Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Huyệt Quan Nguyên: Huyệt vị "khai phá" sức khỏe sung mãn!

Ngày 29/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nằm trong hệ thống 108 huyệt đạo của cơ thể, huyệt Quan Nguyên đóng vai trò quan trọng giúp con người duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần. Vậy huyệt Quan Nguyên ở đâu? Có tác dụng gì?

Ắt hẳn nếu tìm hiểu về phương pháp đả thông kinh lạc, không thể bỏ qua huyệt Quan Nguyên. Tuy nhiên, nhiều người vẫn gặp khó khăn trong việc xác định vị trí huyệt Quan Nguyên, đồng thời chưa hiểu rõ về vai trò của huyệt đạo này. Vậy huyệt Quan Nguyên nằm ở đâu, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về kiến thức này qua bài viết dưới đây nhé! 

Huyệt Quan Nguyên là gì? 

Huyệt Quan Nguyên được coi là một trong những huyệt vị hiểm yếu nhất của cơ thể. Đây là nơi hội tụ của mạch nhâm cùng với 3 kinh âm ở phần chân. 

Cái tên của huyệt cũng chính là biểu hiện cho vai trò to lớn này. Quan có nghĩa là cửa, là điểm khởi đầu. Nguyên được hiểu là sự rộng lớn, mới mẻ. Như vậy, huyệt Quan Nguyên là nơi xuất phát của các nguồn khí từ bên ngoài đi vào cơ thể. 

Ngoài cái tên này, huyệt Quan Nguyên còn được gọi là huyệt Đan Điền, huyệt Đại Trung Cực, huyệt Đơn Điền, huyệt Tam Kết Giao, Hạ Kỷ, Thứ Môn. 

Vị trí huyệt Quan Nguyên 

Huyệt nằm ở bụng dưới, thuộc vị trí chứa nguyên khí của toàn bộ cơ thể. Đây cũng chính là nơi giao nhau của mạch nhâm và mạch xung, tức là ranh giới của nguyên âm và nguyên dương.

Để xác định chính xác vị trí của huyệt Quan Nguyên, bạn đo xuống dưới rốn 3 tấc, cách xương mu 2 thốn trở lên trên. 

Huyệt quan nguyên - Huyệt đạo mở ra “cánh cửa” sức khỏe sung mãn! 1 Huyệt Quan Nguyên - Huyệt đạo có nhiều vai trò quan trọng đối với sức khỏe

Tác dụng của huyệt Quan Nguyên 

Huyệt Quan Nguyên được sử dụng rất nhiều trong châm cứu, bấm huyệt do huyệt vị này có nhiều tác dụng quan trọng. Một số tác dụng điển hình có thể kể đến là: 

Đối với nam giới 

Tác động vào huyệt Quan Nguyên thường xuyên giúp bổ thận, tráng dương, tăng cường khí huyết. Từ đó, cải thiện các bệnh nam khoa như: Xuất tinh sớm, yếu sinh lý, di tinh, liệt dương,... 

Đối với nữ giới 

Các bệnh lý phụ khoa bao gồm: Tắc kinh, khí hư ra nhiều, đau bụng kinh, rong kinh,... được giải quyết dễ dàng nhờ vào massage huyệt quan nguyên. Nhờ phương pháp này, các triệu chứng khó chịu như: Mệt mỏi, suy nhược cơ thể, trúng gió,... sẽ được cải thiện nhanh chóng. 

Đối với người già 

Người trung niên, cao tuổi có sức đề kháng yếu, khiến cho cơ thể thường xuyên mắc bệnh. Trong đó, điển hình nhất là các bệnh về tim mạch, xương khớp. Lúc này, thầy thuốc Đông y khuyến nghị người bệnh nên bấm huyệt Quan Nguyên để nâng cao hệ miễn dịch, ổn định nhịp tim và phòng tránh đột quỵ do xơ vữa động mạch, thừa cân, béo phì,... 

Huyệt quan nguyên - Huyệt đạo mở ra “cánh cửa” sức khỏe sung mãn! 2 Bấm huyệt Quan Nguyên làm giảm nguy cơ đột quỵ ở người già 

Cách châm cứu và bấm huyệt Quan Nguyên

Để phát huy được tối đa hiệu quả của huyệt Quan Nguyên, bạn nên áp dụng phương pháp châm cứu, bấm huyệt sau: 

Bấm huyệt 

Bước 1: Bạn dùng tay xác định vị trí huyệt. Cần lưu ý rằng mỗi thốn tương đương với 1 đốt của ngón tay giữa. 

Bước 2: Áp toàn bộ 2 bàn tay lên vùng bụng, massage nhẹ nhàng vùng bụng của người bệnh theo chiều kim đồng hồ. Với bước này, bạn nên thực hiện từ 1 - 3 phút cho đến khi vùng da bụng trở nên ấm nóng. 

Bước 3: Dùng ngón tay cái của bàn tay phải ấn lên huyệt với một lực vừa phải và day nhẹ trong vòng 3 phút phút rồi thả ra. Bạn thực hiện bấm huyệt Quan Nguyên kết hợp hài hòa với các huyệt vị khác. 

Bạn nên thực hiện ít nhất 30 lượt/lần bấm huyệt. Tốt nhất là nên bấm huyệt vào buổi tối để đạt được hiệu quả cao hơn, đặc biệt là đối với nam giới. 

Huyệt quan nguyên - Huyệt đạo mở ra “cánh cửa” sức khỏe sung mãn! 3 Bạn nên bấm huyệt Quan Nguyên mỗi ngày 

Châm cứu 

Bước 1: Bạn xác định chính xác vị trí của huyệt. 

Bước 2: Châm kim vào huyệt theo hướng thẳng đứng, sâu từ 0,3 - 2 thốn. Thời gian châm cứu hợp lý là từ 15 - 20 phút. 

Tuy nhiên, phương pháp châm cứu có nhiều rủi ro và mang lại cảm giác tê cứng, kèm theo đau nhiều hơn so với bấm huyệt. Vì vậy, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện và nên châm cứu ở những cơ sở y tế uy tín, có chuyên môn cao. 

Lưu ý khi châm cứu, bấm huyệt Quan Nguyên 

Huyệt đạo nói chung và huyệt Quan Nguyên nói riêng ảnh hưởng trực tiếp tới chức năng của các cơ quan bên trong cơ thể. Vì vậy, bạn cần lưu ý những nguyên tắc sau: 

  • Người bệnh nên đi tiểu trước khi tiến hành châm cứu. 
  • Không châm cứu, bấm huyệt đối với phụ nữ mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ. 
  • Không nên châm quá sâu đối với người đang mắc chứng bí tiểu
  • Khi thấy xuất hiện hiện tượng đắc khí hay căng tức lan xuống bộ phận sinh dục thì nên dừng việc châm cứu lại ngay lập tức. 
Huyệt quan nguyên - Huyệt đạo mở ra “cánh cửa” sức khỏe sung mãn! 4 Không nên châm cứu huyệt Quan Nguyên với những người mắc bệnh mãn tính 

Huyệt Quan Nguyên có nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe của con người. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được huyệt Quan Nguyên ở đâu để có thể thực hiện xoa bóp, bấm huyệt thường xuyên tại nhà. 

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm