Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn sơ cứu phỏng bô xe hiệu quả

Ngày 07/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Phỏng bô là một tai nạn thường gặp trong cuộc sống, thường gặp ở trẻ nhỏ và phụ nữ. Sơ cứu phỏng bô đúng cách nhanh chóng, kịp thời sẽ vừa giúp giảm đau, tránh sẹo xấu và tránh loét chợt vết thương gây nhiễm trùng. Vai trò của công tác sơ cứu ban đầu với các tai nạn bỏng nói chung vô cùng quan trọng.

Phỏng bô xe máy tuy không quá nguy hiểm đến tính mạng, nhưng khiến người tai nạn rất khó chịu vì rát, sẹo để lại sau phỏng có thể nông hoặc sâu, nhưng nói chung mất thẩm mỹ và nhiều khi khiến người bệnh tự ti. Vậy sơ cứu phỏng bô ban đầu như thế nào để tránh được các nỗi lo này? Nhà Thuốc Long Châu sẽ gửi tới các bạn các biện pháp hiệu quả nhất ngay sau đây bạn nhé!

Phân loại mức độ bỏng bô

Phỏng bô là một dạng phỏng nhiệt. Ở Việt Nam, tỷ lệ phỏng bô xe máy còn khá cao, đặc biệt trẻ nhỏ hay chạy nhảy, nô đùa, không cẩn thận chạm vào ống bô xe. Phỏng bô có đặc điểm chỉ phỏng một diện tích nhỏ nhưng độ bỏng khá sâu do nhiệt do ống bô tỏa ra rất lớn. Mức độ phỏng phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm: Diện tích da, độ sâu, thời gian tiếp xúc với ống bô, xử lý sơ cứu phỏng bô ban đầu.

Hướng dẫn sơ cứu phỏng bô xe 1 Phỏng bô xe máy hay gặp ở trẻ nhỏ

Cấu trúc da gồm 3 lớp: Lớp biểu bì trên cùng, lớp hạ bì chứa nhiều mạch máu thần kinh, lớp thượng bì cuối cùng. Có 3 mức độ phỏng bô tương ứng 3 lớp cấu trúc da.

  • Phỏng độ 1: Độ phỏng nhẹ nhất, do nhiệt làm tổn thương mất đi các tế bào trên lớp biểu bì, và các tế bào mầm biểu bì vẫn còn nên có khả năng tự hồi phục nhanh chóng. Biểu hiện là tình trạng vùng da đỏ giống như cháy nắng, khi sờ ấn chuyển màu trắng, không có các nốt phỏng, hay mủ nước. Khi lớp tế bào tổn thương này bong đi, lớp tế bào da mới sẽ phát triển lại nhanh chóng, không để lại sẹo.
  • Phỏng độ 2: Tổn thương bao gồm hoàn toàn lớp tế bảo trên lớp biểu bì và một phần chân bì (lớp hạ bì của da). Phỏng độ 2 với các triệu chứng là vùng da đỏ, đau rát nhiều, vẫn chuyển được sang màu trắng khi sờ chạm, xuất hiện các nốt phỏng với vỏ mỏng, dịch trong, chạm dễ vỡ. Với độ phỏng này, quá trình lành lâu hơn thường 2 - 3 tuần, có thể để lại sẹo, không bị thay đổi sắc tố da. 
  • Phỏng độ 3: Là độ phỏng nặng nhất, tổn thương sâu hết cả 3 lớp bao gồm các tế bào biểu bì, mạch máu, thần kinh, nang lông. Đến độ phỏng này, người bệnh không thấy đau do các tế bào cảm giác bị phá hủy hết. Nặng hơn nữa, bỏng sâu tổn thương cả cơ, mạch máu, xương. Phỏng độ 3 không thể tự hồi phục, cần ghép da vào vết phỏng mới liền sẹo được.

Các bước sơ cứu phỏng bô

Sơ cứu phỏng bô ban đầu có thể giúp người bệnh giảm độ phỏng và hạn chế sẹo sau phỏng. Khi bị phỏng bô, bạn nên tiến hành các bước sau:

  • Bước 1: Cần tránh xa tác nhân gây phỏng càng nhanh càng tốt mà cụ thể là đưa nạn nhân tránh xa khỏi bô xe. Điều này giảm thời gian tiếp xúc với nguồn nhiệt, có ích trong giảm độ phỏng. Sau đó cởi bỏ hoặc cắt bỏ phần quần áo vùng phỏng để khi vết phỏng bị sưng nề không bị chèn ép, và giúp hoàn thiện các bước sơ cứu chuyên sâu sau.
  • Bước 2: Nhanh chóng làm mát vùng phỏng bằng cách ngâm rửa hoặc rửa liên tục dưới vòi nước mát, sạch. Nên sử dụng nước mát vừa đủ, tranh dùng nước quá lạnh làm co mạch vùng phỏng. Tiến hành ngâm rửa ít nhất 15 - 30 phút, giúp hạ nhiệt vết phỏng. Không ngâm quá 1 tiếng lâu làm cơ thể mất nhiệt.
  • Bước 3: Che phủ vết phỏng bô, băng lại vết thương bằng băng gạc hoặc quần áo sạch, nâng cao vung phỏng để giảm sưng nề.
Hướng dẫn sơ cứu phỏng bô xe 2 Hướng dẫn sơ cứu phỏng bô theo từng bước, trong đó quan trọng là làm mát vết thương

Ngay sau sơ cứu bỏng bô xong, bạn hãy đến bệnh viện và cơ sở y tế để được chăm sóc xử lý vết phỏng, và xử lý các biến chứng nguy hiểm. Lưu ý không được bôi bất cứ gì lên vết phỏng như kem đánh răng, nước mắm, hay đắp các loại lá dân gian, hay tự chọc vỡ phỏng nước, chỉ khiến vết phỏng bị nhiễm trùng, làm chậm quá trình liền vết thương, nặng hơn gây nhiễm trùng toàn thân.

Hướng dẫn sơ cứu phỏng bô xe 3 Không được tự chọc vỡ phỏng nước do bỏng bô

Làm lành sẹo khi bị bỏng bô bằng cách nào?

Để hạn chế tình trạng sẹo xấu, sẹo lồi, cần làm tốt từ bước sơ cứu ban đầu, giúp rút ngắn thời gian điều trị thì phục hồi da càng tốt. Sau khi vết phỏng bô đã khỏi bạn có thể dùng các biện pháp sau:

Biện pháp dân gian

  • Lá bỏng: Dùng lá bỏng để trị phỏng là bài thuốc dân gian có hiệu quả cao. Bạn cần thực hiện như sau: Lấy vài lá bỏng tươi, rửa sạch rồi tiến hành giã nát lá bỏng ra, rồi đắp lên trên vết bỏng trong khoảng 30 phút rồi dùng nước rửa lại cho sạch. Bạn nên duy trì dùng hàng ngày và ít nhất một tháng để thấy được hiệu quả giảm sẹo của lá phỏng.
  • Nha đam: Loại lá này là dược liệu dễ kiếm và có khả năng cấp ẩm và làm dịu vết bỏng, giảm đau. Nha đam còn có tinh kháng viêm nhẹ, giúp ngăn cản vi khuẩn phát triển. Các chế phẩm lô hội hữu ích phỏng độ 1, 2.

Các biện pháp dân gian bên trên chỉ nên áp dụng với vết phỏng đã khô, không mủ, có phỏng nước. Nếu dùng khi phỏng đang ướt còn nhiều dịch thì gây phản tác dụng, chỉ làm tình trạng nhiễm trùng vết phỏng tăng lên.

Hướng dẫn sơ cứu phỏng bô xe 4 Sẹo để lại sau bỏng bô gây mất thẩm mỹ

Biện pháp điều trị sẹo hiệu quả

Y học hiện đại cũng đã có nhiều phương pháp điều trị sẹo bỏng, đã được chứng minh có hiệu quả điều trị tốt.

Chiếu Laser

Là liệu pháp sử dụng ánh sáng tia laser để nhắm vào các tế bào mô sẹo dư thừa, và cả các mạch máu nuôi chúng. Laser còn giúp tăng cường tuần hoàn vùng vết phỏng, vừa giúp phá hủy tế bào sẹo, vừa giúp nuôi dưỡng tế bào da bình thường. Chiếu tia laser cần được thực hiện bởi cơ sở y tế và các bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm.

Sử dụng corticoid, kem trị sẹo

Thuốc tiêm, thuốc bôi corticosteroid, kem trị sẹo có thể được sử dụng để làm hạn chế, làm mờ vết sẹo. Corticoid có tác dụng chống viêm, trị sẹo lồi hiệu quả. Sử dụng thuốc này cần được bác sĩ chỉ định.

Áp lạnh liệu pháp

Kỹ thuật này hoạt động dựa trên cơ sở sử dụng nitơ dạng lỏng để làm đóng băng các vết sẹo. Áp lạnh không chỉ giúp làm mềm cấu trúc sẹo lồi mà còn làm giảm quá trình phát triển thành sẹo lồi trước khi chúng nổi lên bề mặt da làm mất tính thẩm mỹ.

Qua bài viết trên đây, Nhà Thuốc Long Châu đã cung cấp thông tin về các bước sơ cứu phỏng bô ban đầu và những vấn đề xoay quanh đó. Nhà Thuốc hi vọng đã mang lại thông tin hữu ích và cần thiết tới quý đọc giả!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Sơ cứubỏng da