Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Khi bị thoái hóa cột sống nên kiêng gì để giảm triệu chứng của bệnh?

Ngày 21/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Người bệnh thoái hóa cột sống nên kiêng gì để hỗ trợ điều trị đạt hiệu quả tốt? Thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, thực phẩm giàu Acid Oxalic, rượu, bia, thức uống có cồn,... đều là các thực phẩm bạn nên tránh xa khi bị thoái hóa cột sống.

Có thể bạn không biết rằng, ngoài các nguyên nhân tiên phát như lão hóa tự nhiên, dị tật bẩm sinh,... lý do thoái hóa cột sống còn đến từ chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt hàng này của bạn. Vì thế, để cải thiện tình trạng bệnh, bạn nên kiêng ăn một số thực phẩm có tác động xấu đến cột sống. Vậy khi bị thoái hóa cột sống nên kiêng gì? Cùng điểm qua một số thực phẩm bệnh nhân thoái hóa cột sống nên tránh “càng xa càng tốt”.

Thoái hóa cột sống là bệnh gì?

Thoái hóa cột sống là tình trạng viêm nhiễm kéo dài ở các đốt sống dẫn đến biến đổi hình dạng của đĩa đệm, thân đốt và mỏm gai sau. Khi bị bệnh, vùng xương ở cột sống sẽ từ từ mất đi cấu trúc, suy giảm chức năng. Người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức nhiều ở vị trí này. Hai vùng dễ bị thoái hóa nhất là đốt sống cổ và thắt lưng, vì đây là hai nơi tập trung nhiều dây thần kinh vận động nhất của cơ thể.

Khi bị thoái hóa cột sống nên kiêng gì để giảm triệu chứng của bệnh 1 Thoái hóa cột sống không gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng nhưng nó lại tác động nhiều đến chất lượng cuộc sống, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Tuy rằng bệnh thoái hóa cột sống không gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng và không được xếp vào nhóm bệnh cấp cứu, nhưng nó lại tác động nhiều đến chất lượng cuộc sống của bạn. Bệnh gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng như rối loạn cảm giác tay chân, rối loạn tiền đình, rối loạn thần kinh thực vật vùng cổ, liệt tay,... Một số trường hợp thoái hóa nặng, bệnh nhân còn bị biến dạng cột sống, gù lưng, teo cơ, bại liệt toàn thân.

Thoái hóa cột sống nên kiêng ăn gì?

Bệnh nhân bị thoái hóa cột sống nên kiêng ăn gì? Họ nên tránh xa hoặc hạn chế các nhóm thực phẩm sau:

Thịt đỏ

Tuy rằng các loại thịt đỏ cung cấp nhiều chất sắt, Protein, vitamin, khoáng chất,... nhưng chúng lại làm cho hàm lượng Canxi trong xương bị giảm sút. Canxi bị thiếu hụt sẽ khiến các đốt sống dễ bị thoái hóa. Ngoài ra, trong thịt đỏ còn chứa nhiều Acid Uric khi hòa tan cùng chất béo bão hòa sẽ khiến tình trạng viêm xương khớp tiến triển nặng hơn.

Khi bị thoái hóa cột sống nên kiêng gì để giảm triệu chứng của bệnh 2 Acid Uric trong thịt đỏ khi hòa tan với chất béo bão hòa sẽ làm cho tình trạng viêm xương khớp tiến triển nặng hơn, điều này không tốt cho người bệnh thoái hóa cột sống.

Thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ

Bệnh nhân thoái hóa cột sống, nhất là đốt sống cổ nên hạn chế tối đa dung nạp thức ăn nhiều dầu mỡ. Tốt nhất là họ nên loại trừ hoàn toàn các thực phẩm này khi xây dựng thực đơn hàng ngày. Các acid béo không lành mạnh chứa trong thức ăn nhiều dầu mỡ sẽ tăng lượng mỡ trong máu gây béo phì, xơ vữa động mạch, đồng thời còn khiến các phản ứng viêm, sưng tấy ở mặt trong bao khớp nghiêm trọng hơn. Từ đó, người bệnh thoái hóa cột sống sẽ chịu các cơn đau nhức dữ dội.

Nước ngọt và thức ăn nhiều muối

Tuy muối và đường là hai loại gia vị thiết yếu khi nấu ăn, nhưng nếu ăn quá nhiều muối hoặc đường sẽ đẩy nhanh quá trình viêm và thoái hóa khớp. Vì thế, khi nấu ăn, bạn nên cho một lượng muối vừa đủ. Đồng thời, tránh xa các thực phẩm ngọt như bánh quy, kẹo, nước ngọt,...

Thực phẩm giàu Acid Oxalic 

Một số thực phẩm như nam việt quất, mận, củ cải, cà chua, khoai tây,... chứa hàm lượng Acid Oxalic cao. Hoạt chất này có khả năng làm tăng phản ứng viêm xương, gây ra phù nề. Vì thế, người bị thoái hóa cột sống nên kiêng các thực phẩm này.

Rượu bia, thức uống có cồn, cà phê

Thành phần Cafein trong cà phê được khuyến cáo là không tốt cho bệnh nhân thoái hóa cột sống. Nó khiến cho tình trạng viêm khớp tiến triển trầm trọng hơn. Bên cạnh đó, rượu bia, thức uống có cồn sẽ phát hủy các ổ khớp, gây ra viêm khớp cấp tính cực kỳ nguy hiểm.

Khi bị thoái hóa cột sống nên kiêng gì để giảm triệu chứng của bệnh 3 Người bệnh thoái hóa cột sống nên kiêng gì? Các thực phẩm họ cần tránh xa là rượu bia, nước ngọt, thức ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm nhiều muối,...

Các thói quen cần tránh đối với bệnh nhân thoái hóa cột sống

Không chỉ xây dựng chế độ ăn uống khoa học, người bệnh thoái hóa cột sống còn cần tránh xa những thói quen xấu dưới đây:

Ngồi quá lâu ở một tư thế

Khi bạn ngồi lâu ở một tư thế trong thời gian dài sẽ vô tình tạo nên một sức ép lớn lên cột sống, lâu dần sẽ khiến vị trí này dễ đau nhức và thoái hóa. Để tránh tình trạng này, bạn có thể kê thêm một chiếc gối mềm ở lưng khi ngồi, đồng thời thỉnh thoảng nên đứng lên hoặc di chuyển xung quanh để đổi tư thế, giúp máu huyết lưu thông.

Tư thế xấu

Một số tư thế xấu như đứng lên ngồi xuống liên tục, chuyển động đột ngột, đứng lâu, ngồi bắt chéo chân, ngồi xổm,... đều gây áp lực cho cột sống. Bạn nên tránh xa các tư thế này để bảo vệ tốt cột sống của mình.

Hoạt động quá sức

Khi bạn hoạt động quá sức hoặc tập thể thao quá độ đều có thể gây tổn thương cho cột sống. Để tránh chấn thương đáng tiếc xảy ra, bạn nên tập luyện với cường độ vừa đủ và không cố gắng quá sức.

Qua các thông tin được cung cấp trong bài, chắc hẳn bạn đã nắm rõ được người bị thoái hóa cột sống nên kiêng gì để cải thiện tốt bệnh tình. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên uống đủ nước mỗi ngày để giúp tăng cường trao đổi chất, tăng dịch nhầy để các đốt sống, khớp xương hoạt động trơn tru.

Bảo Vân

Nguồn: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Dinh dưỡng