Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Kế hoạch hóa gia đình là gì? Những biện pháp thực hiện kế hoạch hóa gia đình phổ biến

Ngày 17/01/2023
Kích thước chữ

Kế hoạch hóa gia đình ngày càng được Nhà nước quan tâm và chú trọng truyền thông, phát triển. Hẳn nhiều cặp đôi thắc mắc kế hoạch hóa gia đình là gì? Hay những phương pháp giúp kế hoạch hóa gia đình như thế nào? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về chủ đề này trong bài viết dưới đây nhé!

Kế hoạch hóa gia đình là cụm từ để chỉ những biện pháp giúp kiểm soát mang thai, giúp cặp vợ chồng có con theo dự tính. Khi các cặp đôi đã chuẩn bị đầy đủ về tinh thần, thể chất, tài chính và sẵn sàng để có em bé. Thực hiện kế hoạch hóa gia đình giúp bảo vệ sức khỏe vợ chồng, góp phần xây dựng xã hội phát triển bền vững.

Kế hoạch hóa gia đình là gì?

Kế hoạch hóa gia đình là cụm từ chỉ quá trình kiểm soát sinh sản khi một cặp đôi muốn hạn chế số lượng con cái và kiểm soát thời gian mang thai. Các kỹ thuật trong việc kế hoạch hóa gia đình bao gồm quản lý mang thai, quản lý vô sinh, tư vấn trước khi mang thai, ngăn ngừa bệnh lây qua đường tình dục và giáo dục giới tính. 

Trong đó, quá trình quản lý mang thai và các biện pháp ngừa thai có vai trò vô cùng quan trọng.

Kế hoạch hóa gia đình bao gồm cách ngừa thai tự nhiên cũng như biện pháp tránh thai để tránh mang thai ngoài ý muốn. Ngược lại, điều này cũng bao gồm các biện pháp giúp cặp đôi hiếm muộn có con.

Ngoài ra, kế hoạch hóa gia đình được chia làm hai loại, bao gồm:

  • Kế hoạch hóa gia đình âm tính hay giảm phát triển dân số. Hiện nay, đây là nhóm được tập trung chủ yếu giúp bình ổn dân số.
  • Kế hoạch hóa gia đình dương tính hay tăng phát triển dân số.

Vì sao cần kế hoạch hóa gia đình?

Để nuôi dưỡng một em bé đòi hỏi nhiều nguồn tài nguyên bao gồm thời gian, tài chính, xã hội và môi trường. Vì vậy, lên kế hoạch giúp đảm bảo nguồn tài nguyên đó.

Bên cạnh đó, kế hoạch hóa gia đình giúp bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần của người phụ nữ. Kiểm soát mang thai sẽ giúp người phụ nữ chủ động lựa chọn thời điểm phù hợp, sẵn sàng muốn có em bé. Điều này sẽ giúp giảm đáng kể tỷ lệ phá thai ngoài ý muốn.

Đồng thời, có một số mốc thời gian người phụ nữ cần chú ý trước khi có thai để đảm bảo sức khỏe cho mẹ bầu và thai nhi, bao gồm:

  • Phụ nữ nên chờ ít nhất 18 tuổi trước khi có thai.
  • Sau lần mang thai thứ nhất, mẹ nên đợi ít nhất hai năm để mang thai bé thứ hai.
  • Sau một lần phá thai hay sảy thai, phụ nữ nên chờ ít nhất 6 tháng để có thai lại.
  • Nếu người phụ nữ đang điều trị bệnh cấp tính, nên chờ sau khi điều trị khỏi.
  • Nếu đang điều trị bệnh mãn tính, chị em cần tham khảo và trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và hướng dẫn trước khi mang thai.

Mặt khác, kế hoạch hóa gia đình cũng góp phần làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lây qua đường tình dục như HIV/AIDS, viêm gan B, giang mai… cho vợ chồng.

Cuộc sống của hai vợ chồng cũng được đảm bảo hơn khi không có con ngoài ý muốn. Những đứa trẻ được sinh ra không đúng thời điểm sẽ tạo nên áp lực tâm lý và tài chính cho đôi vợ chồng. Đứa trẻ cũng không được nuôi dạy trong một môi trường toàn diện.

Đôi vợ chồng đã sẵn sàng muốn có con sẽ chuẩn bị đầy đủ về thể chất, tinh thần cũng như tài chính. Điều này sẽ giúp em bé được phát triển trong một môi trường lành mạnh, hạnh phúc và phát triển toàn diện tiềm năng.

Kế hoạch hóa gia đình là gì? Những biện pháp thực hiện kế hoạch hóa gia đình phổ biến 1 Theo kế hoạch hóa gia đình, vợ chồng sẽ chủ động lựa chọn thời điểm thích hợp để có con

Biện pháp thực hiện kế hoạch hóa gia đình

Phương pháp tự nhiên

Kế hoạch hóa gia đình được thực hiện theo phương pháp tự nhiên nghĩa là vợ chồng sẽ tránh mang thai bằng những cách tự nhiên. Phổ biến đó là tính toán thời gian quan hệ tình dục an toàn, tránh thụ thai.

Theo chu kỳ, buồng trứng của phụ nữ sẽ rụng trứng, đi qua vòi tử cung và đậu lại ở niêm mạc tử cung hoặc ngay tại vòi tử cung để chờ thụ tinh. Nếu trứng rụng không gặp được tinh trùng, trứng sẽ được đẩy khỏi cơ thể, biểu hiện bởi hiện tượng kinh nguyệt hàng tháng.

Chính vì vậy, tỷ lệ thụ thai sẽ cao hơn nếu vợ chồng quan hệ tình dục vào gần thời điểm rụng trứng. Bởi vậy, cách ngừa thai hiệu quả và an toàn là xác định ngày rụng trứng.

Thông thường, có hai cách để tính ngày trứng rụng, cụ thể:

  • Kiểm tra chất nhầy cổ tử cung: Gần thời gian rụng trứng, cổ tử cung sẽ tiết ra nhiều chất nhầy giống như lòng trắng trứng với tính chất đặc sệt, màu trong suốt. Khi xuất hiện dịch nhầy này, vợ chồng không nên quan hệ vì khả năng thụ thai rất cao.
  • Kiểm tra nhiệt độ cơ thể: Nhiệt độ cơ thể phụ nữ sẽ tăng hơn bình thường khoảng 0,5 đến 1 độ vào ngày gần rụng trứng. Theo dõi nhiệt độ cơ thể hàng ngày sẽ giúp vợ chồng đoán được ngày rụng trứng tới gần.
Phương pháp tránh thai tự nhiên thông qua lịch trình kinh nguyệt Phương pháp tránh thai tự nhiên thông qua lịch trình kinh nguyệt

Kế hoạch hóa gia đình bằng biện pháp bảo vệ tình dục

Với nam giới, bao cao su là biện pháp quan hệ tình dục an toàn phổ biến nhất. Bao cao su sẽ giúp giữ lại số tinh trùng được tiết ra. Điều này sẽ ngăn tinh trùng ra ngoài và thụ thai với trứng của phụ nữ. Theo thống kê, khả năng tránh thai của bao cao su lành lặn lên tới 99,98%.

Với phụ nữ, phương pháp phòng thai thường được sử dụng đó là uống thuốc tránh thai. Thuốc tránh thai có hai loại là thuốc tránh thai khẩn cấp và thuốc tránh thai hàng ngày. Trong đó, thuốc tránh thai hàng ngày được ghi nhận an toàn cho sức khỏe của chị em hơn.

Nói chung, những biện pháp tránh thai trên đều tương đối an toàn đối với sức khỏe của vợ và chồng. Sử dụng biện pháp tránh thai an toàn trong và sau khi quan hệ sẽ giúp vợ chồng yên tâm hơn và chủ động lựa chọn thời điểm mang thai thích hợp.

Kế hoạch hóa gia đình là gì? Những biện pháp thực hiện kế hoạch hóa gia đình phổ biến 3 Bao cao su là biện pháp giúp quan hệ tình dục an toàn

Tránh thai với dụng cụ đặt trong tử cung

Phòng tránh thụ thai bằng phương pháp đặt dụng cụ trong tử cung người phụ nữ hay thường được gọi là biện pháp đặt vòng tử cung. Vòng tử cung sẽ giúp ngăn chặn quá trình đậu và làm tổ của hợp tử. Hợp tử sẽ bị thoái hóa và chết, ngăn ngừa thai phát triển.

Ưu điểm của phương pháp này là không ảnh hưởng nhiều tới đời sống tình dục thường nhật của vợ chồng. Đặt vòng tử cung đúng cách cũng sẽ không gây đau hay khó chịu cho người phụ nữ.

Tuy nhiên, chị em khi thực hiện biện pháp này sẽ cần chú ý hơn về vấn đề vệ sinh thân thể. Tránh để bị viêm nhiễm hoặc diễn biến một số bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Trên đây là bài viết của Nhà thuốc Long Châu về chủ đề kế hoạch hóa gia đình. Hy vọng với bài viết, bạn có thể biết được những thông tin cơ bản về chủ đề này. Kế hoạch hóa gia đình sẽ giúp vợ chồng chuẩn bị đầy đủ tiềm lực cho sự phát triển tốt nhất cho con. Thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình sẽ giúp tạo dựng hạnh phúc gia đình bền vững, góp phần xây dựng đất nước phát triển.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Vinmec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin