Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Huyệt Nhân Trung - Huyệt vị với những tác dụng bất ngờ cho sức khỏe

Ngày 19/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Huyệt Nhân Trung là huyệt đạo có vai trò quan trọng, nằm trên rãnh môi và mũi, huyệt này có nhiều công dụng giúp điều trị nhiều chứng bệnh. Cùng tìm hiểu lý do và thông tin chi tiết về huyệt đạo quan trọng này ở bài viết dưới đây nhé.

Huyệt Nhân Trung là một huyệt vị đặc biệt trong 13 huyệt đạo quan trọng trên cơ thể chúng ta. Nếu nắm rõ vị trí của huyệt vị này cũng như phương pháp bấm huyệt đúng cách sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình hỗ trợ điều trị các bệnh lý thường và nguy hiểm gặp như ngất xỉu, méo miệng,...

Khái niệm huyệt nhân Trung là gì?

Huyệt Nhân Trung ngoài cái tên thường gọi Nhân Trung ra thì còn có nhiều tên khác như: Quỷ Cung, Quỷ Khách Sảnh, Qủy Thị, Thủy Câu.

Huyệt Nhân Trung có xuất xứ từ Tư Sinh Kinh và có đặc tính như sau:

  • Là huyệt vị thứ 26 thuộc mạch Đốc, hội mạch Đốc với kinh Dương Minh.
  • Huyệt nhận khí từ kinh Đại Trường, Vị, giao chéo của 2 đường kinh Đại Trường.
  • Với tên gọi là Quỷ Cung, đây là một trong Thập tam quỷ huyệt.

Tác dụng huyệt Nhân Trung là gì? Huyệt đạo quan trọng này chuyên trị về các bệnh như: Miệng méo, môi trên co giật, thắt lưng đau cứng, kiến bò môi, bị động kinh, cấp cứu khi gặp người bị ngất, bệnh điên cuồng tái phát,…

Huyệt Nhân Trung nằm ở đâu hay huyệt Nhân Trung ở đâu? Trong sách y học nói rằng huyệt đạo nằm ở vị trí vùng rãnh giữa mũi và môi nên có tên gọi là Nhân Trung hay Thủy Câu.

Huyệt nhân trung thuộc huyệt vị thứ 26 của mạch Đốc Huyệt Nhân Trung thuộc huyệt vị thứ 26 của mạch Đốc

Huyệt Nhân Trung và tác dụng chữa trị bệnh

Với nhiều tác dụng đặc biệt, huyệt Nhân Trung đang ngày càng được chú trọng và được nhiều người quan tâm, tìm hiểu vì huyệt vị này có nhiều tác dụng chính như:

  • Khai thiếu, thanh định thần chí, lợi vùng lưng, khu phong tà, cột sống, điều hòa nghịch khí Âm Dương trong cơ thể, giúp thanh nhiệt nhanh.
  • Khi phối huyệt Nhân Trung cùng huyệt Tiền đỉnh trị sưng mặt.
  • Khi phối huyệt Nhân Trung và huyệt Ngân Giao có thể hỗ trợ điều trị bệnh thần kinh bất ổn.
  • Khi phối huyệt Nhân Trung với huyệt Hợp cốc hỗ trợ điều trị bệnh bất tỉnh.
  • Là huyệt quan trọng khi cấy chỉ chữa liệt dây thần kinh số VII.

Sau khi bấm huyệt có thể bôi dầu gió hoặc hơ nhang ngải cứu lên trên vùng huyệt vừa bấm để giúp đả thông đường thở và thông ngạt mũi. Cần thận trọng trong quá trình châm cứu huyệt này vì đây là tử huyệt, không nên tự ý châm cứu tại nhà mà nên gặp bác sĩ có chuyên môn.

Bấm huyệt nhân trung khi bị ngất xỉu giúp người bệnh thanh tỉnh hơn Bấm huyệt Nhân Trung khi bị ngất xỉu giúp người bệnh thanh tỉnh hơn

Lưu ý khi bấm huyệt Nhân Trung

Bấm huyệt Nhân Trung có tác dụng gì? Có nhiều cách để áp dụng huyệt Nhân Trung để chữa trị, dưới đây là một số cách phổ biến và dễ áp dụng nhất.

Xử lý khi bị ngất xỉu

Khi gặp người bị bất tỉnh, đầu tiên ta nên đặt người ấy nằm ngửa, để đầu thấp hơn chân và cho ngửi mùi dầu thơm, nới bớt quần áo gây chật như áo lót, thắt lưng, …

  • Cần sơ cứu trước khi ấn vào huyệt Nhân Trung.
  • Cần để đầu người bệnh quay sang một bên để đề phòng lưỡi tụt vào cổ họng, đắp chăn nếu thấy cơ thể bị lạnh.
  • Ấn huyệt Nhân Trung thật nhanh và dứt khoát để giúp người bệnh nhanh tỉnh.

Khuyến cáo không nên thực hiện bấm huyệt nếu bạn không biết huyệt nằm ở đâu. Trong trường hợp cấp bách nên gọi cấp cứu để kịp thời cứu chữabệnh nhân.

Khi bị đột quỵ

Nhiều người nhầm tưởng rằng huyệt vị Nhân Trung hỗ trợ làm người đột quỵ tỉnh lại, nhưng trên thực tế thì không. Huyệt Nhân Trung giúp người bị ngất do co giật hoặc động kinh,… nhanh tỉnh lại.

Trong trường hợp người bị ngất hoặc có biểu hiện không nói được, mồ hôi chảy nhiều do đột quỵ thì không nên tiến hành bấm huyệt mà cần ngay lập tức đưa đi bệnh viện và nên để bệnh nhân nằm nghiêng.

Hỗ trợ ổn định thần kinh

Khi thần kinh của bệnh nhân không ổn định, không còn nhận ra ai nữa và đang trong tình trạng kích thích thì lập tức khống chế và điểm huyệt Nhân Trung, thường sau khoảng từ 1 đến 2 phút là bắt đầu trấn tỉnh và có thể kiểm soát.

Chữa động kinh nhanh

Lúc này, thần kinh vỏ não của người bệnh đã bị kích thích hoặc không kiểm soát được, cơn co giật xuất hiện và bắt đầu hiện tượng sùi bọt mép. Khi đó, bạn cần ngay lập tức khống chế, day huyệt Nhân Trung để giảm đi chấn động và đưa đến bệnh viện để cấp cứu.

Là huyệt đạo vô cùng quan trọng trong cấp cứu, tuy nhiên đây cũng là huyệt đạo nguy hiểm cần cẩn thận khi châm cứu.

Bấm huyệt nhân trung còn hỗ trợ ngăn ngừa động kinh hiệu quả Bấm huyệt Nhân Trung hỗ trợ ngăn ngừa động kinh hiệu quả

Chú ý trước khi bấm huyệt Nhân Trung

Trước khi bấm huyệt, người thực hiện cần lưu ý một số vấn đề:

  • Chỉ áp dụng bấm huyệt Nhân Trung trong trường hợp mắc các bệnh lý nhẹ.
  • Người có vết thương ngoài da không nên thực hiện bấm huyệt hoặc châm cứu để tránh tình trạng nhiễm trùng.
  • Nếu bệnh nhân mắc bệnh nặng thì nên mang đến bệnh viện.
  • Bấm huyệt mang lại hiệu quả chậm hơn, cần thường xuyên thực hiện.
  • Một đợt điều trị cần diễn ra trong khoảng 15 đến 20 ngày.

Huyệt Nhân Trung là huyệt đạo quan trọng có thể điều trị nhiều bệnh lý nguy hiểm. Tuy nhiên, nó cũng là huyệt đạo nguy hiểm, nếu bấm hoặc châm cứu sai, nghiêm trọng nhất có thể dẫn đến tử vong. Mong rằng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về huyệt đạo này.

Cẩm Ly

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm