Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Huyệt Thái Xung có vị trí và tác dụng như thế nào?

Ngày 17/11/2022
Kích thước chữ

Huyệt Thái Xung là huyệt vị phổ biến, được ứng dụng rộng rãi trong y học cổ truyền để chữa trị một số căn bệnh. Vậy huyệt Thái Xung nằm ở đâu, có tác dụng gì trong trị liệu, mời bạn đọc cùng tìm hiểu rõ hơn về huyệt vị này trong bài viết dưới đây.

Khi nhắc đến huyệt đạo quan trọng nhất của kinh Can, chủ trị nhiều bệnh lý trên khắp cơ thể thì phải kể đến huyệt Thái Xung. Huyệt có phạm vi hoạt động vô cùng rộng lớn, được Đông y đánh giá cao nhờ mang lại hiệu quả tích cực cho quá trình điều trị bệnh.

Tổng quan về huyệt Thái Xung

Tên huyệt

Huyệt Thái Xung là sự kết hợp ý nghĩa của 2 từ “Thái” (chỉ sự to lớn) và “Xung” (nghĩa là yếu đạo). Sở dĩ vậy vì huyệt đạo này ở vị trí Nguyên khí sở cư, là nơi khí huyết hội tụ hưng thịnh, đồng thời cũng là yếu đạo để thông hành chân khí thuận lợi.

Đặc tính

Huyệt được danh y Từ Phong thời nhà Minh đề cập đến trong quyển “Châm cứu đại toàn” và xếp vào “Mã đơn dương thiên tinh thập nhất huyệt”. Theo đó, Thái Xung là huyệt đạo thứ 3 thuộc kinh Can, thuộc hành Thổ trong lục phủ ngũ tạng của con người. Huyệt này kết nối với kinh mạch ở gan, kết hợp cùng huyệt Dũng Tuyềnhuyệt Túc Tam Lý tạo thành hệ thống 3 huyệt dưỡng sinh giữ vai trò quan trọng trong cơ thể. 

huyệt thái xung là gì Huyệt Thái Xung là huyệt đạo thứ 3 thuộc Kinh Can

Vị trí huyệt Thái Xung

Huyệt nằm ở ngay mu bàn chân, cụ thể là ở sau khe giữa ngón chân cái và ngón thứ 2 đo lên 1,5 thốn. Có thể xác định vị trí của huyệt theo 2 cách sau:

  • Cách 1: Đặt chân dưới mặt đất, tìm vị trí khe giữa ngón chân cái và ngón thứ 2. Từ vị trí đó đo lên 1,5 thốn, huyệt nằm ở vùng lõm của 2 đầu xương ngón chân.
  • Cách 2: Sờ dọc đốt xương của bàn chân, huyệt nằm ở góc tạo bởi đầu xương ngón chân cái và ngón thứ 2.

Kích thích huyệt Thái Xung có tác dụng gì?

Theo y học cổ truyền, huyệt có công dụng chính là lý huyết, bình can, can dương, thanh can hỏa. Khi tác động đến huyệt sẽ mang lại nhiều công dụng đối với sức khỏe và điều trị bệnh như:

  • Kích thích thải độc tố ở gan: Đây là chức năng quan trọng của huyệt vì nó hỗ trợ gan luôn trong trạng thái mạnh khỏe nhất. Huyệt giúp tiêu độc, loại bỏ các độc tố gây hại đến hoạt động của gan, đặc biệt tốt đối với ai thường xuyên sử dụng rượu bia, thuốc lá.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh lý về gan: Trường hợp gan bị suy giảm chức năng, dẫn đến các triệu chứng như suy nhược cơ thể, vàng da, ăn không ngon, khó tiêu, táo bón,... có thể ứng dụng huyệt này để đào thải độc tố ra bên ngoài cũng như cải thiện tình trạng. 
  • Giảm đau, cải thiện tinh thần: Vì huyệt đạo nằm trên kinh Can nên khi tác động sẽ giúp máu được lưu thông đến mọi vị trí, giúp hỗ trợ giảm đau, đả thông kinh mạch, loại bỏ căng thẳng, mệt mỏi hiệu quả.
Kích thích huyệt Thái Xung hỗ trợ bảo vệ gan toàn diện Kích thích huyệt Thái Xung hỗ trợ bảo vệ gan toàn diện

Hướng dẫn bấm huyệt Thái Xung

Có thể tác động đến huyệt Thái Xung thông qua 2 cách là bấm huyệt và châm cứu. Tuy nhiên, bấm huyệt là phương pháp được ứng dụng phổ biến nhất vì dễ dàng thực hiện và an toàn hơn, không cần đến nhiều y cụ như châm cứu. Nếu kiên trì bấm huyệt đúng cách, thường xuyên thì huyệt sẽ phát huy được tối đa các công dụng đối với sức khỏe.

Các thao tác thực hiện bấm huyệt Thái Xung như sau:

  • Bước 1: Xác định chính xác vị trí của huyệt Thái Xung như hướng dẫn bên trên. Có thể kiểm tra độ chính xác bằng cách cảm nhận nhịp đập ở động mạch, nếu thấy nhịp đập rõ thì là đã xác định đúng vị trí.
  • Bước 2: Dùng ngón tay cái đặt lên huyệt đạo, ấn huyệt với một lực vừa đủ và day nhẹ theo chiều kim đồng hồ trong khoảng 3 - 5 phút. Đổi bên chân và thực hiện với các thao tác tương tự.
  • Bước 3: Sau khi bấm huyệt, ngồi nghỉ ngơi và để tinh thần thoải mái, thư giãn nhất. Nên thực hiện day bấm huyệt vào buổi tối, trước khi đi ngủ để tăng cường sức khỏe cho gan.
Bấm huyệt Thái Xung là một trong các phương pháp tác động huyệt vị này an toàn Bấm huyệt Thái Xung là một trong các phương pháp tác động huyệt vị này an toàn

Một số lưu ý khi bấm huyệt 

Khi thực hiện bấm huyệt, người bệnh cần đặc biệt lưu ý một số vấn đề dưới đây để đảm bảo hiệu quả tốt nhất:

  • Không bấm huyệt đối với phụ nữ đang mang thai và cho con bú khi chưa có sự đồng ý và chỉ định của bác sĩ.
  • Không bấm huyệt khi vùng da huyệt đang bị thương hoặc có vết thương hở để tránh ảnh hưởng đến quá trình làm lành vết thương. 
  • Khi bấm huyệt, cần tác động với một lực vừa đủ, không quá mạnh vì có thể gây bầm tím, tụ máu hoặc tắc nghẽn mạch máu.
  • Nên giữ một tinh thần thoải mái, không quá căng thẳng hay mệt mỏi vì sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của phương pháp.
  • Cần kiên trì thực hiện bấm huyệt kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp để đem lại hiệu quả điều trị tốt nhất. 

Trên đây là những thông tin tổng hợp về huyệt Thái Xung - một huyệt đạo có vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về huyệt cũng như có cách tác động hiệu quả để cải thiện tình trạng sức khỏe.

Cẩm Ly

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin