Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn tư thế đạp xe cho người thoát vị đĩa đệm

Ngày 31/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Người bị thoát vị đĩa đệm có nên đạp xe hay không và tư thế đạp xe cho người thoát vị đĩa đệm như thế nào là đúng cách. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc về vấn đề đạp xe cho người bệnh thoát vị.

Đạp xe là môn thể thao vô cùng tốt để hỗ trợ cho sức khỏe của người tập. Vậy trong trường hợp người tập bị thoát vị đĩa đệm thì có nên đạp xe hay không, những tư thế đạp xe cho người thoát vị đĩa đệm nào là đúng và hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị bệnh. Nếu bạn đang thắc mắc về vấn đề này thì có thể tham khảo bài viết sau đây.

Bị thoát vị đĩa đệm có nên đạp xe hay không?

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng bệnh gây khó khăn trong quá trình di chuyển đối với bệnh nhân. Để chữa thoát vị đĩa đệm thì bệnh nhân cần có liệu trình điều trị đúng đắn, phù hợp với tình trạng bệnh và được chỉ định từ các bác sĩ chuyên môn.

Bên cạnh việc sử dụng thuốc cũng như liệu trình điều trị thì việc bổ sung dinh dưỡng và vận động cũng vô cùng quan trọng. Vì vậy, các biện pháp vận động như bơi lội, đạp xe, đi bộ,... được đánh giá cao để hỗ trợ phục hồi cho người bị thoát vị đĩa đệm.

Trong đó, đạp xe là môn thể thao được nhiều người yêu thích và dễ dàng thực hiện, mang lại những lợi ích như sau:

  • Giúp cơ và xương hoạt động tốt hơn: Việc đạp xe thường xuyên giúp cho cơ và xương khớp được vận động, tăng sự linh hoạt và chắc khỏe cho các cơ xương khớp.
  • Giúp kéo giãn gân cơ, cột sống: Việc đạp xe thường xuyên giúp tăng khả năng đàn hồi và kéo dãn của cơ, gân, gia tăng khoảng cách giữa các đốt sống lưng và cổ, làm cho cơ thể dẻo dai và khỏe mạnh. Từ đó mang lại những lợi ích tích cực trong việc điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm.
  • Cải thiện quá trình tuần hoàn máu: Đạp xe giúp cho lượng máu trong cơ thể được lưu thông tốt hơn, tăng lượng oxy đi vào tế bào để cơ thể có thể hoạt động hiệu quả hơn đồng thời ngăn ngừa các bệnh tim mạch.
  • Cải thiện hệ hô hấp: Người bị bệnh thoát vị khi đi xe đạp sẽ giúp làm tăng thể tích khí lưu thông, tăng khả năng sử dụng khí Oxy đối với mô ở mức độ khác nhau và giúp làm giảm khả năng mắc các bệnh về đường hô hấp.

Việc đạp xe có ảnh hưởng rất lớn đến người bị bệnh thoát vị đĩa đệm. Tuy nhiên để hoạt động đạp xe có tác động tích cực đến bệnh nhân thì cần phải có tư thế đạp xe cho người thoát vị đĩa đệm đúng cách để tránh tình trạng bệnh chuyển biến xấu.

Tư thế đạp xe cho người thoát vị đĩa đệm rất quan trọng Tư thế đạp xe cho người thoát vị đĩa đệm rất quan trọng

Hướng dẫn đạp xe cho người bị thoát vị đĩa đệm

Để quá trình đạp xe có thể tác động tích cực thì người bệnh cần có tư thế đạp xe cho người thoát vị đĩa đệm đúng cách. Những thông tin sau đây có thể giúp bạn tìm ra tư thế đạp xe cũng như loại xe nên sử dụng. 

Loại xe nên sử dụng cho người bị thoát vị

Điều đầu tiên khi đạp xe là bạn cần lựa chọn cho mình chiếc xe phù hợp, căn cứ vào những yếu tố cơ bản sau đây:

  • Kích thước và chiều cao của xe: Người bệnh cần căn cứ vào chiều cao của cơ thể và cân nặng của bản thân để lựa chọn xe có chiều cao và kích thước phù hợp chiều dài của xe, độ dài sải tay với cổ xe cần phù hợp với thân hình của người dùng.
  • Nâng yên xe có độ cao vừa đủ: Tùy vào chiều cao của người dùng mà nâng chỉnh phần yên sao cho phù hợp. Phần đầu gối của bạn nâng lên cao hơn so với hông, vị trí của đầu gối nên thấp hơn hông một chút.
  • Nâng tay cầm: Việc nâng tay cầm để giảm áp lực lên đốt sống và xương vai, khi người tập ngồi trên xe và đưa tay về phía trước một cách tự nhiên để nắm lấy tay lái.
Người bị thoát vị đĩa đệm nên đạp xe thường xuyên để nâng cao sức khỏe Người bị thoát vị đĩa đệm nên đạp xe thường xuyên để nâng cao sức khỏe

Tư thế đạp xe cho người thoát vị đĩa đệm

Tư thế đạp xe cho người thoát vị đĩa đệm rất quan trọng, nó quyết định đến hiệu quả của quá trình tập luyện. Bệnh nhân cần lưu ý những điều sau đây để có được tư thế đạp xe đúng:

  • Cơ thể nghiêng về phía trước, hai tay duỗi thẳng, hóp bụng và thở bằng bụng.
  • Đùi song song với thanh ngang của xe để hông và đầu gối phối hợp nhịp nhàng.
  • Chân đạp xuống, bàn chân co lại và kéo lên, nâng bàn đạp rồi đẩy xuống.
  • Khi đạp xe bao gồm 4 động tác là kéo, đạp, nâng và đẩy.
  • Thực hiện đạp xe nhẹ nhàng sẽ giúp bạn tiết kiệm sức lực và đẩy nhanh tốc độ, đồng thời giúp người tập cảm thấy thoải mái.
Đạp xe bằng tư thế đúng cách để hạn chế biến chứng thoát vị đĩa đệm Đạp xe bằng tư thế đúng cách để hạn chế biến chứng thoát vị đĩa đệm

Lưu ý khi sử dụng xe đạp

Bên cạnh việc lựa chọn xe sao cho phù hợp cũng như tư thế khi đạp xe thì bạn cần tránh đạp xe ở các đoạn đường gồ ghề hoặc không nên đạp xe với tốc độ quá nhanh. Vì khi đó cột sống của người bệnh bị đau và không xử lý được những tình huống bất ngờ. Bên cạnh đó, để tập luyện bạn nên đạp xe với những quãng đường ngắn hoặc có thể sử dụng dây đai cột sống khi đạp xe.

Một số lưu ý khi sử dụng xe đạp đối với người bị thoát vị đĩa đệm Một số lưu ý khi sử dụng xe đạp đối với người bị thoát vị đĩa đệm

Bài viết chia sẻ về tư thế đạp xe cho người thoát vị đĩa đệm trên đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin để lựa chọn loại xe cũng như tư thế đạp xe sao cho đúng cách. 

Cẩm Ly

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm