Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Kem chống nắng hóa học: Hiểu đúng để sử dụng hiệu quả

Ngày 20/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Kem chống nắng hóa học để sử dụng đúng, hiệu quả là điều không khó nếu bạn nắm được thành phần của kem và hiểu loại da của mình. Nắm rõ được 2 điểm này thì các chị em sẽ không tốn quá nhiều thời gian vào việc chống nắng trước khi xuống phố nữa.

Với kết cấu mỏng nhẹ và khả năng chống nắng vượt trội, các sản phẩm kem chống nắng hóa học đã và đang được nhiều chị em tin tưởng sử dụng. Nếu bạn là người đầu tiên tìm hiểu về loại kem chống này thì không thể nào bỏ qua những thông tin dưới đây.

Thế nào là kem chống nắng hóa học

Kem chống nắng hóa học là loại kem được cấu tạo bởi các thành phần chính như: Avobenzone, oxybenzone, sulisobenzone… Và là loại kem chống nắng hữu cơ, có khả năng bảo vệ da như một màng lọc tia UV, hấp thụ tia cực tím. Chuyển hóa và phân hủy khả năng gây hại cho da của các loại tia này.

Kem chống nắng hóa học hiểu đúng để sử dụng hiệu quả

Kem chống nắng hóa học sẽ tạo một lớp màng bảo vệ da của bạn trước các tia có hại

Kem chống nắng hóa học còn có thể kết hợp với các thành phần dưỡng da từ những sản phẩm khác, để nâng cao hiệu quả bảo vệ và chăm sóc da.

Các thành phần chính của kem chống nắng hóa học

Nắm kỹ các thành phần chính của kem chống nắng hóa học sẽ giúp các chị em nhận biết đây có phải là kem chống nắng "chân ái" với loại da của mình không.

  • Oxybenzone: Hỗ trợ hấp thụ tia UVB và UVA hiệu quả, giảm nguy cơ tổn thương DNA.
  • Octinoxate: Hấp thụ tia UVB từ mặt trời, ức chế hiện tượng quang DNA gây tổn hại cho da.
  • Avobenzone: Ngăn chặn chất chống nắng, ngăn ngừa các tác động của tia UV lên da.

Chất chống oxy hóa cũng thường được các nhà sản xuất cho vào trong kem chống nắng hóa học. Nhờ đó mà da được cung cấp khả năng bảo vệ bổ sung toàn diện hơn. Chống lại sự ảnh hưởng của ánh sáng do tiếp xúc với các chất ô nhiễm ngoài môi trường và bức xạ UV.

Các chỉ số SPF và PA có ý nghĩa gì trong kem chống nắng hóa học?

Đây là hai chỉ số cực kì quan trọng để bạn có thể lựa chọn kem chống nắng tốt nhất và phù hợp cho mình. Chúng thường xuất hiện ở hầu hết các loại kem chống nắng hóa học và một số loại kem chống nắng vật lý.

Chỉ số PA

PA viết tắt của (Protection Grade of UVA) đây là chỉ số chống lại tia UVA.

Có 3 mức độ tương ứng khi sử dụng:

  • PA+: Thể hiện chống lại tia UVA trong khoảng 4h.
  • PA++: Thể hiện chống lại tia UVA trong khoảng 8h (mức độ vừa).
  • PA+++: Thể hiện chống lại tia UVA trong khoảng 12h (khá mạnh).

Kem chống nắng hóa học hiểu đúng để sử dụng hiệu quả

Các chỉ số SPF và PA có ý nghĩa quan trọng trong việc chọn kem chống nắng hóa học phù hợp

Chỉ số SPF

SPF viết tắt của (Sun Protection Factor) Đây là chỉ số chống tia UVB, SPF, hiệu quả của kem tỉ lệ thuận với chỉ số này nên bạn có thể lựa chọn những sản phẩm có chỉ số cao phù hợp với làn da của mình.

1SPF tương ứng với thời gian bảo vệ da là 5, 10, 15 phút… Tùy theo quy định của nhà sản xuất đưa ra sẽ khác nhau nên bạn cần xem kỹ thông tin trên sản phẩm.

Hầu hết tất cả các loại kem chống nắng hiện nay đều có thể chống lại tia UVB, nhưng không phải loại nào cũng có thể chống lại được tia UVA. Vì vậy, để lựa chọn được sản phẩm phù hợp cho nhu cầu sử dụng bạn cần phải lưu ý điều này.

