Long Châu

Hướng dẫn vệ sinh răng miệng khi mang mắc cài trong thời gian niềng răng

Ngày 02/11/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Để đạt hiệu quả tốt nhất khi niềng răng, việc vệ sinh răng miệng khi mang mắc cài là điều vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý trong cách ăn uống để tránh sâu răng hoặc bung mắc cài niềng răng.

Trong thời gian mang mắc cài, ít nhiều chúng ra sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc vệ sinh răng miệng. Nếu như không vệ sinh kỹ, thì ở những góc kẹt, khe hở sẽ dễ dính thức ăn thừa dẫn đến sâu răng. Bên cạnh đó, trong trường hợp bạn vệ sinh không đúng gây tuột mắc cài sẽ vô cùng nguy hiểm nếu vô tình nuốt vào bụng. Dưới đây là các bước hướng dẫn vệ sinh răng miệng khi mang mắc cài an toàn mà bạn nên tham khảo.

Tầm quan trọng của vệ sinh răng miệng khi niềng răng

Việc vệ sinh răng miệng thường xuyên sạch sẽ là điều cực kỳ cần thiết ở mọi đối tượng. Trong thời gian bạn đang niềng răng, việc vệ sinh răng miệng lại càng quan trọng hơn nữa. Những người đang mang mắc cài cần phải đặc biệt chú ý việc vê sinh răng miệng nhiều hơn so với người bình thường.

Hướng dẫn vệ sinh răng miệng khi mang mắc cài trong thời gian niềng răng 1Vệ sinh răng miệng khi mang mắc cài là điều bạn không thể bỏ qua để đạt hiệu quả niềng răng tốt nhất.

Tính tới thời điểm hiện tại, có rất nhiều loại mắc cài và phương pháp niềng răng khác nhau. Vì vậy, tương ứng với mỗi phương pháp sẽ có cách chăm sóc vệ sinh khác nhau. Thế nhưng, về quy tắc chung vẫn phải đảm bảo giữ cho răng miệng sạch sẽ trước và sau khi ăn, hạn chế tối đa thức ăn bám dính vào các khe hở hoặc các kẽ răng, các vị trí thun buộc chốt mắc cài. Nếu thức ăn bám vào các vị trí này thì sẽ hình thành mảng bám, sản sinh ra vi khuẩn có hại gây sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu,... Vì thế, đánh răng đúng cách khi đang mang mắc cài vô cùng quan trọng.

Hướng dẫn vệ sinh răng miệng khi mang mắc cài

Để bảo vệ sức khỏe răng miệng trong thời gian mang mắc cài, bên cạnh ăn uống đầy đủ chất, bạn nên tuân thủ cách vệ sinh răng miệng khi niềng răng dưới đây:

1. Chải răng đúng cách

Không giống bình thường, những người đang niềng răng không thể tùy tiện chọn bàn chải nào cũng được để sử dụng, mà họ nên chọn loại có lông mềm để tránh thương tổn nướu. Kích thước đầu bàn chải nên bằng với khuôn miệng, hình dài dẹp để có thể dễ dàng len vào tận sâu bên trong khoang miệng khi chải. 

Cách chải răng cũng sẽ khác với khi không niềng răng. Bạn không thể chải theo chiều xoay tròn bàn chải nữa mà phải chải theo chiều dọc. Chải sạch từng bề mặt của răng như mặt trong, mặt ngoài, mặt nhai. Ở những vị trí có mắc cài nên chú ý chải nhẹ tay để tránh làm bung mắc cài.

Sau mỗi bữa ăn nên chải lại răng để loại bỏ sớm thức ăn thừa. Trước khi đi ngủ bạn cũng nên đánh răng thêm lần nữa. Do lông bàn chải sẽ bị vướng vào mắc cài nên xơ rất nhanh, bạn nên thường xuyên thay mới bàn chải.

2. Vệ sinh răng niềng bằng bàn chải kẽ

Ở những khe hở của răng hoặc ngay tại vị trí các chốt mắc cài, thức ăn khó bị lấy đi khi chải bằng các loại bàn chải thông thường. Lúc này, bạn nên sử dụng bàn chải kẽ để vệ sinh răng miệng.

Cách dùng bàn chải kẽ cũng rất đơn giản. Bạn bẻ gập phần dây thép của bàn chải theo góc độ thích hợp nhất với mình. Sau đó luồn đầu bàn chải từ phía dưới lên trên và chải nhẹ nhàng nhiều lần. Cuối cùng đổi qua chải ở vị trí khác theo cách thức tương tự như trên.

3. Sử dụng kem đánh răng có chứa Fluoride

Khi đang niềng răng, nướu và chân răng rất dễ nhạy cảm. Vì thế, bạn nên ưu tiên chọn kem đánh răng có chứa Fluoride để bảo vệ răng tốt hơn, tránh gây ê buốt và không làm mài mòn răng. Hoạt chất Fluoride sẽ giúp răng cứng cáp và chắc chắn trong suốt quá trình mang mắc cài.

4. Vệ sinh răng khi niềng bằng chỉ nha khoa

Đối với những vùng kẽ sâu mà bàn chải không thể vệ sinh sạch sẽ được, bạn có thể dùng chỉ nha khoa để loại bỏ thức ăn thừa. Cách dùng chỉ nha khoa khi niềng răng không quá khó như bạn tưởng tượng đâu.

Đầu tiên, bạn lấy một đoạn chỉ nhỏ có độ dài tầm khoảng 30 đến 45cm. Sau đó bạn quấn 2 đầu chỉ vào hai ngón giữa, căng dây chỉ nha khoa ra sao cho khoảng cách 2 ngón tay chỉ còn khoảng 3 đến 5cm. Kế tiếp, bạn đưa chỉ nha khoa vào vị trí muốn làm sạch và kéo nhẹ nhàng để sợi chỉ chui lọt vào kẽ răng. Tiếp theo, bạn quấn sợi chỉ ôm xung quanh răng và kéo nhẹ nhàng lên xuống.

Hướng dẫn vệ sinh răng miệng khi mang mắc cài trong thời gian niềng răng 2Dùng chỉ nha khoa vệ sinh răng miệng khi mang mắc cài.

5. Dùng nước súc miệng diệt khuẩn

Nước súc miệng có các thành phần diệt khuẩn sẽ giúp loại bỏ các thức ăn thừa mà bạn chưa lấy sạch trước đó, đồng thời khử khuẩn và ngăn ngừa chứng hôi miệng do vi khuẩn gây nên. Nếu như không có nước súc miệng tại nhà, bạn cũng có thể pha loãng muối với nước ấm. Tuy nhiên, tốt nhất vẫn nên mua nước súc miệng chuyên dụng khi vệ sinh răng miệng.

6. Vệ sinh bằng tăm nước

Vệ sinh bằng tăm nước cũng là một phương pháp vệ sinh răng miệng đúng đắn cho những người đang mang mắc cài. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, máy tăm nước có hiệu quả làm sạch tốt hơn gấp 3 lần so với bàn chải hoặc chỉ nha khoa ở các vị trí kẽ răng, mắc cài, vòng niềng.

Lưu ý về cách ăn uống khi niềng răng

Bên cạnh việc vệ sinh răng miệng khi mang mắc cài, bạn cũng nên chú ý về cách ăn uống trong thời gian này. Khi mới bắt đầu niềng răng, bạn nên chọn ăn các thực phẩm mềm, dễ tiêu, dễ nuốt để hạn chế thấp nhất việc đau nhức răng.

Trong quá trình mang mắc cài, bạn tránh ăn các thực phẩm cứng, dai, giòn, dễ dính như bánh mì, khoai tây chiên, kẹo caramel, các loại hạt,... Những thực phẩm này dễ làm tăng nguy cơ gây bung hoặc tuột mắc cài. Bạn sẽ phải tốn chi phí và thời gian để đi đến nha khoa điều chỉnh lại mắc cài.

Hướng dẫn vệ sinh răng miệng khi mang mắc cài trong thời gian niềng răng 3Hạn chế ăn thức ăn cứng, dai, dễ bám dính để không làm bung mắc cài.

Ngoài ra, bạn cũng tránh ăn các thực phẩm giàu tinh bột, đồ ngọt, thức ăn nhanh,... Các thức ăn này dễ gây nên mảng bám khiến răng bị sâu, viêm nướu, viêm nha chu,... Tuyệt đối không dùng răng để mở đồ vật vì sẽ khiến hư răng hoặc hư dụng cụ niềng.

Vệ sinh răng miệng khi mang mắc cài đúng cách không chỉ bảo vệ sức khỏe cho răng mà còn hỗ trợ quá trình niềng răng đạt được kết quả tốt nhất. Chỉ cần kiên trì vệ sinh sạch sẽ răng miệng trong quá trình mang mắc cài, bạn sẽ sở hữu được nụ cười trắng sáng với hàm răng đều thẳng tắp.

Bảo Vân

Nguồn: Vinmec

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm