Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Khám phá những tác dụng phụ của corticoid

Ngày 31/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện nay, corticoid đang được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực trên thế giới. Tuy nhiên, sử dụng loại thuốc này cũng sẽ gây ra một số vấn đề không thể tránh khỏi. Cùng khám phá những tác dụng phụ của corticoid thông qua bài viết bên dưới nhé!

Corticoid là một loại thuốc đặc biệt quan trọng trong việc điều trị nhiều chứng bệnh khác nhau. Đi đối với nhiều lợi ích, các bác sĩ cũng khuyến cáo thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn cho người sử dụng.

Những tác dụng phụ của corticoid

Corticoid sở hữu rất nhiều công dụng như kháng viêm, chống dị ứng, giảm đau hay thậm chí là ức chế hệ miễn dịch,... Vì vậy, loại thuốc này được các bác sĩ trong ngành sử dụng rất nhiều. Tuy vậy, loại thuốc này vẫn tiềm ẩn những tác dụng phụ đáng kể.

Biến chứng sớm

Các biến chứng sớm xảy ra khi vừa mới sử dụng corticoid, có thể kể đến như:

  • Corticoid có thể gây ảnh hưởng đến dạ dày của người sử dụng như chứng viêm niêm mạc dạ dày, trào ngược dạ dày, loét tá tràng hay thậm chí là tình trạng xuất huyết tiêu hóa. Các triệu chứng khi sử dụng corticoid này thường xuất hiện trên những bệnh nhân sử dụng phối hợp với kháng viêm không steroid.
  • Nếu sử dụng corticoid với liều cao, người bệnh có khả năng đối mặt với các tác dụng phụ liên quan đến hệ thần kinh như rối loạn giấc ngủ, hoang tưởng, nói sảng hay trầm cảm,... Rối loạn thần cấp còn có thể xảy ra nếu như người sử dụng có tiền sử bị bệnh tâm thần.
  • Corticoid sẽ gây ức chế lên hệ miễn dịch. Vậy nên vào thời gian này, sức đề kháng của bệnh nhân giảm sút đáng kể đã tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn tiềm ẩn tấn công và xâm nhập vào cơ thể. Nhiễm trùng có thể xảy ra nếu như bị các loại virus như thủy đậu, zona thần kinh, herpes tấn công.
Khám phá những tác dụng phụ của corticoid 1 Corticoid liều cao khiến người bệnh có khả năng xuất hiện các vấn đề về hệ thần kinh.

Biến chứng muộn

Các biến chứng muộn thường xuất hiện khi bệnh nhân tiếp nhận điều trị các chứng bệnh và sử dụng corticoid liều cao trong khoảng thời gian khá lâu.

  • Biến chứng trên da: Nếu bệnh nhân sử dụng corticoid trong thời gian dài có thể gây ra các biến chứng cho làn da của cơ thể như rạn da, da mỏng, da dễ bị bầm tím, vết thương chậm phục hồi, mụn trứng cá xuất hiện,...
  • Biến chứng trên xương: Xương và sụn có khả năng bị ức chế phát triển. Vì vậy, việc ứng dụng corticoid điều trị cho trẻ em sẽ làm hạn chế sự phát triển chiều cao của các bé. Đối với nhóm người trưởng thành và đặc biệt là người cao tuổi, quá trình loãng xương sẽ diễn ra nhanh chóng hơn. Chỉ sau vài tháng sử dụng, mật độ xương trong cơ thể nhanh chóng suy giảm. Vài trường hợp hoại tử chỏm xương đùi đã được ghi nhận sau khi điều trị bằng corticoid. Đây là một trong các tác dụng phụ cực kì nguy hiểm của corticoid.
  • Biến chứng ở mắt: Tác dụng phụ của corticoid còn thể hiện qua việc gây đục thủy tinh thể dưới bao sau. Khả năng này chiếm tới 30% trong số các bệnh nhân sử dụng corticoid. Bên cạnh đó, corticoid còn ảnh hưởng đến việc tăng nhãn áp, viêm loét giác mạc nếu bạn đang trong quá trình điều trị viêm kết mạc. 
  • Biến chứng về tim mạch: Các bệnh nhân đái tháo đường cần đặc biệt quan tâm và cân nhắc việc sử dụng corticoid vì có thể làm tăng huyết áp. Khi huyết áp tăng cao sẽ có nguy cơ gây xơ vữa động mạch và xuất hiện các bệnh về tim mạch nguy hiểm.
  • Một số biến chứng khác: Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, rối loạn lipid trong máu, rối loạn điện giải,...
Khám phá những tác dụng phụ của corticoid 2 Xương và sụn có khả năng bị ức chế phát triển khi sử dụng corticoid.

Biến chứng sau khi dùng thuốc

Một số biến chứng nhẹ có thể xuất hiện ngay sau khi dùng thuốc corticoid như:

  • Cơ thể mệt mỏi;
  • Cảm giác choáng váng và mơ hồ;
  • Ăn không ngon miệng;
  • Buồn nôn và hay nôn.

Biện pháp khắc phục những tác dụng phụ của corticoid

Corticoid sở hữu vô vàn lợi ích và đóng vai trò cực kì quan trọng trong ngành y tế của các quốc gia. Tuy vậy, vẫn không thể phủ nhận những tác dụng phụ của corticoid trong công cuộc điều trị bệnh.

Sau đây là một số biện pháp giúp bạn khắc phục, giảm thiểu những tác dụng phụ không mong muốn của corticoid:

  • Tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ về cách sử dụng corticoid trong việc điều trị bệnh. Tuyệt đối không tự ý tăng hay cắt giảm liều lượng của thuốc.
  • Thăm khám và mua thuốc tại những cơ sở y tế uy tín để được đưa ra liệu trình điều trị corticoid đúng cách và đúng liều lượng.
  • Nếu bạn bị các triệu chứng như chán ăn, mệt mỏi, nôn mửa quá nhiều khi sử dụng corticoid thì nên thăm khám lại bác sĩ để được kê đơn thuốc điều trị các triệu chứng hoặc tùy trường hợp mà các bác sĩ sẽ chỉ định cắt giảm corticoid.
  • Tự ý ngừng dùng thuốc corticoid đột ngột là hành động được các chuyên gia khuyến cáo hàng đầu rằng không nên thực hiện.
Khám phá những tác dụng phụ của corticoid 3 Nên áp dụng các biện pháp nhằm hạn chế tác dụng phụ của corticoid.

tác dụng phụ của corticoid là không thể tránh khỏi sau khi sử dụng để điều trị bệnh. Tuy nhiên, nếu bạn chăm chỉ áp dụng các biện pháp phòng ngừa và kết hợp quan sát tình hình của cơ thể sẽ hạn chế được những biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra. Giữ vững tâm thế và đừng nên quá lo lắng là điều cần làm vào lúc này bạn nhé!

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm