Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nếu không có quan hệ tình dục, cơ thể sẽ như thế nào?

Ngày 29/11/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Việc thiếu đi hay thậm chí không có quan hệ tình dục trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến thể chất và tâm lý. Một số nguy cơ đối với sức khỏe cũng tăng lên vì thiếu vắng quan hệ tình dục.

Nhu cầu quan hệ tình dục mang tính bản năng, cũng giống như việc ăn uống, ngủ hay bài tiết. Bộ não con người được thiết kế để hướng đến hành vi duy trì nòi giống, nếu không được thỏa mãn nhu cầu này có thể dẫn đến những vấn đề về cả tâm lý lẫn thể chất.

Nếu không có quan hệ tình dục, cơ thể sẽ như thế nào 1

Thiếu vắng quan hệ tình dục ảnh hưởng đến nhiều mặt của cuộc sống.

Lý do con người quan hệ tình dục

Động cơ dẫn cho hành động quan hệ tình dục có sự khác biệt giữa hai giới. Trong khi khi nam giới thích cảm giác cực khoái khi quan hệ, nữ giới lại quan tâm nhiều hơn đến sự gắn kết mối quan hệ do hành vi quan hệ tình dục mang lại. Tuy nhiên, cũng có trường hợp đàn ông nói rằng mình quan hệ tình dục là vị tình yêu thực sự, và cũng có nhiều phụ nữ đồng ý làm “chuyện ấy” để giải quyết vấn đề sinh lý.

Mặt khác, các nghiên cứu cho thấy giảm căng thẳng là một trong những lý do hàng đầu để quan hệ tình dục. Dựa trên thái độ và kinh nghiệm “chuyện giường chiếu”, các chuyên gia chia làm 4 nhóm chính:

  • Lý do tình cảm: Thể hiện tình yêu, củng cố mối quan hệ, cần được yêu.
  • Lý do thể chất: Giảm căng thẳng, tìm niềm vui, khám phá cơ thể, bị thu hút bởi đối phương.
  • Lý do dựa trên mục tiêu: Để duy trì nòi giống, kiếm tiền, cải thiện địa vị xã hội.
  • Lý do tìm kiếm sự an toàn: Ngăn ngoại tình, bị áp lực, để khẳng định bản thân, giảm ham muốn tình dục.

Điều gì sẽ xảy ra nếu ngừng quan hệ tình dục?

Sức khỏe tình dục tác động đến chất lượng cuộc sống. Nếu thiếu hoặc không quan hệ tình dục thời gian dài, cơ thể và tinh thần có thể phát sinh một số vấn đề.

1. Tuyến tiền liệt có thể gặp vấn đề

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng đàn ông xuất tinh ít hơn 7 lần mỗi tháng có nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cao hơn so với nam giới xuất tinh ít nhất 21 lần mỗi tháng. Tuy nhiên, quan hệ cùng lúc nhiều người hoặc không áp dụng biện pháp an toàn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs).

2. Huyết áp có thể tăng

Hoạt động tình dục kích thích cơ thể sản sinh ra hormone có tác an thần và ổn định huyết áp. Bên cạnh đó, hành động quan hệ tình dục tương tự như một bài tập aerobic giúp giảm lo lắng và cải thiện cảm xúc. Những cảm giác này góp phần giữ cho huyết áp luôn ở mức bình thường.

3. Trái tim có thể không hoạt động tốt

Một số nghiên cứu cho thấy những người quan hệ tình dục ít hơn một lần mỗi tháng có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn những ai duy trì tần suất quan hệ tình dục hai lần một tuần. Điều này có thể là kết quả của khả năng ổn định tinh thần và cải thiện sức khỏe thể chất mà hoạt động quan hệ tình dục mang lại.

Nếu không có quan hệ tình dục, cơ thể sẽ như thế nào 2

Tần suất quan hệ tình dục thấp có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim.

4. Thường xuyên cảm thấy lo lắng hơn

Quan hệ tình dục giúp giảm cortisol trong cơ thể, giúp giảm căng thẳng hiệu quả. Một đời sống tình dục khỏe mạnh giúp hạn chế cảm giác lo lắng, căng thẳng trong cuộc sống.

5. Giảm trí nhớ

Nghiên cứu gần đây cho thấy liên hệ giữa tần suất quan hệ tình dục với khả năng ghi nhớ của con người. Quan hệ tình dục thường xuyên giúp duy trì trí nhớ tốt, nhất là đối với những người trong độ tuổi từ 50 đến 80 tuổi.

Nếu không có quan hệ tình dục, cơ thể sẽ như thế nào 3

Thiếu đi quan hệ tình dục làm tăng nguy cơ giảm trí nhớ.

6. Hệ thống miễn dịch yếu đi

Quan hệ tình dục thường xuyên giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Hành vi này góp phần làm tăng lượng chất kháng khuẩn gọi là immunoglobulin A (IgA). Những người quan hệ tình dục ít nhất hai lần một tuần có mức độ IgA cao hơn hẳn người bình thường.

7. Chất lượng giấc ngủ có thể giảm

Quan hệ tình dục được chứng minh là kích thích cơ thể giải phóng prolactin và oxytocin, loại hormone đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa giấc ngủ. Bên cạnh đó, “chuyện giường chiếu” khiến cơ thể phụ nữ sản sinh ra nhiều estrogen hơn giúp mang lại những giấc ngủ trọn vẹn hơn.

Nếu không có quan hệ tình dục, cơ thể sẽ như thế nào 4

Quan hệ tình dục tác động đến chất lượng giấc ngủ.

Rõ ràng, quan hệ tình dục mang đến nhiều lợi ích thiết thực đối với sức khỏe. Việc không quan hệ tình dục qua lâu có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của bạn.

Uyên

Nguồn tham khảo: Vinmec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm