Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Hút thuốc lá gần trẻ em bị hen suyễn: hành động cực kì nguy hiểm

Ngày 11/01/2018
Kích thước chữ

Bạn có biết, mặc dù trẻ em không hút thuốc nhưng chúng sẽ gặp phải rất nhiều vấn đề khi hít phải khói thuốc. Bị hen suyễn hít khói thuốc lá có hại không là vấn đề rất nhiều người quan tâm hiện nay.

1. Tác hại của khói thuốc lá đối với trẻ em mắc bệnh hen suyễn.

Hút thuốc lá chính là một nguyên nhân gây nên hen suyễn. Hút thuốc lá có thể là do trực tiếp người đó hút hoặc cũng có thể là do người đó hít phải khói thuốc. Tỉ lệ gây bệnh hen suyễn ở trẻ em do hít phải khói thuốc lá là không nhỏ. Hút thuốc lá thụ động gây nên tình trạng tổn thương phổi cực kì nghiêm trọng. Do vậy, những người có thói quen hút thuốc lá nên chọn một vị trí hút thuốc lá phù hợp.

Hút thuốc lá gần trẻ em bị hen suyễn: hành động cực kì nguy hiểm
Thuốc lá là một nguyên nhân gây nên bệnh hen suyễn

Tác hại với trẻ mắc bệnh hen suyễn

Đối với hen suyễn ở trẻ nhỏ khi hít khói thuốc lá có thể bị:

  • Lên các cơn hen suyễn thường xuyên hơn.
  • Rất có khả năng phải nhập viện nếu các cơn hen suyễn nặng.
  • Sử dụng thuốc điều trị cho bệnh phải nhiều hơn.
  • Tình trạng bệnh hen suyễn cũng vì thế mà trở nên khó kiểm soát hơn rất nhiều..

Tác hại với trẻ không mắc bệnh hen suyễn.

Nhiều trẻ không mắc bệnh hen suyễn thì có có thể gặp các vấn đề bệnh lý khác nếu như trong nhà có người hút thuốc lá hoặc thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc. Chúng có thể bị:

  • Nhiễm trùng đường hô hấp.
  • Viêm tai giữa.
  • Mắc bệnh viêm phổi.

Về đa phần, những đứa trẻ có bố mẹ hút thuốc lá lại có tỉ lệ hút thuốc cao hơn so với số còn lại. Vậy nên, việc nhiều cha mẹ hút thuốc không chỉ là nguyên  nhân gây nên nhiều loại bệnh lý mà nó còn hình thành nên rất nhiều thói quen xấu cho trẻ.

Chính bạn có thể trả lời rõ ràng câu hỏi bị hen suyễn hít khói thuốc lá có hại không. Và chính bản thân bạn cũng có thể giúp trẻ hình thành được những thói quen tích cực, tránh được những loại bệnh lý không đáng có.

2. Cách hạn chế để trẻ không bị hút thuốc lá “thụ động”

Một môi trường trong lành, không khói thuốc chính là điều kiện lý tưởng cho trẻ khỏe mạnh và phát triển. Trong gia đình bạn dù không ai hút thuốc nhưng trẻ vẫn hoàn toàn có thể phải hít khói thuốc. Nếu trẻ bị hen suyễn thì nên tiến hành thông báo cho mọi người biết từ đó sẽ phần nào hạn chế được khói thuốc mà trẻ có thể hút phải.

Hút thuốc lá gần trẻ em bị hen suyễn: hành động cực kì nguy hiểm
Nếu gần trẻ em thì tuyệt đối không hút thuốc
  • Nếu nhà bạn có khách thì yêu cầu khách không được hút thuốc trong nhà.
  • Tránh đưa trẻ những nơi có nhiều người hút thuốc: quán cà phê, nhà hàng…
  • Không thuê người trông trẻ có thói quen hút thuốc.
  • Nếu trong nhà có thành viên hút thuốc thì nên khuyến khích họ bỏ thuốc.

Đồng thời, việc hình thành những thói quen tốt cho con trong cuộc sống là cực kì quan trọng.

Dạy con về những tác hại của thuốc lá, tác hại mà nó có thể gây ra cho con cũng như những những người xung quanh nếu con hút thuốc.

Nếu có thể, hãy xây dựng những cuộc đối thoại trong nhà về tác hại của thuốc lá. Nó là cơ hội rèn cho con việc phân tích vấn đề cũng như tránh xa được thuốc lá.

Tác hại của thuốc lá đối với trẻ mắc bệnh hen suyễn là điều mà bất cứ ai đều có thể nhận thấy. Điều mà chúng ta cần cả xã hội cũng phải thực hiện đó chính là chung tay hạn chế thuốc lá, hạn chế khói thuốc.

Diệu Linh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Hen suyễn