Các bước sử dụng kem chống nắng hóa học

Thoa kem chống nắng hóa học được xem như là bước cuối cùng trong quy trình chăm sóc da ban ngày của các nàng trước khi ra ngoài. Sau khi bôi kem dưỡng ẩm hãy đợi 15 phút rồi hãy tiếp tục sử dụng kem chống nắng.

Nên sử dụng một lượng vừa phải để tránh ảnh hưởng đến da của bạn, khoảng 1 đồng xu là đủ cho cả khuôn mặt. Nếu bôi không đủ thì hiệu quả chống nắng cho da sẽ không được cao.

Do tính kém bền vững dưới ánh nắng mặt trời, bạn nên bôi lại kem chống nắng hóa học sau mỗi 2 tiếng để có được hiệu quả khi sử dụng cao nhất. Đây cũng là khuyến cáo mà bạn dễ thấy trên bao bì những loại kem chống nắng này.

Hãy chọn đúng loại kem chống nắng phù hợp với làn da của bạn. Tốt nhất nếu chưa có kinh nghiệm nên tham khảo qua ý kiến của các chuyên gia để tránh sử dụng sai sản phẩm. Sử dụng kem chống nắng hằng ngày và đúng cách là phương pháp đơn giản mang lại hiệu quả cao giúp da của bạn chống lại các tác nhân gây hại của môi trường. Hạn chế hình thành đốm nâu, do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, mảng nám và tình trạng lão hóa da.

Kem chống nắng hóa học hiểu đúng để sử dụng hiệu quả

Nên thoa lại kem chống nắng hóa học sau mỗi 2h sử dụng

Nên dùng kem chống nắng hóa học hay vật lý?

Xác định nên dùng kem chống nắng vật lý hay hóa học sẽ được đánh giá tùy thuộc vào tình trạng da và nhu cầu sử dụng của bạn. Nếu bạn mắc các bệnh về da hoặc có làn da nhạy cảm thì sử dụng kem chống nắng vật lý là lựa chọn hàng đầu. Còn những bạn có làn da nhiều dầu và mụn thì nên chọn kem chống nắng hóa học để tối ưu hiệu quả chống nắng mà không làm tình trạng da nặng thêm.

Và bất kể bạn chọn loại kem chống nắng nào, bạn phải tập cho mình một thói quen để việc chống nắng có được hiệu quả cao nhất. Hãy biến việc thoa kem chống nắng là một bước làm đẹp không thể thiếu của bạn trước khi ra ngoài. Điều này đặc biệt hiệu quả khi giúp bạn giảm nguy cơ ung thư da, làm chậm sự phát triển của các nếp nhăn và đốm, cũng như ức chế quá trình da bị lão hóa.

Làm sao sử dụng kem chống nắng hóa học hiệu quả nhất

Bạn cần lưu ý một số điều sau để có thể sử dụng kem chống nắng một cách hiệu quả, bảo vệ tối ưu làn da của mình:

  • Lựa chọn loại kem chống nắng hóa học có chỉ số chống nắng phù hợp với da của bạn và điều kiện môi trường.
  • Kem chống nắng là bước cuối quan trọng trong quy trình chăm sóc da, sau khi bạn dưỡng ẩm và trang điểm. Sau khi thoa xong lớp dưỡng ẩm, để tránh các thành phần hóa học khác tác động với nhau gây hại cho da. Cũng như ảnh hưởng tới tác dụng của kem chống nắng bạn nên chờ tầm 15 đến 20p mới tiến hành bôi kem.
  • Vì có thể sử dụng mỗi ngày nên kem chống nắng hóa học để đạt được hiệu quả cao nhất bạn nên sử dụng ngay cả khi làm việc trong văn phòng, trời râm mát hay mưa... Vì tia UV vẫn có khả năng chiếu xuyên qua mây, cửa kính, vải quần áo.
  • Thoa kem chống nắng ở cả vùng cổ khu vực này da khá mỏng, rất dễ bị tổn thương dưới ánh nắng.
  • Đối với cùng da mặt và body bạn nên lựa chọn những loại kem riêng biệt. Tránh sử dụng những loại kem chống nắng toàn thân cho vùng da mặt vì rất dễ gây kích ứng, dị ứng thậm chí nổi mụn.

Kem chống nắng hóa học hiểu đúng để sử dụng hiệu quả

Nên chọn kem chống nắng có chỉ số phù hợp với từng loại da để đạt hiệu quả cao nhất

Qua những thông tin trên nhà thuốc Long Châu hi vọng rằng bạn đã có những kiến thức cần thiết cho mình về việc lựa chọn và sử dụng kem chống nắng hóa học. Hãy nhớ việc chống nắng cần được làm thường xuyên, và đầy đủ để mang lại hiệu quả cao nhất.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm