Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Huyệt thái dương: Vị trí, công dụng và cách bấm huyệt

Ngày 21/10/2022
Kích thước chữ

Nhắc đến huyệt đạo quan trọng vùng đầu và có nhiều tác động tích cực đối với cơ thể không thể không kể đến huyệt thái dương. Vậy huyệt thái dương nằm ở đâu, huyệt thái dương thuộc kinh nào, vai trò và cách bấm huyệt ra sao, cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây nhé!

Huyệt đạo không những quan hệ mật thiết với những bộ phận trên cơ thể mà còn giúp chẩn đoán và chữa bệnh hiệu quả hơn. Trong đó, một huyệt quan trọng được y học cổ truyền đánh giá rất cao trong việc điều trị chứng đau đầu là huyệt thái dương. Vậy bạn đã biết đến những công dụng tuyệt vời của nó trong việc chữa bệnh chưa?

Huyệt thái dương ở đâu?

Huyệt thái dương nằm ở vùng đầu, liên quan chủ yếu đến phần dương của cơ thể và là nơi động mạch thái dương đi qua. Do đó, nó là huyệt đạo có vai trò vô cùng quan trọng và thuộc 1 trong 36 tử huyệt của cơ thể. 

Cách xác định vị trí huyệt thái dương không khác nhiều so với huyệt thần đình, để xác định huyệt thái dương hãy nhìn về phía đuôi lông mày, huyệt nằm ở phần lõm ngay cạnh ổ xương gò má. Nếu chưa chắc chắn về vị trí của huyệt, bạn có thể day nhẹ lên điểm đó, nếu thấy hơi căng tức thì là xác định đúng. 

Huyệt thái dương là một trong 36 tử huyệt quan trọng của cơ thể Huyệt thái dương là một trong 36 tử huyệt quan trọng của cơ thể

Huyệt thái dương có tác dụng gì?

Công dụng chính của thái dương huyệt là sơ giải đầu phong, minh mục, thanh nhiệt. Chính vì thế, huyệt vị này thường được sử dụng để trị chứng đau đầu, cảm mạo, điều trị các bệnh về mắt, thần kinh,... Một số tác dụng nổi bật của huyệt thái dương trong trị liệu gồm:

  • Giảm đau đầu, mỏi mắt: Khi kích thích huyệt thái dương đúng cách sẽ giúp tinh thần phấn chấn hơn, xua tan cảm giác mệt mỏi. Nếu bạn phải thường xuyên làm việc trong điều kiện căng thẳng, hay mắt phải làm việc nhiều với màn hình máy tính, thì day bấm huyệt này sẽ giúp tập trung hơn và giảm mỏi mắt đáng kể. 
  • Giảm áp lực lên hệ thần kinh: Bấm huyệt giúp giãn cơ và mạch nên những áp lực mà hệ thần kinh đang phải chịu đựng sẽ được giảm bớt. Từ đó giúp cân bằng lại tinh thần, điều hòa và tăng cường chức năng của các cơ quan khác trong cơ thể. 
  • Tăng cường khả năng miễn dịch và hấp thụ chất dinh dưỡng: Khi bấm huyệt, máu được lưu thông giúp kích thích việc sản sinh ra khí huyết và thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn. Tác dụng này được đánh giá cao khi đem lại hiệu quả cho người gầy yếu, kém ăn.
  • Giảm căng thẳng, lo âu: Khi bấm vào thái dương, các dây thần kinh dãn ra giúp tạo cảm giác thư thái, dễ chịu. Từ đó sẽ làm giảm lo âu, căng thẳng, stress, tạo tinh thần thoải mái, vui vẻ. 
  • Làm đẹp da mặt: Huyệt thái dương còn có công dụng làm đẹp da, lưu thông máu tốt và hỗ trợ săn chắc cơ mặt. Dựa vào chức năng này mà các spa đã áp dụng các bài massage cho da mặt để giúp da căng và săn chắc hơn. 
Thư giãn huyệt thái dương bằng biện pháp bấm huyệt sẽ hỗ trợ hạn chế nhức mỏi mắt, đâu đầu,... Thư giãn huyệt thái dương bằng biện pháp bấm huyệt

Ngoài ra, khi kết hợp huyệt thái dương với một số huyệt vị khác trên cơ thể còn giúp mở rộng các công dụng trong điều trị bệnh như: 

  • Kết hợp với huyệt toàn trúc, huyệt hợp cốc: Điều trị nhức đầu do thương hàn.
  • Phối hợp với huyệt ngư vĩ, huyệt tình minh: Trị đau mắt đỏ.
  • Huyệt thái dương với huyệt ế phong: Giảm đau răng.
  • Kết hợp với huyệt nhĩ tiêm: Trị viêm kết mạc cấp tính.

Phương pháp bấm huyệt thái dương

Cách thực hiện

Bấm huyệt thái dương chỉ tác động bên ngoài cơ thể, không tác động gì sâu đến bên trong nhưng lại đem lại hiệu quả tức thì giúp người bệnh thư giãn hơn. Đây là phương pháp đơn giản với các bước tiến hành như sau:

  • Bước 1: Xác định đúng vị trí huyệt thái dương, dùng ngón tay trỏ hoặc ngón tay cái day huyệt với một lực vừa phải trong khoảng 30 giây.
  • Bước 2: Nhắm mắt và dùng ngón tay trỏ vuốt phần da mi từ trong ra ngoài một cách nhẹ nhàng. Lặp lại động tác từ 45 đến 50 lần, các tình trạng như căng thẳng, nhức mỏi mắt sẽ thuyên giảm rõ rệt, đặc biệt là với người thường xuyên ngồi trước màn hình máy tính.
  • Bước 3: Lấy ngón trỏ và ngón giữa nhẹ nhàng xoa dọc theo đường cánh mũi hướng lên trán rồi kéo xuống, thực hiện động tác lặp đi lặp lại 50 lần.
Hạn chế việc bấm huyệt thái dương với lực quá mạnh hoặc làm quá thường xuyên Hạn chế việc bấm huyệt thái dương với lực quá mạnh hoặc làm quá thường xuyên

Một số lưu ý khi bấm huyệt thái dương

Tuy bấm huyệt thái dương là phương pháp đơn giản, an toàn và hiệu quả nhưng khi thực hiện vẫn cần phải lưu ý: 

  • Thực hiện thường xuyên theo chỉ dẫn của bác sĩ để đem lại hiệu quả lâu dài.
  • Là một trong những tử huyệt trên cơ thể, có động mạch thái dương đi qua nên không được tác động quá mạnh lên huyệt. Cần cẩn thận khi thao tác trên huyệt này để không gây nguy hại cho dương khí dẫn đến tử vong. 
  • Khi bấm huyệt, hãy để cơ thể ở trạng thái thoải mái nhất, thả lỏng cơ thể, tránh tình trạng căng thẳng để đạt được kết quả tốt nhất.
Thực hiện bấm huyệt thái dương đúng thao tác theo chỉ dẫn của bác sĩ Thực hiện bấm huyệt thái dương đúng thao tác theo chỉ dẫn của bác sĩ

Trên đây là những thông tin liên quan đến huyệt thái dương giúp bạn hiểu rõ thêm về vai trò của huyệt vị này đối với cơ thể. Hy vọng qua bài viết bạn sẽ biết cách tự bấm huyệt tại nhà để cải thiện sức khỏe của mình và chăm sóc sức khỏe cho những người thân yêu.

Cẩm Ly

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm