Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nên dùng kem chống nắng vật lý hay hóa học

Ngày 14/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Để làn da của các nàng được chăm sóc và bảo vệ tuyệt đối dưới tác động của tia nắng mặt trời thì kem chống nắng là sản phẩm không thể thiếu. Muốn đạt được hiệu quả cao nhất khi sử dụng thì việc lựa chọn kem chống nắng hóa học hay vật lý là giai đoạn quan trọng không thể bỏ qua.

Tuy 2 loại kem chống nắng vật lý và hóa học này đều có tác dụng bảo vệ da như nhau. Nhưng các công thức được tạo ra không phải đều giống nhau mà nó dựa trên những thành phần đặc trưng để phù hợp cho từng loại da.

Kem chống nắng vật lý là gì?

Kem chống nắng vật lý có 2 thành phần chủ yếu là Zinc Oxide hoặc Titanium Dioxide. Kem thường được chiết xuất từ khoáng chất tự nhiên và là dòng kem chống nắng vô cơ. Loại kem này có khả năng tạo ra một lớp bao phủ, giúp phản xạ lại tia UV khiến chúng không để đi xuyên qua da. Ngăn ngừa các tia UV tác động đến da và gây hại đến da. Đây là loại kem chống nắng cho da nhạy cảm được nhiều bạn lựa chọn sử dụng trước khi xuống phố.

Nên dùng kem chống nắng vật lý hay hóa học 1

Kem chống nắng vật lý thường được sử dụng cho làn da nhạy cảm

Ưu điểm

  • Hỗ trợ bảo vệ da chống lại cả tia UVA và UVB.
  • Không cần phải chờ thời gian thẩm thấu của kem. Bạn có thể đi ra ngoài ngay sau khi bôi kem chống nắng vật lý.
  • Có khả năng chống nắng lâu dài khi da không tiếp xúc với nước hoặc ra mồ hôi.
  • Hạn chế sự kích ứng da, phù hợp với những bạn có làn da nhạy cảm, hay đang trong giai đoạn điều trị da, cần phục hồi.

Nhược điểm

  • Dễ gây bí da, bít tắc lỗ chân lông do chất kem dày dễ khiến da bị nổi mụn, đối với da đổ dầu khi sử dụng sẽ gây tối và sạm màu da.
  • Nếu da tiết nhiều mồ hôi hay tiếp xúc với nước sẽ khiến kem chống nắng vật lý dễ bị trôi.
  • Khi bôi kem sẽ gây ra một lớp trắng trên da, không tiệp màu da. Do đó loại kem này không phải là lựa chọn phù hợp cho những bạn da ngăm.
  • Kem chống nắng vật lý khi sử dụng khó tiệp màu với lớp nền trang điểm.

Kem chống nắng hóa học là gì?

Kem chống nắng hóa học là những loại kem có thành phần cấu tạo chủ yếu từ các chất hữu cơ như là octinoxate, oxybenzone, avobenzone… Những chất này có nhiệm vụ hấp thụ các tia cực tím từ mặt trời, tạo các phản ứng hoá học, thay đổi các tia tử ngoại thành nhiệt và giải phóng nó. Mỗi thành phần trong kem sẽ ngăn được tia UVA hoặc tia UVB giúp bảo vệ da của bạn một cách toàn diện.

Nên dùng kem chống nắng vật lý hay hóa học 2

Kem chống nắng hóa học có kết cấu phù hợp ít tổn hại đến da

Khi bôi lên da, loại kem này hoạt động như một màng lọc hoá học an toàn hơn kem chống nắng vật lý, và không gây tổn hại đến da. Kem chống nắng hóa học thường có kết cấu mỏng, nhẹ, không màu, không mùi và được đánh giá cao về khả năng chống lại tia UV.

Ưu điểm

  • Kem chống nắng hóa học dễ thoa đều trên da và ít làm bít tắc lỗ chân lông. Kem có thể xử lý và phân huỷ các tia UV trước khi chúng có thể làm tổn hại đến da.
  • Có thể sử dụng mỗi ngày mà ko để lại vết trắng bệch, không làm cho da bị bóng dầu khi sử dụng.
  • Không tốn quá nhiều lượng kem khi sử dụng
  • Có thể sử dụng  loại này như là kem chống nắng trang điểm giúp bạn có một lớp lót bảo vệ da.
  • Trên thị trường có rất nhiều loại với các chỉ số SPF khác nhau, một số sản phẩm còn kèm theo khả năng kháng nước, giúp bạn có thể lựa chọn cho nhiều mục đích sử dụng.
  • Dễ kết hợp bổ sung thêm các thành phần chăm sóc da để phù hợp với những bạn bị làm da hư tổn.

Nhược điểm 

  • Độ SPF càng cao càng dễ gây kích ứng. Nhiều chất hóa học có thể gây kích ứng da, đặc biệt dễ gặp đối với làn da nhạy cảm.
  • Thời gian sử dụng chỉ tầm 2h sau đó phải tiến hành thoa lại.
  • Gây chảy nước mắt, có thể khiến mắt bạn bị khó chịu.
  • Dễ nổi mụn với những bạn có làn da dầu.
  • Phải chờ thời gian từ 15-20 phút sau khi bôi mới được tiếp xúc với ánh nắng.
  • Có thể khiến làm đổi màu da, làm da sậm màu do nhiệt độ da ở bên trong sau khi bôi kem cao hơn.

Nên dùng kem chống nắng vật lý hay hóa học 3

Sử dụng kem chống nắng hóa học cho da dầu sẽ khiến mụn xuất hiện

Lựa chọn kem chống nắng hóa học hay vật lý

Nếu kem chống nắng vật lý sau khi thoa trên bề mặt da sẽ ngăn chặn tác hại của tia UV và hạn chế tổn thương đến da, thì kem chống nắng hóa học sẽ hấp thụ các bức xạ trong ánh nắng, như một miếng bọt biển, rồi bắt đầu xử lý chúng.

Dựa vào những ưu nhược điểm khi sử dụng của kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hóa học bạn có thể lựa chọn được sản phẩm phù hợp với mình. Trước hết bạn phải hiểu về làn da và nhu cầu sử dụng kem chống nắng của chính mình.

Chọn theo từng loại da

Với những nàng có làn da khô, da thường thì kem chống nắng vật lý là sự lựa chọn phù hợp hơn cả. Ngoài ra như đã nói ở trên những bạn có làm da nhạy cảm dễ kích ứng thì nên sử dụng kem chống nắng vật lý với những thành phần lành tính sẽ hạn chế sự tổn hại cho da.

Do kết cấu mỏng nhẹ mà kem chống nắng hóa học phù hợp hơn với những bạn đang sở hữu làn da dầu. Quá trình thấm nhanh và dễ tiệp màu giúp bạn có thể ra ngoài tự tin hơn. Ngoài ra đây còn có thể là một lớp nền trang điểm nhẹ nhàng khá tiện lợi.

Theo nhu cầu sử dụng

Nếu bạn là người có nhu cầu make-up đi ra ngoài thường xuyên thì kem chống nắng hóa học sẽ là sự lựa chọn tốt nhất lúc này. Nhờ vào khả năng thấm nhanh và không làm nổi tone da sau khi thoa sẽ giúp bảo vệ da bạn tối ưu trước khi bắt đầu trang điểm. Còn nếu bạn hay tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, khiến cho da bị ửng đỏ đặc biệt là 2 vùng má thì loại kem chống nắng vật lý lúc này là phù hợp hơn cả. Với cơ chế phản xạ lại tia UV loại kem này sẽ hạn chế chúng xuyên qua da sẽ giúp bảo vệ da bạn tốt hơn.

Nên dùng kem chống nắng vật lý hay hóa học 4

Nếu tiếp xúc với nước thường xuyên thì nên sử dụng kem chống nắng vật lý

Nếu bạn làm việc hay tham gia hoạt động trong môi trường tiếp xúc với nước thường xuyên, thì bạn hãy chọn dụng kem chống nắng vật lý hay hóa học trên bao bì có dòng chữ "Water Resistant" hoặc "Waterproof". Dòng sản phẩm này có khả năng bảo vệ da của bạn lên tới 1h sau khi tiếp xúc với nước. Sau đó để có được hiệu quả chống nắng tối đa bạn cần tiến hành thoa lại kem.

Sử dụng kem chống nắng vật lý kết hợp hóa học

Hiện nay trên thị trường còn xuất hiện những sản phẩm kem chống nắng lai giữa vật lý và hóa học. Thành phần của loại kem chống này bao gồm cả các chất hóa học và các chất như titanium dioxide giúp phản xạ tia UV. Đa số các sản phẩm có độ quang phổ khá rộng lên đến PPD 38. Nhờ sự kết hợp này mà nó đã khắc phục được nhược điểm của các loại kem chống nắng hóa học và vật lý trước kia. Từ đó, giúp bảo vệ làn da một cách toàn diện dưới ánh nắng.

Cách chọn kem chống nắng đơn giản nhất là hãy xem xét thật kỹ bảng thành phần của kem chống nắng hóa học hay vật lý để có lựa chọn phù hợp với làn da của bạn. Để mang lại hiệu quả tốt nhất cho da của bạn đừng quá chủ quan dựa dẫm vào loại kem này quá nhiều. Tránh để da bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều bằng cách sử dụng thêm mũ, khẩu trang, áo chống nắng…

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm