bg-section-banner
Long Châu

Vitamin E và một số vấn đề cần quan tâm

Ngày 13/06/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vitamin E được sử dụng nhiều để làm đẹp cho chị em phụ nữ. Vậy vitamin E còn có những lợi ích gì cho cơ thể? Hậu quả khi thừa hoặc thiếu vitamin E, hàm lượng đủ để bổ sung mang lại lợi ích tốt nhất với sức khỏe.

Chúng ta thường nghe nói về tác dụng của vitamin E đối với làm đẹp. Nhưng ngoài tác dụng làm đẹp thì vitamin E còn có rất nhiều tác dụng khác đối với sức khỏe. Bài viết sau đây sẽ làm rõ về vấn đề này, mời các bạn cùng theo dõi:

Tìm hiểu về vitamin E

Vitamin E là một loại vitamin tan trong dầu, không tan trong nước. Trong tự nhiên, vitamin E tồn tại dưới dạng chất lỏng, màu vàng nhạt, có khả năng chịu được nhiệt độ cao. Vitamin E hầu như không bị phá hủy bởi quá trình nấu nướng, tuy nhiên lại dễ dàng bị phá hủy khi tiếp xúc với tia tử ngoại.

Vitamin E rất cần thiết cho cơ thể

Vitamin E rất cần thiết cho cơ thể

Vitamin E gồm 2 dạng, vitamin E tự nhiên và vitamin E nhân tạo. Trong đó vitamin E tự nhiên được hấp thu vào cơ thể tốt hơn, phát huy hoạt tính sinh học và có nhiều tác dụng hữu ích hơn vitamin E nhân tạo.

Vitamin E trong tự nhiên có nhiều trong các loại thực phẩm như: dầu hướng dương, dầu mầm lúa mì, ngũ cốc, quả oliu, trứng và một số loại rau có màu xanh đậm.

Tác dụng của vitamin E

Ngoài tác dụng làm đẹp thì vitamin E còn có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Một số tác dụng quan trọng của vitamin E bạn có thể tham khảo sau đây.

  • Vitamin E là một chất oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự hình thành và ảnh hưởng của các gốc tự do, làm giảm sự oxy hóa các protein từ đó ngăn chặn tình trạng xơ vữa động mạch, tắc nghẽn mạch máu.
  • Vitamin E giúp tăng cường hấp thu vitamin A, vitamin K, giúp ngăn chặn quá trình thoái hóa vitamin A cũng như hạn chế hiện tượng min A dư thừa vitamin A trong cơ thể.
  • Tham gia vào quá trình tạo máu, hỗ trợ quá trình sản sinh hồng cầu.
  • Giúp giảm lượng Cholesterol xấu (LDL-cholesterol) từ đó ngăn ngừa và giảm các biến chứng tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tai biến mạch máu não.
  • Làm chậm quá trình đục thủy tinh thể do tuổi tác.
  • Vitamin E có nhiều hiệu quả trong làm đẹp, chăm sóc da như: Giúp dưỡng ẩm da, bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV, xóa mờ các vết nhăn, ngăn ngừa lão hóa, sẹo, dưỡng tóc suôn mượt, giảm tình trạng rụng tóc và kích thích mọc tóc.
  • Giúp giảm các triệu chứng đau bụng kinh ở trẻ vị thành niên, giảm tình trạng bốc hỏa, rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh.
  • Đối với phụ nữ mang thai, có nhiều bằng chứng còn chỉ ra rằng, vitamin E giúp giảm nguy cơ sinh non, sảy thai. Đồng thời, đảm bảo cơ quan sinh dục của thai nhi phát triển toàn diện.

Vitamin E làm ngăn ngừa lão hóa

Vitamin E làm ngăn ngừa lão hóa

Nhu cầu vitamin E với từng độ tuổi

Nhu cầu vitamin E khác nhau đối với từng độ tuổi. Theo nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị, lượng vitamin E hàng ngày cần bổ sung như sau:

  • Trẻ 1 - 3 tuổi: 5 - 7 mg/ngày
  • Trẻ 4 - 9 tuổi: 7 mg/ngày
  • Trẻ 10 - 12 tuổi: 11 mg/ngày
  • Trẻ trên 14 tuổi, người lớn và phụ nữ có thai: 15 mg/ngày
  • Bà mẹ cho con bú: 19 mg/ngày

Đối với trẻ bú mẹ, lượng vitamin E gần như được bổ sung đủ qua sữa, do đó không cần bổ sung vitamin E đối với đối tượng này.

Tác hại khi thiếu vitamin E

Mặc dù không được nhắc đến nhiều như các loại vitamin A, D, B1, tuy nhiên việc bổ sung thiếu Vitamin E cũng gây nên rất ảnh hưởng xấu như:

  • Ảnh hưởng thần kinh, cơ: Đây là các biểu hiện chính khi thiếu vitamin E. Có thể gặp các triệu chứng như: Giảm phản xạ, giảm nhạy cảm với rung động, dáng đi bất thường, yếu cơ, liệt cơ, bệnh võng mạc và thoái hóa thần kinh trục.
  • Giảm sản sinh hồng cầu dẫn đến thiếu máu.
  • Ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của phụ nữ, đối với phụ nữ mang thai, thiếu vitamin E có thể gây nên sảy thai, lưu thai thậm chí vô sinh.
  • Da nhăn nheo, khô sạm, kém đàn hồi, tăng nhanh quá trình lão hóa và dễ mọc mụn. Tóc khô xơ, dễ gãy rụng.
  • Thiếu vitamin E kéo dài còn gây ra một số bệnh như: viêm loét dạ dày, tắc nghẽn ống dẫn mật hay ung thư ruột.

Thiếu vitamin E có thể làm tăng nguy cơ xảy thai

Thiếu vitamin E có thể làm tăng nguy cơ xảy thai

Hậu quả khi sử dụng vitamin E quá liều

Việc bổ sung quá liều bất kỳ chất nào cho cơ thể cũng đem lại những tác động tiêu cực và vitamin E cũng không ngoại lệ. Một số tác dụng phụ khi bổ sung quá nhiều vitamin E có thể kể đến như:

  • Gây các triệu chứng của thừa vitamin E như: buồn nôn, tiêu chảy, chóng mặt, mệt mỏi khi sử dụng liều cao từ 500 UI/ngày.
  • Quá liều vitamin E gây cạn kiệt nguồn dự trữ vitamin A, hạn chế tác dụng và khả năng hấp thụ vitamin K của cơ thể.
  • Mặc dù chưa rõ rành nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc bổ sung vitamin E trong thời gian trên 10 năm làm tăng nguy cơ đột quỵ, sử dụng liều vitamin E hơn 400 IU/ngày làm tăng nguy cơ suy tim, tử vong ở những bệnh nhân bị đái tháo đường hoặc mắc bệnh tim mạch.

Bạn có thể dễ dàng bổ sung vitamin E qua thực phẩm hằng ngày. Hoặc nếu bạn cảm thấy cần dung nạp nhiều vitamin E hơn cho cơ thể vì bất kì mục đích gì, tốt nhất bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo an toàn trong suốt quá trình sử dụng. Việc bổ sung vitamin E cần đúng đối tượng và đúng liều lượng.

Trên đây là những thông tin liên quan đến vitamin E. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về vai trò của vitamin E đối với sức khỏe. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Lâm Khuê

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm