào. 

Trên đây là cách làm nước rửa tay khô bằng nha đam cùng các nguyên liệu cơ bản khác tại nhà. Hy vọng chúng là cẩm nang để bạn có thể tự trang bị cho gia đình những công cụ bảo vệ sức khỏe tốt nhất cho gia đình trong thời điểm dịch bệnh hô hấp tăng cao như hiện nay nhé! 

Quỳnh Vi 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm