Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Kem đánh răng chứa Fluor có tốt không?

Ngày 30/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

“Kem đánh răng chứa Fluor” có lẽ là mẫu quảng cáo mà nhiều nhà sản xuất sử dụng như là một ưu điểm của sản phẩm kem đánh răng. Vậy fluor trong kem đánh răng có thực sự tốt như lời đồn? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Trong những năm gần đây, Fluoride trong kem đánh răng được xem là một khoáng chất có ích trong việc giúp giảm thiểu tình trạng sâu răng và cải thiện tình trạng răng miệng cho mọi đối tượng.

Fluoride có tốt cho răng không?

Nhìn chung, công dụng chính của Fluoride là giúp bảo vệ men răng trước các vi khuẩn có hại cho răng miệng và đồng thời giúp tái tạo men răng. Trước khi tìm hiểu Fluoride trong kem đánh răng có tốt cho sức khỏe không thì hãy cùng tìm hiểu khái quát về hoạt chất này.

Fluoride là gì?

Fluoride vốn là một khoáng chất có trong xương, răng của con người và có trong tự nhiên như đất, nước, không khí. Fluoride có tác dụng tăng cường sức mạnh của men răng, ngừa sâu răng. Ở một số nước khác còn dùng Fluoride vào nguồn cung cấp nước công cộng. Đây còn được gọi là Fluoride hóa nước. Ngoài ra, Fluoride còn ứng dụng trong công nghệ chụp phim kỹ thuật số hay chế tạo thuốc trừ sâu, chế tạo nhôm, thép.

Fluoride có tác dụng bổ sung men răng, ngừa sâu răng Fluor là một khoáng chất có trong tự nhiên và có trong răng và xương con người

Vai trò của Fluoride đối với răng miệng

Fluoride là một khoáng chất quan trọng trong quá trình tạo nên ngà răng và men răng. Fluoride đóng vai trò như một hoạt chất giúp tái tạo men răng nhằm ngăn ngừa sâu răng đồng thời nó còn có khả năng phục hồi lại răng sâu khi chưa hình thành lỗ sâu.

Bên cạnh đó, Fluor còn có tác dụng to lớn trong quá trình hình thành khung xương hữu cơ, khoáng hóa tạo mô xương đặc nhờ quá trình điều hòa chuyển hóa canxi và photpho. Do đó, khi bị sâu răng và loãng xương chứng tỏ cơ thể bạn đang thiếu Fluoride.

Dùng Fluoride để bảo vệ răng miệng

Kem đánh răng chứa flouride được rất nhiều nha sĩ khuyên dùng bởi những công dụng tuyệt vời của hoạt chất flour. Theo thống kê, khi sử dụng kem đánh răng chứa Fluoride thì tỷ lệ phòng ngừa sâu răng trong 2 năm khoảng 20 - 30%. Nếu sử dụng lâu dài thì tỷ lệ này sẽ tăng lên.

Vì sao nên sử dụng kem đánh răng chứa Fluoride?

Bên cạnh những công dụng do fluor mang lại thì việc sử dụng kem đáng răng chứa Fluoride trước khi răng mọc sẽ giúp men răng chắc khỏe hơn và tăng khả năng chống sâu răng. Sau khi răng mọc, Fluoride tái tạo men răng đang bị suy yếu và đảo ngược những dấu hiệu sâu răng sớm

Ngoài ra, kem đánh răng không chứa Fluoride thì chỉ chứa silica ngâm nước và xylitol mà thôi. Những khoáng chất này vẫn có khả năng ngăn vi khuẩn bám vào răng và loại bỏ mảng bám nhưng không hỗ trợ và ngăn ngừa sâu răng.

Kem đánh răng chứa fluor giúp bảo vệ răng miệng tốt hơn Kem đánh răng có chứa Fluor giúp bảo vệ răng miệng tốt hơn

Phương pháp dùng kem đánh răng chứa Fluoride

Thông thường, kem đánh răng có chứa fluor mạnh (trên 5000 phần triệu) sẽ được bác sĩ kê đơn và chỉ khuyến cáo sử dụng cho người lớn. Nhất là những người có nguy cơ cao bị sâu răng và trẻ em có răng đang phát triển thì không được khuyến khích sử dụng kem đánh răng có chứa fluor mạnh.

Sau khi phẫu thuật nướu hầu như mọi người sẽ đối mặt với tình trạng sâu răng. Nhưng vấn đề này có thể được cải thiện tới 70% nếu bạn sử dụng kem đánh răng chứa Fluoride mỗi ngày. Nếu được kê toa, bạn nên sử dụng chúng để thay thế kem đánh răng thông thường và phải đánh răng trước khi đi ngủ.

Những sai lầm khi sử dụng kem đánh răng chứa Fluoride

Fluoride là hoạt chất tốt cho răng miệng nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng chúng đúng phương pháp. Ngoài ra, nhiều người cũng có một số lầm tưởng khi sử dụng kem đánh răng chứa Fluoride hay một số sản phẩm chăm sóc răng miệng chứa khoáng chất này.

Kem đánh răng chứa Fluoride thường gây độc

Thực tế, khi sản xuất thì lượng Fluoride có trong kem đánh răng luôn được quy định rất chặt chẽ. Chỉ khi nào bạn nuốt hẳn một tuýp kem đánh răng chứa Fluoride mới có triệu chứng ngộ độc. Theo nghiên cứu, dựa vào lượng Fluoride có trong kem đánh răng theo hàm lượng cho phép, bạn phải nuốt hơn 6 tuýp kem cùng một lúc mới bị đe dọa tới tính mạng.

Fluoride có thể gây ung thư

Đây là một quan niệm sai lầm. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng Fluoride có trong những sản phẩm chăm sóc răng miệng không có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư.

Fluoride không giúp chống sâu răng

Như đã nói về vai trò của Fluoride ở trên, Fluoride có tác dụng rất lớn trong việc ngăn ngừa sâu răng. Khi răng bạn được bảo vệ bởi Fluoride, chúng sẽ tạo ra hợp chất Fluorapatite - một khoáng chất phục hồi men răng hiệu quả. Do đó nói Fluoride không giúp chống sâu răng là hoàn toàn sai lầm.

Càng dùng nhiều Fluoride càng tốt

Vì có nhiều tác dụng to lớn đối với xương và răng nên nhiều người quan niệm rằng càng dùng nhiều Fluoride thì càng tốt và dẫn đến hiện tượng sử dụng chúng quá nhiều. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng, bạn có thể bị nhiễm độc Fluoride ở răng. Đây là căn bệnh rất phổ biến ở trẻ từ 1 đến 4 tuổi do được bổ sung quá nhiều Fluor. Nguy cơ sẽ ít hơn đối với những trẻ trên 8 tuổi.

Biểu hiện của việc lạm dụng này là có vết bẩn trắng hoặc vàng ở men răng, kích thước sẽ ngày càng to và dần dần chuyển thành màu nâu do bị oxy hoá. Ngoài ra, ở các rãnh, bờ răng cũng bị ăn mòn khiến men răng dễ vỡ, làm tổn thương răng vĩnh viễn.

Dùng kem đánh răng có chứa quá nhiều Fluoride có thể dẫn đến bị nhiễm độc Fluoride Chỉ nên dùng kem đáng răng có chứa Fluor với lượng vừa đủ theo khuyến cáo

Nếu Flour được bổ sung quá đà trong một thời gian dài có thể gây ra tình trạng nhiễm độc Fluoride ở xương, dần dần khiến xương bị yếu và dễ gãy hơn. Ngoài ra, bệnh còn khiến ruột bị kích thích, thường bị đau nhức xương khiến nhiều người lầm tưởng đang bị viêm khớp dạng thấp.

Kem đánh răng chứa fluor có tốt không? Câu trả lời là: "Có". Tuy vậy, cũng giống như những thành phần khác, việc dư thừa hoạt chất này có thể dẫn nhiều hệ luỵ nghiêm trọng không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, hãy bổ sung vừa đủ và cân đối cùng với nhiều biện pháp hợp lý để chăm sóc răng miệng.

Như Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Phạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin