Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Hướng dẫn chi tiết cách làm kẹo thèo lèo đơn giản, hiệu quả

Ngày 13/02/2023
Kích thước chữ

Kẹo thèo lèo hay còn gọi là món kẹo lạc, kẹo đậu phộng… Đây là món kẹo được nhiều người ưa thích thuở nhỏ mỗi khi Tết đến. Vậy cách làm loại kẹo này như thế nào, các bạn đã biết chưa?

Kẹo thèo lèo còn có khá nhiều tên gọi khác nhau như kẹo gương, kẹo đậu phộng, kẹo lạc… Món kẹo như là một trong những thức quà quê dân dã, đầy yêu thương và được vô vàn người yêu thích. Cách làm món kẹo tuổi thơ này cũng hết sức đơn giản. Nếu bạn muốn trải nghiệm tự tay làm ra một mẻ kẹo lạc ngon, giòn, thơm phức thì đừng bỏ qua, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây.

Kẹo thèo lèo là kẹo gì?

Kẹo thèo lèo thực chất là một nhóm các các loại kẹo cổ truyền của một số dân tộc ở châu Á làm từ đậu phộng rang và đường mía. Kẹo đậu phộng rất phổ biến ở Việt Nam. Nhưng ở các nước Triều Tiên, Nhật Bản, miền nam Trung Quốc, cũng có kẹo lạc nhưng với hình thù và màu sắc khác với kẹo lạc của nước ta. 

Kẹo thèo lèo Kẹo thèo lèo

Lý giải cho tên gọi của loại kèo này chính là đến từ sự giao thoa văn hóa giữa người Việt và người Trung Quốc. Theo đó, khu vực miền Nam của nước ta trước đây có nhiều người Hoa sinh sống nên bị ảnh hưởng văn hóa Trung Quốc. “Thèo lèo” được lý giải là đọc chệch của chữ “trà liệu” trong tiếng Trung, nghĩa là thứ để ăn khi uống trà. Người miền Nam nghe Hoa kiều Triều Châu phát âm nghe như tế liếu, tề léo nên phiên âm thành “thèo lèo”.

Kẹp đậu phộng ăn giòn, bùi, ngọt. Tại Việt Nam, hầu hết các tỉnh thành đều có kẹp đậu phộng. Tuy nhiên, kẹo đậu phộng ở Nam Định (kẹo lạc sìu châu) chính là một trong những thứ kẹo lạc được nhiều người yêu thích và ưa chuộng nhất.

Gợi ý cách làm kẹo thèo lèo tại nhà đơn giản

Nguyên liệu (đủ cho 4 người)

  • 400gr đậu phộng.
  • 235gr đường trắng ( 1 chén + 2 muỗng).
  • 1 muỗng canh gừng băm nhỏ.
  • 2 muỗng cà phê nước cốt chanh.
  • 1 muỗng cà phê bơ lạt.
  • ¼ muỗng cà phê baking soda.
  • 50gr mè đen hoặc trắng.
  • Dụng cụ thực hiện: Chảo, nồi, khuôn, giấy nến, bếp…
Nguyên liệu làm kẹo Nguyên liệu làm kẹo

Quy trình làm kẹo thèo lèo

Bước 1: Rang đậu phộng và mè

Bắc chảo lên bếp, cho hết 50gr mè vào rang với lửa nhỏ. Khi thấy mè chuyển sang màu vàng và có mùi thơm thì tắt bếp. Chuẩn bị khuôn đổ đã lót sẵn giấy nến, đổ đều ⅓ lượng mè vừa rang vào khuôn. Phần còn lại cho ra chén nhỏ.

Cho tiếp 400gr đậu phộng vào chảo rang với lửa nhỏ. Đến khi đậu phộng có màu vàng, chín giòn và dậy mùi thơm thì tắt bếp. Đợi 1 lúc đến khi nguội thì tách bỏ đi phần vỏ của đậu phộng. 

Bước 2: Nấu nước đường

Bắc nồi lên bếp, cho ¼ chén nước vào nấu với lửa vừa. Nước sôi lên thì cho tiếp 235gr đường vào. Lắc đều nồi để đường tan. Không nên khuấy vì sẽ khiến đường bị vón cục và hỏng. Khi đường sôi mạnh lên thì cho vào một muỗng canh gừng băm nhỏ và 2 muỗng cà phê nước cốt chanh.

Đun đến khi đường chuyển sang màu vàng cánh gián thì giảm xuống lửa nhỏ để tránh đường bị khét làm kẹo bị đắng. Đun tiếp để đường sôi lên, chuyển sang màu đậm và sệt hơn. Cho một muỗng cà phê bơ lạt vào nồi, đảo đều trong 1 phút. Thêm ¼ muỗng cà phê baking soda vào và đảo đều.

Bước 3: Nấu kẹo thèo lèo

Cho từ từ ⅔ phần đậu phộng vào nồi nước đường, đảo đều trong 3 - 4 phút. Cho tiếp ⅓ lượng mè vào đảo đến khi thấy đường sệt lại thì tắt bếp. Lưu ý, trong lúc nấu, nhớ giữ cho nước đường luôn nóng để đậu phộng giòn và thấm đường hơn.

Bước 4: Đổ khuôn và hoàn thành

Đổ hết phần kẹo thèo lèo vừa nấu xong vào khuôn đã rắc mè và dàn đều kẹo ra. Sau đó, tắc ⅓ mè trong chén nhỏ lên. Ấn kẹo đậu phộng và mè thật chặt xuống để kẹo thèo lèo dỏ, giòn hơn. Khi thấy kẹo đã cứng, dẻo mà vẫn còn ấm thì lấy ra khỏi khuôn, bỏ phần giấy nến và thoa 1 ít đầu vào dao rồi cắt thành miếng nhỏ vừa ăn là được.

Thành phẩm kẹo thèo lèo ngon giòn Thành phẩm kẹo thèo lèo ngon giòn

Thành phẩm

Kẹo thèo lèo có màu vàng nâu đẹp mắt. Khi ăn kẹo giòn tan trong miệng, ngọt vừa đủ. Vị bùi bùi, thơm thơm của đậu phộng, của mè hòa cùng với mùi thơm nhẹ của gừng đã tạo nên sự hấp dẫn của món kẹo này. Rất thích hợp để dùng chung với trà. Đồng thời, đây cũng là món kẹo thường thấy trong ngày Tết. Tuy nhiên, nếu bạn thích cũng có thể làm ăn lúc nào cũng được, hoặc làm thành món ăn vặt nhâm nhi cuối tuần.

Ngoài ra, để bảo quản kẹo, các bạn có thể dùng giấy nến hoặc giấy gói kẹo để gói lại. Sau đó cho vào hũ thủy tinh hoặc hộp để nơi thoáng mát, rộng rãi.

Có thể nói, kẹo thèo lèo là một món kẹo cực kỳ phổ biến và được rất nhiều người yêu thích, ưa chuộng. Mong rằng, với hướng dẫn cách làm kẹo chi tiết đơn giản tại nhà như trên thì bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích, thú vị để làm được món kẹo đậu phộng thơm ngon.

Phiến Trần

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin