Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Tắc nghẽn mạch máu nên ăn gì để cải thiện bệnh

Ngày 03/03/2022
Kích thước chữ

Tắc nghẽn mạch máu là một trong những căn bệnh nguy hiểm có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Nếu tình trạng này kéo dài quá 24h ngoài gây liệt suy giảm nhận thức còn có thể gây tử vong. Một chế độ dinh dưỡng bổ sung các thức ăn hợp lý sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng mạch máu bị tắc nghẽn.

Như chúng ta đã biết tắc nghẽn mạch máu chính là hiện tượng máu không lưu thông được do sự hình thành của các cục máu đông hoặc mảng xơ vữa cản trở. Khi đó khả năng vận chuyển oxy và các chất dinh dưỡng đi nuôi các cơ quan trong cơ thể bạn sẽ bị hạn chế.

Nguyên nhân thường gặp của tắc nghẽn mạch máu

Tắc nghẽn mạch máu xảy ra thường do hai nguyên nhân chính dưới đây:

Bệnh béo phì, chế độ ăn uống kém khoa học

Người bị béo phì thường tập trung ăn quá nhiều đường cùng các chất béo no, chứa nhiều cholesterol trong máu. Trong một khoảng thời gian khi có một chế độ ăn uống không lành mạnh, tình trạng tích tụ các mảng xơ vữa trong mạch máu sẽ xuất hiện, gây nên hiện tượng tắc mạch, tăng huyết áp và tăng cholesterol máu trong cơ thể bạn.

Tắc nghẽn mạch máu nên ăn gì để cải thiện bệnh

Chế độ ăn uống không khoa học sẽ dễ làm mạch máu bị tắc nghẽn

Hút thuốc lá thường xuyên

Các chất có trong thuốc lá sẽ làm tăng tắc nghẽn mạch máu, hình thành cục huyết khối, khả năng tăng xơ vữa động mạch cao hơn những người không hút thuốc. Ngoài ra hút thuốc nhiều cũng sẽ làm tăng nồng độ cholesterol trong máu của bạn.

Bên cạnh đó, bệnh tắc nghẽn mạch máu còn được ghi nhận dễ xuất hiện ở những người có:

  • Chế độ sinh hoạt không lành mạnh.
  • Quá trình ăn uống không đảm bảo vệ sinh, sống thời gian dài ở nơi ô nhiễm hóa chất.
  • Hạn chế hoạt động.
  • Tác dụng phụ sau hậu phẫu…

Khi bị tắc nghẽn mạch máu nên ăn gì

Là một căn bệnh nguy hiểm nhưng bạn cũng có thể cải thiện tình trạng bệnh của mình bằng một chế ăn uống phù hợp kèm theo các thực phẩm dưới đây:

Tảo bẹ

Đây là loại tảo có đời sống dài hơn so với các loại rong biển thông thường khác. Loại tảo này có sắc tố khá đậm, sử dụng loại thực phẩm này rất tốt cho sức khỏe thậm chí là loại phơi khô cũng có tác dụng cao. Tảo bẹ chứa rất nhiều vitamin và nguyên tố vi lượng, giúp bạn có thể cải thiện tình trạng  tắc nghẽn mạch máu của mình. Bổ sung tảo bẹ hằng ngày còn giúp bạn hạ huyết áp, hạ đường huyết, chống sinh khối u, chống ung thư hiệu quả.

Mộc nhĩ đen

Mộc nhĩ đen (nấm đen) là một trong những thực phẩm giàu chất sắt, so với gan heo thì mộc nhĩ đen có hàm lượng cao hơn 7 lần. Nếu ăn nấm đen thường xuyên sẽ rất bổ dưỡng, còn có khả năng hỗ trợ làm đẹp da. Mộc nhĩ đen có tác dụng đặc biệt trong việc giảm mỡ máu nghĩa là sẽ giảm tắc huyết mạch. Ngoài ra thực phẩm này còn phòng chống thiếu máu do thiếu sắt, nâng cao khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Hạt yến mạch nguyên chất

Hạt yến mạch nguyên chất chưa qua pha trộn hay chế biến được xem như là một thần dược đối với sức khỏe của bạn. Ngoài tác dụng làm giảm mỡ máu, yến mạch chứa nhiều chất xơ hòa tan giúp mạch máu được lưu thông một cách thuận lợi.

Hạt óc chó (hoặc hạt hồ đào)

Nếu bạn cung cấp cho cơ thể của mình một lượng hạt óc chó vừa phải thì sẽ khiến quá trình trao đổi chất được cải thiện. Đây được xem là loại hạt có chất kháng oxy hóa cao nhất trong các loại hạt với khả năng làm giảm cholesterol rất nhanh chóng, giúp bạn hạn chế được các xơ vữa hình thành trong mạch máu.

Tắc nghẽn mạch máu nên ăn gì để cải thiện bệnh

Hạt óc chó giúp làm giảm cholesterol, hạn chế được các xơ vữa

Đậu đen

Không chỉ được mệnh danh là "nữ hoàng" trong nhóm những loại hạt ngũ cốc. Ăn đậu đen còn giúp cơ thể của bạn có một sức khỏe tốt. Ngoài tác dụng đối với bệnh tắc nghẽn huyết quản đã được chứng minh, ăn một ít đậu đen mỗi ngày sẽ giúp bạn không còn mệt mỏi, giảm hiện tượng mắt mờ, giúp cho cơ thể luôn được tỉnh táo.

Lựu

Lựu và nước ép loại trái cây này có chứa hàm lượng chất chống ô-xy hóa cao, giúp hỗ trợ bạn đánh bại sự xơ cứng ở các động mạch. Kết quả nghiên cứu lựu có khả năng giảm những tổn hại cho mạch máu và đẩy lùi sự phát triển của căn bệnh.

Các thử nghiệm cho thấy nước ép lựu kích thích sự sản xuất ô-xít nitric, chất hóa học này được cho là có khả năng giúp các động mạch mở rộng và giữ cho máu lưu thông tốt.

Quế

Quế là một loại gia vị có tác dụng cao trong việc làm thông thoáng các động mạch, các mảng bám tích tụ sẽ dễ bị loại bỏ bởi các chất trong quế. Đặc tính chống oxy hóa của quế có khả năng cải thiện hiệu quả sức khỏe tim mạch.

Tỏi

Từ thời xa xưa đến nay tỏi vẫn được xem là phương thuốc hiệu quả điều trị các căn bệnh có liên quan đến tim và cao huyết áp. Kết quả nghiên cứu tỏi có thể ngăn chặn sự vôi hóa ở động mạch vành. Một kết quả nghiên cứu khác đã phát hiện ra khả năng của tỏi trong việc hạn chế sự hình thành các mảng bám li ti mang lại hiệu quả lên tới 40% và làm giảm kích thước của các phân tử mảng bám này tới 20%.

Cá thu

Cá thu là thực phẩm có hàm lượng omega-3 cao giúp giảm cholesterol xấu duy trì độ đàn hồi của mạch máu. Bên cạnh đó, cá thu cũng là nguồn thực phẩm cung cấp vitamin D phong phú giúp giảm huyết áp một cách hiệu quả, ngăn ngừa đau tim. Do vậy đây là thực phẩm tốt và hiệu quả trong việc giúp giảm nguy cơ tắc nghẽn mạch máu.

Dấu hiệu cảnh báo bệnh tắc nghẽn mạch máu

Khi bị tắc nghẽn mạch máu, người bệnh có thể có một số biểu hiện như:

Các vết đỏ trên da

Khi thấy vùng da đổi màu như bị bầm nhưng thường thấy nhất là những vết đỏ chạy dọc mạch máu, khiến tay chân trở nên ấm hơn khi chạm vào. Đây chính là biểu hiện của tắc nghẽn mạch máu.

Đau ngực

Cơn đau thường nhức nhối và càng trở nên xấu hơn khi bạn hít thở sâu chính là biểu hiện dễ thấy của mạch máu bị tắc nghẽn.

Đau tim thường lan truyền từ phần trên cơ thể như vai, hàm, cổ. Khi gặp tình trạng này hãy nhanh chóng gọi cấp cứu.

Tắc nghẽn mạch máu nên ăn gì để cải thiện bệnh

Cơn đau ngực nhức nhối là biểu hiện dễ thấy của mạch máu bị tắc nghẽn

Hơi thở ngắn, tim đập nhanh

Cục máu đông trong phổi khiến dòng trao đổi oxy chậm lại, khi ấy tim sẽ đập nhanh hơn để bù lại. Xuất hiện các cơn tức ngực và có vấn đề khi thở sâu là dấu hiệu cảnh báo. Bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, thậm chí ngất đi, cần cấp cứu ngay lập tức.

Ho không lý do

Khi bị hơi thở nông kèm theo tim đập nhanh, đau ngực đi kèm với ho đó có thể là biểu hiện của tắc nghẽn mạch máu. Đa phần đó là ho khan nhưng nặng hơn vài người có thể ho ra đờm hoặc máu.

Ngoài những thực phẩm tốt giúp làm thông thoáng động mạch, giảm nguy cơ tắc nghẽn mạch máu trên, bạn nên kết hợp thêm các bài tập thể thao ít nhất 30 phút mỗi ngày để kích thích tuần hoàn máu. Đồng thời, có kế hoạch khám sức khỏe định kỳ là một phương án tốt cho bạn để kịp thời phát hiện và bảo vệ sức khỏe hiệu quả.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin