Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Tác hại của ăn vặt mà bạn chưa biết?

Ngày 02/07/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các món ăn vặt ngày càng xuất hiện nhiều hơn và được giới trẻ yêu thích. Nhiều bạn trẻ chỉ ăn thức ăn vặt trong ngày mà quên mất bữa chính. Nhưng đồ ăn vặt không chỉ mất cân đối về dinh dưỡng mà còn có thể sản sinh một số chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tác hại của ăn vặt  mà bạn chưa biết?Các món ăn vặt là nguy cơ gây nhiều bệnh

Theo Boldsky, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng các loại thức ăn vặt cũng có thể liên quan ít nhất đến 13 loại ung thư. Cơ thể thường xuyên tiêu thụ các loại thực phẩm có hàm lượng calo cao thường chứa nhiều chất béo và đường, làm tăng nguy cơ béo phì và bệnh tim mạch.

Tác hại của ăn vặt gây ra vấn đề về bộ nhớ

Người ta đã tiến hành nghiên cứu những người khỏe mạnh ăn đồ ăn vặt trong hơn 5 ngày, được thực hiện các bài kiểm tra nhận thức, liên quan đến tâm trạng, tốc độ và sự chú ý. Kết quả là cơ thể bị suy giảm trí nhớ. Bởi một chế độ ăn uống kém dinh dưỡng có thể gây ra một số phản ứng hóa học dẫn đến viêm trong não, có liên quan đến trí nhớ.

Cũng theo một kết quả nghiên cứu mới từ tạp chí American College of Nutrition, chế độ ăn uống phương tây gồm nhiều đồ ăn vặt, đồ ăn nhanh chứa nhiều đường, chất béo làm tăng nguy cơ mắc bệnh alzheimer.

Tác hại của ăn vặt gây béo phì

Thức ăn nhanh thường chứa rất nhiều chất béo và tinh bột. Nếu ăn nhiều sẽ gây thừa cân, béo phì kéo dài, tăng nguy cơ bệnh lý liên quan đến thiếu dinh dưỡng như mỡ trong máu, huyết áp cao, tiểu đường, đột quỵ, xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim và thậm chí là ung thư.

Tác hại của ăn vặt  mà bạn chưa biết?2Ăn vặt thường xuyên gây béo phì

Tác hại của ăn vặt có thể dẫn đến mệt mỏi, trầm cảm

Đồ ăn vặt chứa rất ít chất dinh dưỡng, đa phần là những chất gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Các loại thức ăn này khiến bạn cảm thấy ngon miệng và no lưng lửng nhưng chúng lại không cung cấp được năng lượng khiến cơ thể bạn luôn trong trạng thái mệt mỏi và yếu ớt. Nếu vẫn yêu thích và ăn vặt trong thời gian dài bạn sẽ mắc chứng mệt mỏi mãn tính, mất acid amin trytophan - hoạt chất làm tăng cảm giác trầm cảm.

Tác hại của ăn vặt  mà bạn chưa biết?3Ăn vặt thời gian dài khiến bạn dễ mệt mỏi

Tác hại của ăn vặt làm tiêu hóa suy yếu

Không thể tránh khỏi được vấn đề trào ngược dạ dày thực quản (GERD) và hội chứng kích thích ruột (IBS) ở người hay sử dụng thức ăn vặt. Nguyên nhân của việc ảnh hưởng đến dạ dày này là do hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng bởi những loại thức ăn không được chiên kỹ, xử lý qua loa, chất lượng kém,... làm cho niêm mạc dạ dày và làm nồng độ acid trong ruột tăng lên.

Gia vị trong các loại thức ăn nhanh có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày làm cho hệ tiêu hóa yếu đi, GERD và lượng chất xơ quá ít trong loại thức ăn này cũng ảnh hưởng lớn đến hệ tiêu hóa, có thể gây táo bón hoặc khó tiêu cho hệ tiêu hóa và có thể gây nên bệnh trĩ.

Tác hại của ăn vặt làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch

Chất béo có hại trong thức ăn nhanh là nguyên nhân chính gây nên các chứng bệnh nguy hiểm về tim mạch. Thức ăn nhanh chứa nhiều chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa trực tiếp làm tăng nồng độ triglyceride và cholesterol xấu trong máu, góp phần hình thành các mảng bám và các bệnh về tim mạch.

Thức ăn nhanh còn làm tăng lượng đường trong máu, thức ăn nhanh cũng làm tổn thương tới các mạch máu và có thể gây viêm mãn tính, làm cho các cholesterol xấu bám vào thành động mạch, ngăn máu lưu thông tới tim và gây nên các cơn đau tim.

Tác hại của ăn vặt  mà bạn chưa biết?4Ăn vặt làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Tác hại của ăn vặt làm tăng nguy cơ ung thư

Nhiều kết quả nghiên cứu của các nước Châu Âu cho thấy, việc tiêu thụ quá nhiều thức ăn nhanh chứa nhiều đường và chất béo có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư đại trực tràng. Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng những người đàn ông sử dụng các loại thực phẩm chiên nhiều hơn hai lần một tháng cũng có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt cao hơn.

Các món ăn vặt thường kích thích vị giác, bạn sẽ cảm thấy ngon miệng và ăn nhiều hơn, tuy nhiên, hầu hết thực phẩm này đều không cung cấp đầy đủ dinh dưỡng mà cơ thể cần, nếu ăn thường xuyên có thể bị thiếu chất, gây bệnh thậm chí là ung thư. Nếu là người thường xuyên gọi những món ăn vặt thì hãy cân nhắc kỹ lưỡng, và kiểm soát lại khẩu phần ăn nhé!

Chân Chân

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin