Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Khi nào viễn thị cần phải mổ?

Ngày 26/05/2021
Kích thước chữ

Chứng viễn thị ở mắt không còn là tình trạng xa lạ với nhiều người nữa. Tuy nhiên, khi nào viễn thị cần phải mổ vẫn là thắc mắc của không ít người.

Theo thống kê, tỷ lệ mắc các tật khúc xạ ở Việt Nam ngày càng tăng, trong đó có viễn thị. Tình trạng này không chỉ gặp ở người lớn mà ngay cả trẻ em vẫn có thể mắc viễn thị. Vậy viễn thị là gì và khi nào viễn thị cần phải mổ?

Viễn thị là tình trạng gì?

Viễn thị (Hyperopia, Hypermetropia, Farsightedness) là một tình trạng mà bệnh nhân không thể tập trung nhìn rõ các vật ở gần mà chỉ có thể nhìn tốt những vật ở xa. Viễn thị là một sự sai lệch về khúc xạ, khi mắt ở trạng thái nghỉ ngơi, các tia sáng tới song song chiếu vào mắt sẽ hội tụ ở phía sau võng mạc. Muốn nhìn rõ hơn, mắt bệnh nhân phải điều tiết để đưa ảnh từ sau về đúng trước võng mạc.

Trong trường hợp chứng viễn thị trở nên nghiêm trọng, bệnh nhân chỉ có thể nhìn những vật ở khoảng cách rất xa. Triệu chứng của chứng viễn thị khá giống với tật lão thị ở người già. Ngoài ra, viễn thị có tính di truyền trong gia đình.

Khi nào viễn thị cần phải mổ 1Biểu hiện của viễn thị khá giống với lão thị ở người già.

Có chữa được chứng viễn thị không?

Để khắc phục chứng viễn thị tạm thời, bệnh nhân có thể đeo kính có gọng hoặc kính áp tròng để làm thay đổi điểm hội tụ của tia sáng khi đi vào mắt, giúp cải thiện thị lực cho bệnh nhân. Đeo kính giúp khắc phục viễn thị bằng cách giảm bớt độ cong của giác mạc. Tuy nhiên, để điều trị viễn thị lâu dài bệnh nhân bắt buộc phải được phẫu thuật khúc xạ. 

Theo đó, phẫu thuật khúc xạ sẽ giúp điều chỉnh độ cong của giác mạc bằng cách định hình lại. Các phương pháp phẫu thuật viễn thị phổ biến:

  • Phẫu thuật mổ Lasik: Ở phương pháp này, bác sĩ phẫu thuật sẽ dùng một miếng mỏng có hình lưỡi lõm cắt vào giác mạc của bệnh nhân, tiếp đến sử dụng laser excimer để loại bỏ các lớp từ trung tâm giác mạc nhằm điều chỉnh độ cong của giác mạc. Laser excimer không tạo ra nhiệt. Sau khi phẫu thuật xong, nắp mỏng của giác mạc được định vị lại.
  • Phẫu thuật Lasek: Ở phương pháp Lasek, bác sĩ sẽ tạo ra một nắp che chỉ gồm vỏ bảo vệ mỏng của giác mạc, sau đó sử dụng laser excimer để định hình lại các lớp ngoài của giác mạc và dốc đường cong rồi đặt lại vị trí của nắp biểu mô. Bệnh nhân có thể đeo một ống kính tiếp xúc để bảo vệ mắt trong vài ngày sau khi làm thủ thuật.
  • Phẫu thuật PRK: Cũng giống như phương pháp Lasek, ngoại trừ việc phẫu thuật loại bỏ biểu mô, nó sẽ phát triển tự nhiên, phù hợp với hình dạng mới của giác mạc. Bệnh nhân có thể phải đeo một thấu kính tiếp xúc băng trong một vài ngày sau khi phẫu thuật viễn thị.
  • Phẫu thuật CK: Sử dụng năng lượng sóng vô tuyến để tác dụng nhiệt cho những vị trí xung quanh giác mạc, cho hiệu quả tương tự như bọc nhựa bằng nhiệt. Mức độ thay đổi độ cong của giác mạc phụ thuộc vào số lượng, khoảng cách của các điểm cũng như cách giác mạc lành sau khi điều trị. Kết quả của phẫu thuật CK không phải là vĩnh viễn.

Khi nào viễn thị cần phải mổ?

Khi nào viễn thị cần phải mổ? Thông thường, các bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật cho các trường hợp viễn thị từ +1 đến +10 D. Ngoài ra, bệnh nhân phải trên 18 tuổi, có độ viễn ổn định mới được thực hiện phẫu thuật. Đặc biệt phẫu thuật viễn thị chống chỉ định trong các trường hợp có bệnh cấp hoặc mãn tính tại mắt như viêm kết mạc, viêm giác mạc, viêm màng bồ đào, glaucom (Glôcôm), giác mạc hình nón hoặc bệnh nhân đang có các bệnh lý toàn thân ảnh hưởng đến phẫu thuật, phụ nữ có thai hoặc trong thời kỳ cho con bú.

Hiện nay phương pháp lasik được xem là giải pháp khắc phục viễn thị hiệu quả nhất. Tùy theo mức độ viễn thị, bác sĩ sẽ dùng năng lượng laser để làm thay đổi công suất quang học của giác mạc. 

Khi nào viễn thị cần phải mổ 2Khi nào viễn thị cần phải mổ? Các trường hợp viễn thị từ +1 đến +10 D có thể phẫu thuật.

Có chữa được viễn thị bẩm sinh hay không?

Viễn thị khiến công suất hội tụ của mắt bị suy giảm, bởi vậy bạn cần phải trang bị thêm kính hội tụ để nhìn rõ hơn. Viễn thị trên 6 độ được coi là nặng, khả năng phải đeo kính cả đời, có thể gây lác cần chú ý đề phòng nhược thị hai mắt.

Các phương pháp phẫu thuật hiện nay chỉ giúp các trường hợp viễn thị bẩm sinh hoặc viễn thị mắc phải mức độ nặng không phải đeo kính. Tuy nhiên, nó không thể giải quyết được căn nguyên gốc. Có đến trên 90% bệnh nhân sau phẫu thuật laser điều trị tật khúc xạ không phải đeo kính nữa, trong đó có viễn thị.

Khi nào viễn thị cần phải mổ 3Khắc phục viễn thị bằng đeo kính hoặc phẫu thuật.

Nếu không được điều trị kịp thời, chứng viễn thị có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, làm giảm sự thú vị trong cuộc sống cũng như sự an toàn cho bản thân. Bởi vậy, bạn cần khắc phục viễn thị càng sớm càng tốt.

Hường

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:viễn thị