Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Khi bị giời leo bôi kem đánh răng, nên hay không?

Ngày 25/06/2022
Kích thước chữ

Trong hầu hết ở các trường hợp giời leo (zona), dấu hiệu bệnh có thể biến mất sau vài tuần mà không cần dùng thuốc điều trị. Tuy nhiên, nhiều người bị giời leo bôi kem đánh răng để nhanh chóng làm giảm các triệu chứng và cải thiện tình hình mà không hề biết cách này có hiệu quả chữa trị zona hay không.

Giời leo là bệnh lý khiến bề mặt da bị tổn thương nghiêm trọng, đau rát, mất thẩm mỹ và gây phiền toái cho cuộc sống người mắc. Chúng có xu hướng tấn công vào các dây thần kinh quanh môi, miệng và còn xuất hiện ở mặt, cổ, vai, bụng, lưng, nguy hiểm và khó điều trị nhất là giời leo ở hốc mắt.

Biểu hiện bệnh giời leo

Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, phát bệnh ở bất kỳ vùng da nào trên cơ thể với các dấu hiện nhận biết bệnh giời leo thường dài khoảng 10 - 15 ngày.

  • Tại vùng da bị bệnh, đầu tiên có cảm giác đau rát, nhức nhối, sưng đỏ như bị trầy xước hay bỏng, ngứa râm ran như bị kim châm. Tình trạng này xuất hiện phổ biến ở các vùng da hở hoặc có khi rải rác khắp người. Nếu thời tiết nắng nóng thì cảm giác khó chịu càng tăng.
  • Sau đó, xuất hiện nhiều nốt kế tiếp dạng phỏng nước cấp tính ở những vùng nhiễm bệnh. Thời gian đầu các mụn sẽ nhỏ li ti sau đó sưng to dần, lan rộng thành từng mảng. Nếu nốt giời leo bị vỡ thì sẽ tăng nguy cơ lây truyền bệnh nhanh hơn.
  • Sốt nhẹ từ 37 - 38,5 độ C, cơ thể mệt mỏi, khó chịu, căng thẳng và người bệnh phải chịu đau đớn cả bên trong lẫn bên ngoài.
  • Một số triệu chứng khác như: Chóng mặt, hoa mắt, ù tai, giảm thính lực một bên tai, mất vị giác phần lưỡi trước và có thể yếu một bên mắt.
  • Dù các dấu hiệu của giời leo đã chấm dứt, người bệnh vẫn có cảm giác đau nhức nhiều tại vùng da bị bệnh, nhất là tại vùng đã hình thành sẹo. Đây được gọi là chứng đau sau zona với điểm đặc trưng là không thể giảm đau bằng các thuốc giảm đau thông thường.

Biểu hiện thường gặp của bệnh giời leo

Bệnh giời leo có thể xuất hiện ở bất kỳ ai và không phân biệt vùng da

Có nên bôi kem đánh răng khi bị giời leo?

Có rất nhiều người tin tưởng và truyền tai nhau về việc chữa giời leo bằng cách bôi kem đánh răng lên vùng da tổn thương. Họ cho rằng thành phần Natri Florua trong kem đánh răng có thể giúp giảm bớt đau rát, kháng khuẩn và ngăn ngừa viêm nhiễm nhanh chóng. Đồng thời, kem đánh răng còn chứa Sulfate - thành phần sẽ loại bỏ cơn đau và cảm giác ngứa ngáy nhanh chóng.

Bôi kem đánh răng trị giời leo

Bôi kem đánh răng khi bị giời leo chỉ tốt khi các mụn nước chưa vỡ ra

Trên thực tế, bôi kem đánh răng khi bị giời leo chỉ có thể cải thiện triệu chứng bệnh khi các mụn nước vẫn chưa bị vỡ ra. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết kem đánh răng không có tác dụng làm lành vết thương do giời leo gây ra trên da. Thậm chí, bôi kem đánh răng thường xuyên có thể khiến cho những tổn thương càng trở nên nghiêm trọng hơn, nhất là các vết thương hở. Nguyên nhân là do các thành phần trong kem đánh răng có thể gây bỏng rát, kích ứng khiến vùng da bị bệnh sưng tấy dẫn đến nhiễm trùng tại chỗ thậm chí gây nhiễm trùng huyết.

Chính vì vậy, để tránh gây hậu quả khó lường người bị giời leo không nên tự ý bôi kem đánh răng lên vùng da tổn thương đang nổi mụn nước, mụn mủ. Thay vào đó hãy đến các hiệu thuốc hoặc tìm gặp các bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn cách chăm sóc vết thương đúng cách.

Cách điều trị giời leo

Hiện nay, có nhiều phương pháp hỗ trợ cải thiện tình trạng giời leo với các ưu - nhược điểm riêng biệt: Dùng thuốc tây, bôi thuốc, bắn tia laser, các mẹo dân gian… Dưới đây mà một số cách trị đơn giản, người bệnh giời leo có thể tham khảo:

Uống thuốc tây

Sử dụng thuốc tây là phương pháp đơn giản nhưng lại có công dụng hỗ trợ điều trị giời leo hiệu quả. Một số thuốc được chỉ định bao gồm thuốc giảm đau, kháng sinh, kháng viêm. Uống thuốc tây giúp giảm nhanh các triệu chứng khó chịu tại vùng da bị tổn thương. Với các trường hợp bệnh nặng, giời leo toàn thân thì người bệnh bắt buộc phải dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm để các tổn thương trên bề mặt da có thể lành lại.

Tuy nhiên, việc dùng thuốc lúc nào cũng tồn tại song song hai mặt lợi và hại. Do đó để bảo vệ sức khỏe và mang lại kết quả trị bệnh mong muốn, bạn không nên tự ý dùng thuốc mà cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám và hướng dẫn sử dụng thuốc đúng cách và đúng liều lượng.

Sử dụng thuốc tây khi bị giời leo

Các thuốc sát trùng cho hiệu quả cao trong điều trị giời leo

Bôi thuốc sát trùng

Khi bị giời leo, bên cạnh thuốc uống người bệnh có thể được chỉ định sử dụng một số loại thuốc để bôi lên vùng da tổn thương như: Xanh methylen, Castellani, Flucinar, Samicason, Gentrisone. Hầu hết những loại thuốc này có tác dụng sát khuẩn tại chỗ để làm giảm bớt cảm giác đau rát và ngứa ngáy và do virus gây ra. Bạn có thể tham khảo qua chữa bệnh giời leo ở miệng để có phương pháp điều trị đúng đắn.

Những loại thuốc này được bào chế có tác dụng tiêu diệt và ức chế hoạt động của virus gây bệnh, điều trị những tổn thương do giời leo gây ra. Do đó người bệnh nên sử dụng các loại thuốc bôi ngoài da hữu hiệu này thay vì dùng kem đánh răng để tránh nhiễm trùng nặng hơn.

Các mẹo dân gian

Chữa giời leo nhờ các mẹo dân gian chủ yếu sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên quen thuộc, an toàn với sức khỏe. Không chỉ có tác dụng điều trị, ngăn ngừa các triệu chứng khó chịu của bệnh mà cách này còn không gây các tác dụng phụ nguy hiểm. Một số nguyên liệu trị giời leo đơn giản dễ tìm có thể kể đến như: Gạo nếp, lá trầu không, lá sung, đậu xanh…

Tuy nhiên, các phương pháp này chỉ hỗ trợ những người bị giời leo mức độ nhẹ, không phù hợp cho những trường hợp bệnh nghiêm trọng. Hãy lưu ý tình trạng của mình để lựa chọn phương pháp phù hợp và dù áp dụng cách chữa giời leo nào thì cũng cần kiên trì tránh bỏ ngang việc điều trị. 

Chăm sóc người bệnh giời leo tại nhà

Nhằm hỗ trợ điều trị giời leo hiệu quả, người bệnh cần phải ý thức trong việc chăm sóc sức khỏe và hạn chế tổn thương da.

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị tổn thương, không để tiếp xúc với bụi bẩn, không khí ô nhiễm. Tuy nhiên, không nên chà xát, cọ gãi vùng da bị giời leo để tránh làm nhiễm trùng da, khiến bệnh tổn thương lan rộng hơn và nặng hơn.
  • Người bệnh vẫn nên tắm gội hàng ngày để loại bỏ vi khuẩn đang lây lan sang những vùng khác trên cơ thể. 
  • Người bệnh cần ăn uống khoa học, đủ chất. Sử dụng các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe để giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng và mau chóng được đẩy lùi bệnh giời leo.
  • Bệnh nhân giời leo nên tránh xa các chất kích thích, bia rượu, thuốc lá. 
  • Phân bổ, sắp xếp hợp lý giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi. Ngủ đủ giấc và tránh yếu tố gây stress và giữ tinh thần thoải mái.

Khi bị giời leo cần có chế độ nghỉ ngơi ăn uống hợp lý

Hạn chế tổn thương da là yêu cầu tiên quyết chăm sóc người bị giời leo

Bài viết trên chắc hẳn đã giúp bạn giải đáp cho câu hỏi “Nên hay không nên bôi kem đánh răng khi bị giời leo?”. Nếu trên da xuất hiện các dấu hiệu lạ cần tới thăm khám bác sĩ để chẩn đoán và điều trị ngay. Tránh tâm lý chủ quan, tự điều trị bệnh tại nhà để phòng ngừa các biến chứng bạn nhé.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin