Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Hướng dẫn cách nấu cháo cá kèo cho bé ăn dặm vừa nhanh vừa ngon

Ngày 01/11/2022
Kích thước chữ

Cháo cá kèo cho bé ăn dặm với cách nấu đơn giản ít cầu kỳ và mùi vị thơm ngọt đặc trưng được rất nhiều mẹ yêu thích. Mời mẹ tìm hiểu kỹ hơn cách làm qua bài viết dưới đây. 

Một trong những thực phẩm ăn dặm được nhiều mẹ tin dùng chính là cá kèo. Loại cháo này vừa đơn giản lại giúp bảo tồn gần như trọn vẹn hàm lượng dinh dưỡng vốn có. Hôm nay mời mẹ cũng vào bếp trổ tài làm món cháo cá kèo cho bé ăn dặm. Bên cạnh cách chế biến này mẹ có thể tham khảo thêm một số cách nấu khác. 

Hàm lượng dinh dưỡng trong cá kèo với sức khỏe của bé

Cá kèo hay còn gọi là bống. Đây là loài cá sông thuộc dòng họ có Oxudercinae. Chúng là loại thực phẩm có hàm lượng thấp nhưng lại rất giàu protein. Vì vậy cá kèo được sử dụng trong việc chế biến rất nhiều món ăn khác nhau trong bữa cơm gia đình người Việt đặc biệt là vùng sông nước Nam Bộ. Cá kèo có thể làm thành rất nhiều món ăn thơm ngon bổ dưỡng khác nhau như: Lẩu cá kèo, cá kèo khô, cá kèo nướng muối ớt,… Ngoài ra đối với các bạn nhỏ thì có món cháo cá kèo cho bé ăn dặm.

Có thể mẹ chưa biết trẻ nhỏ bị thiếu vitamin E sẽ mắc phải rất nhiều bệnh. Trong đó phải kể đến là rối loạn chuyển hoá chất béo, gan ứ mật hoặc gặp vấn đề về thị lực. Vì vậy mẹ cần thường xuyên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin E cho bé ở thời kỳ ăn dặm để tránh tình trạng trên. Trong đó cháo cá kèo chính là một món ăn chứa hàm lượng vitamin E dồi dào. Hãy thực hiện cháo cá kèo cho bé ăn khoảng 2 bữa một tuần nhé!

Hướng dẫn 2 cách nấu cháo cá kèo cho bé ăn dặm vừa nhanh vừa ngon1

Cá kèo là một trong những thực phẩm giàu protein nhất 

Cách làm sạch cá kèo, không tanh

Mẹ có thể thử một trong những cách sau đây để làm sạch cá kèo giúp cá không tanh và nấu cháo sẽ ngon hơn nhé!

  • Sử dụng muối và giấm: Mẹ có thể kết hợp hai nguyên liệu này để cọ xát lên bề mặt da cá nhiều lần sẽ làm sạch nhớt và bay mùi tanh. Sau đó thì mẹ rửa cá lại bằng nước sạch là được. 
  • Sử dụng nước nóng: Mẹ đun nước nóng tầm 80oC rồi thêm vào đó chút muối hạt. Cuối cùng đặt cá kèo vào đó ngâm rồi đeo bao tay thực hiện cạo nhớt trên thân cá. Sau khi thấy hết nhớt thì tiến hành rửa lại bằng nước sạch. 
  • Sử dụng tro bếp: Nếu mẹ ở vùng quê có nấu bếp củi chắc hẳn sẽ có tro bếp thì có thể tận dụng để làm sạch nhớt cá kèo. Mẹ chỉ cần lấy tro bếp tuốt dọc theo thân cá là sẽ giúp nó hết nhớt và đem đi rửa lại kỹ bằng nước sạch. 
  • Sử dụng lá chuối: Mẹ lấy một ít lá chuối đem đi vò nát rồi xát lên mình con cá kèo. Cứ lặp lại động tác này nhiều lần sẽ giúp phần nhớt tanh bị loại bỏ.

Hướng dẫn 2 cách nấu cháo cá kèo cho bé ăn dặm vừa nhanh vừa ngon2

Mẹ nên dùng chính nước luộc để nấu cháo cá kèo cho bé ăn dặm 

Cách nấu cháo cá kèo cho bé ăn dặm

Cháo cá kèo cà rốt 

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 20g gạo, 30g cà rốt, 2 thìa dầu ăn và 200ml nước sạch.

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Thịt cá kèo rửa sạch cho vào nồi hấp chín rồi dùng tay tách xương và xé nhỏ. Phần cà rốt thì nạo vỏ, rửa sạch rồi băm nhuyễn.
  • Bước 2: Mẹ mang gạo đi vo thật sạch rồi cho nước vào nồi nấu cháo khoảng 20 đến 30 phút cho cháo chín mềm, sánh mịn là được. 
  • Bước 3: Trong thời gian chờ cháo chín mẹ tranh thủ đi xào cá cùng cà rốt băm nhỏ. Lưu ý là chỉ xào xơ qua chứ không xào chín nhé. Khi thấy cháo đã mềm đổ ngay hỗn hợp đã xào vào nồi và đun với lửa nhỏ để cháo không bị trào ra ngoài. 
  • Bước 4: Mẹ tiến hành tắt bếp nêm nếm cho nồi cháo của con. Nếu bé dưới 1 tuổi thì mẹ có thể bỏ qua bước này. 
  • Bước 5: Cho dầu ăn vào bát nhỏ rồi đổ cháo nóng lên trên. Sau đó mẹ dùng thìa nhỏ đút cho con ăn khi cháo còn ấm.

Cháo cá kèo giá đỗ 

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 500g cá kèo, nửa bát gạo ngon, 200g mộc nhĩ, một nắm nhỏ giá đổ cùng các gia vị dành riêng cho bé. 

Các bước nấu cháo: 

  • Bước 1: Giá đổ mẹ cho vào rá rồi cho vào chậu rửa để trôi hết phần bỏ xanh. Có thể ngâm thêm khoảng 15 phút trước khi để ráo. 
  • Bước 2: Mộc nhĩ mẹ mua loại chưa nở, gọt bỏ gốc giữ lại phần lá. Nếu lá mộc nhĩ to thì có thể cắt thành những miếng nhỏ vừa ăn. Điều này tuỳ thuộc vào khả năng ăn thô của bé. Ngâm mộc nhĩ trong nước muối loãng tầm 10 phút rồi vớt ra để ráo.
  • Bước 3: Cá kèo sau khi sơ chế thì đem đi hấp chín. Những mẹ nào con bé sau khi gỡ cá nên đem đi xay và lọc xương cẩn thận để tránh sự cố hóc, nôn, ói,…
  • Bước 4: Mẹ vo gạo cho vào nồi nấu với lửa nhỏ đến khi gạo bung nở hoàn toàn. Để tiết kiệm thời gian thì mẹ có thể dùng cơm để nấu cháo. Tuy nhiên chắc chắn là sẽ không được ngon như cháo nấu từ gạo. 
  • Bước 5: Đổ hết cá kèo vào nồi cháo, cho luôn mộc nhĩ và nêm gia vị (đối với bé trên 1 tuổi). Đậy nắp vung lại đun tiếp khoảng 5 phút rồi tắt bếp múc ra bát cho bé yêu thưởng thức.  

Hướng dẫn 2 cách nấu cháo cá kèo cho bé ăn dặm vừa nhanh vừa ngon3

Cháo cá kèo thường được nấu cùng cà rốt cùng giá đỗ để tăng hương vị 

Lưu ý khi nấu cháo cá kèo cho bé ăn dặm

Món cháo cá kèo cung cấp rất nhiều vitamin E cho trẻ. Nhưng khi ăn một lượng vừa đủ sẽ tốt còn việc lạm dụng sẽ khiến sức khỏe của trẻ bị ảnh hưởng, đặc biệt là gây ra tình trạng dư thừa vitamin E. Ngoài ra thừa nhiều vitamin E còn dẫn đến rối loạn tiêu hoá, đau bụng, tiêu chảy hoặc khiến bé mỏi mệt, ốm yếu. 

Bên cạnh vitamin E, cháo cá kèo còn cung cấp rất nhiều vitamin D. Khi cái gì quá cũng đều không tốt. Nếu bé bị thừa vitamin D sẽ gặp phải các vấn đề về tiêu hoá như: Trào ngược dạ dày, thận yếu hay viêm dạ dày rất nguy hiểm. Vì vậy mẹ hãy chỉ thỉnh thoảng cho bé ăn cháo cá kèo thôi nhé. Để con luôn ăn ngoan, mạnh khỏe thì mẹ cần thường xuyên thay đổi thực đơn mới mẻ hơn cho bé. 

Cá là loại thực phẩm có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Do đó thực đơn ăn dặm của bé mẹ không nên bỏ qua các loại cá. Cháo cá kèo cho bé ăn dặm mẹ có thể thử áp dụng từ tháng thứ 7 trở đi. Khi cho bé ăn mẹ nên thử cho ăn lượng nhỏ trước để thử phản ứng tránh dị ứng. 

Nguyễn Khuyên 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin