Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đo khúc xạ mắt là gì – Bạn đã biết chưa?

Ngày 04/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chúng ta nhìn mờ, hạn chế tầm nhìn hoặc thậm chí xuất hiện tầm nhìn đôi… Khi có những triệu chứng trên, bác sĩ có thể chỉ định cho bệnh nhân đo khúc xạ mắt để xác định tình trạng mắt đang gặp phải. Vậy đo khúc xạ mắt là gì – bạn đã biết chưa?

Đo tật khúc xạ hay còn gọi đo khúc xạ mắt là phương pháp kiểm tra độ khúc xạ của mắt nhằm xác định tình trạng mắt bình thường hay có những tật khúc xạ như cận thị, viễn thị, loạn thị và lão thị hay không. Đồng thời, đo khúc xạ mắt có thể xác định chính xác độ khúc xạ mắt nếu có.

Trường hợp thông thường, đo khúc xạ mắt thường được thực hiện đối với bệnh nhân khám mắt định kỳ mỗi 6 tháng 1 lần. Không những thế, khi bạn có vấn đề về tầm nhìn hoặc khi các bác sĩ nhãn khoa nghi ngờ thị lực của bệnh nhân bị suy giảm có nguy cơ mắc các tật khúc xạ, cũng có thể được chỉ định thực hiện đo khúc xạ mắt.

Đo khúc xạ mắt là gì?

Đo khúc xạ mắt là phương pháp nhằm kiểm tra mắt rất cần thiết hiện nay. Phương pháp này giúp phát hiện và xử lý kịp thời những vấn đề về tầm nhìn của mắt. Do đó, đo khúc xạ mắt luôn được khuyến khích cho tất cả mọi đối tượng, đặc biệt là trẻ em từ trên 6 tuổi, người trưởng thành và những người cao tuổi...

Khi kiểm tra thị lực mắt qua việc thực hiện đo khúc xạ mắt có thể giúp phát hiện sớm những tật khúc xạ nếu có cũng như xác định chính xác độ khúc xạ của mắt. Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra giải đáp nhằm cải thiện tầm nhìn, tăng cường thị lực cũng như có sự hướng dẫn cần thiết cho bệnh nhân về cách chăm sóc đúng cách giúp bảo vệ đôi mắt luôn hoạt động tốt nhất.

Không những thế, khi thực hiện đo khúc xạ mắt còn giúp bác sĩ loại trừ được những nguyên nhân gây ra các vấn đề ở mắt nếu không phải là do mắc tật khúc xạ, từ đó có phương án kiểm tra sâu hơn về các bệnh lý về mắt.

Đo khúc xạ mắt là gì – bạn đã biết chưa?1 Đo khúc xạ mắt là phương pháp nhằm kiểm tra mắt rất cần thiết hiện nay

Khi nào cần đo khúc xạ mắt?

Ngoài việc nên đo khúc xạ mắt mỗi 6 tháng 1 lần, nếu mắt của bạn có những dấu hiệu dưới đây, cần nhanh chóng đến các trung tâm hoặc bệnh viện mắt uy tín thăm khám nhằm được kiểm tra tật khúc xạ sớm nhất có thể:

Nhìn mờ, tầm nhìn bị lóa hoặc khó nhìn rõ vào ban đêm

Đây là những dấu hiệu cho thấy bạn có khả năng mắc tật khúc xạ nào đó về mắt. Do đó, bạn cần nhanh chóng gặp bác sĩ nhãn khoa để được chẩn đoán tìm ra nguyên nhân và điều trị càng sớm càng tốt.

Mắt nhạy cảm hơn với ánh sáng

Cảm giác khó chịu khi ánh sáng chiếu vào mắt có thể do mắt đang có dấu bị bị co giãn, suy yếu do tuổi tác hoặc các vấn đề liên quan đến thị lực. Bệnh nhân cần khám mắt sớm để đo khúc xạ để kết luận chính xác.

Thường xuyên bị mỏi mắt

Khi làm việc trên máy tính, đọc sách, xem tivi… thường xuyên xuất hiện tình trạng đau mỏi mắt phải, mắt chớp liên tục, thường xuyên phải nheo mắt… Bạn cũng cần thăm khám để được đo khúc xạ mắt.

Bệnh nhân đã từng phẫu thuật điều trị tật khúc xạ

Trường hợp bệnh nhân đã từng phẫu thuật điều trị tật cận thị, viễn thị hoặc loạn thị... cũng nên thực hiện khám mắt định kỳ 6 tháng 1 lần nhằm theo dõi sát sao tình trạng thị lực sau khi phẫu thuật.

Người đã xác định có tật khúc xạ

Khi đã được xác định tật khúc xạ, bạn nên chủ động khám mắt định kỳ để kiểm soát kịp thời độ khúc xạ và thay kính phù hợp nhằm cải thiện thị lực tốt nhất. Khi đeo kính đúng độ sẽ giúp bạn ổn định thị lực, hạn chế tình trạng mắt điều tiết quá mức và gây mỏi mắt.

Đo khúc xạ mắt là gì – bạn đã biết chưa?2 Nên chủ động thăm khám mắt mỗi 6 tháng một lần nhằm kiểm tra và đo khúc xạ mắt

Quy trình đo tật khúc xạ mắt

Hiện nay, khi đo tật khúc xạ mắt, bệnh nhân sẽ được thực hiện theo quy trình là đo bằng bảng thị lực và đo độ khúc xạ chính xác bằng máy khúc xạ tự động.

Đầu tiên, bác sĩ có thể sẽ để cho bạn nhìn bảng thị lực ở một khoảng cách tiêu chuẩn và hỏi về khả năng nhìn của bạn. Nếu thị lực của bạn đánh giá dưới 20/80 sẽ được thực hiện thử kính lỗ, nếu thị lực qua kính lỗ của bạn tăng, thì có thể bạn bị mắc tật khúc xạ.

Sau đó, bạn sẽ được tiến hành kiểm tra lại thị lực chính xác tại máy đo khúc xạ tự động nhằm xác định sơ bộ mắt, khoảng cách đồng tử, độ cầu, độ trục…

Cách đọc phiếu đo khúc xạ mắt

Sau khi thực hiện đo khúc xạ mắt, bạn sẽ nhận được nhận phiếu kết quả kiểm tra thị lực. Để có thể tự đọc hiểu đúng và chính xác tình trạng thị lực của mình, dưới đây là cách đọc những ký hiệu đơn giản có thể hữu ích dành cho bạn:

  • R hay OD (Oculus Dexter): Ký hiệu dành cho mắt phải.
  • L hay OS (Oculus Sinister): Ký hiệu dành cho mắt trái.
  • SPH (độ cầu): Nếu độ cầu mang dấu trừ (-): Mắt của bạn bị cận thị; độ cầu mang dấu cộng (+): Mắt bị viễn thị.
  • CYL (độ trụ): Nếu độ trụ mang dấu trừ (-): Thể hiện cho độ cận loạn; độ trụ mang dấu (+): Thể hiện cho độ viễn loạn.
  • AX (Axis): Thể hiện trục của độ loạn và chỉ số này chỉ xuất hiện khi bạn có bị loạn thị.
  • ADD: Độ tăng thêm giữa tầm nhìn xa và nhìn gần, chỉ số này chỉ xuất hiện trong trường hợp bạn có bị lão thị.
  • Diopters (độ): Đơn vị đo lường sử dụng để xác định công xuất quang học của kính.
  • PD: Khoảng cách đồng tử hay tâm mắt, tính từ giữa sống mũi đến đồng tử của mắt theo đơn vị tính mm.
Đo khúc xạ mắt là gì – bạn đã biết chưa?3 Hình ảnh thể hiện những chỉ số thể hiện trên phiếu đo khúc xạ mắt

Dưới đây là 2 ví dụ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về việc đọc kết quả phiếu đo khúc xạ mắt:

  • Thông số trên phiếu đo khúc xạ của có ghi: OD: -2.00, OS: +2.5 có nghĩa là mắt phải bị cận 2 độ, mắt trái bị viễn 2.5 độ.
  • Hoặc (R) -200 (-120 x 15), ADD 100 PD 30 thể hiện mắt phải bị cận thị là -200 diops, độ loạn là -120 và trục của loạn thị là 15°, độ tăng thêm khi nhìn gần là 100 và khoảng cách đồng tử là 30.

Trên đây là những thông tin về đo tật khúc xạ mắt gửi đến bạn đọc. Đo tật khúc xạ mắt hiện nay được bác sĩ chỉ định khá phổ biến. Không những thế, đối với những người đang mắc phải những tật khúc xạ khác nhau, cần chủ động thăm khám định kì 6 tháng 1 lần. Đồng thời, hãy động viên những thành viên trong gia đình nên thăm khám, kiểm tra mắt nhằm phát hiện và điều chỉnh độ phù hợp với mắt nhất nhé!

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm