Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Kiến ba khoang sống ở đâu: Đặc điểm nhận diện và cách xử lý

Ngày 03/12/2019
Kích thước chữ

Kiến ba khoang đang là vấn nạn đang được rất nhiều người quan tâm hiện nay vì sự nguy hiểm và hậu quả không lường mà nó để lại. Kiến ba khoang sống ở đâu: Đặc điểm nhận diện và cách xử lý chúng!

Cùng tìm hiểu nơi sống của kiến ba khoang và cách xử lý khi thấy côn trùng này xuất hiện trong nhà mình nhé!

1. Kiến ba khoang sống ở đâu?

Kiến ba khoang có tên khoa học là Paederus fuscipes Curtis; chúng thuộc Họ Staphilinidae và Bộ Coleoptera; Lớp Insecta (Côn trùng).

Kiến ba khoang sống ở đâu thì chúng thường sống ở ven ruộng, quanh gốc rạ, bãi cỏ, gần vùng nước, ruộng rau, trong những nơi đang xây dựng, môi trường trường học, ký túc xá, khu ở trọ, nhà ở tập thể công nhân ngoại ô thành phố, có cỏ mọc xung quanh.

Kiến ba khoang thường xuất hiện ở đâu? Kiến ba khoang thường xuất hiện khi ruộng lúa có rầy nâu, sâu cuốn lá, chúng tìm đến chui vào tổ sâu ăn thịt từng con, chúng được xem như là loài thiên địch.

Đặc biệt, khi ruộng lúa vào mùa thu hoạch, chúng sẽ bay vào các khu chung cư cao tầng nơi có ánh sáng đèn Neon để ăn các loại côn trùng rầy nâu, bọ hóng,…

Kiến ba khoang sống ở đâu: Đặc điểm nhận diện và cách xử lý 1Khi ruộng lúa vào mùa thu hoạch, kiến ba khoang sẽ bay vào các khu chung cư cao tầng nơi có ánh sáng đèn Neon

Trong suốt mùa mưa, bão, lũ lụt, kiến ba khoang sống ở đâu thì lúc này các loại côn trùng này di chuyển đến các vùng khô ráo hơn. Vậy kiến ba khoang làm tổ ở đâu sau những ngày mưa? Sau những ngày mưa lũ làm ngập đồng ruộng, ao hồ thì vào ban đêm thì kiến khoang theo côn trùng, theo ánh đèn bay vào nhà.

Những người làm việc dưới ánh đèn mạnh bị côn trùng rơi vào cổ, mặt, thân mình thường vô tình giơ tay đập, quệt, chà sát côn trùng khiến chất Pederin có trong côn trùng rơi vào da.

Kiến ba khoang sống ở đâu khi vào nhà thì chúng hay vào khăn mặt, quần áo. Người bệnh không chú ý, chà xát phải côn trùng gây thành viêm da bọng nước (có trường hợp người bệnh giết côn trùng và đưa tay chạm lên da và tạo thành vết thương).

2. Đặc điểm nhận biết kiến ba khoang

Sau khi biết kiến ba khoang sống ở đâu, chúng ta nên biết hình ảnh kiến ba khoang như thế nào để nhận biết phòng tránh.

Kiến ba khoang có thân hình thon, dài khá giống hạt thóc (dài khoảng 0,7 tới 1cm và ngang 2 - 5mm), có 3 đôi chân, bụng có đốt, thon nhọn về đuôi, bay và chạy rất nhanh.

Nó có nhiều màu sắc khác nhau, đôi khi có màu cam tối hay sậm màu, vùng bụng trên và đầu màu đen, vùng trên giữa phát quang ngũ sắc, óng ánh màu xanh, đính kèm đôi cánh cứng.

Kiến ba khoang sống ở đâu: Đặc điểm nhận diện và cách xử lý 2Kiến ba khoang có thân hình thon, dài khá giống hạt thóc

Do đó, người ta hay gọi với nhiều tên gọi khác nhau như: kiến hoang, kiến kim, kiến gạo, kiến lác, cằm cặp, kiến nhốt hoặc kiến cong.

Nhận biết vết thương do kiến ba khoang cắn

Biểu hiện viêm da do tiếp xúc do kiến ba khoang thì thường xuất hiện ở những vùng da hở như: cổ, mặt, lưng, tay, chân...

Kiến có thể gây viêm da từ mức độ nhẹ đến nặng, tùy theo độc chất xâm nhập qua da.

Ban đầu bạn sẽ thấy hơi ngứa rát, căng da, biểu hiện đỏ một vùng da. Sau đó khoảng 6 - 12 giờ, vết thương đỏ cộm thành vệt, trên đó nổi những mụn nước to nhỏ không đều 1 - 5mm. Khoảng 1 tới 3 ngày sau thành phỏng nước, phỏng mủ.

Lúc này, bạn sẽ cảm thấy đau, rát càng tăng. Có thể kèm theo sốt, khó chịu, thậm chí nổi hạch, đau vùng cổ, nách, bẹn tương ứng với vết thương.

Kiến ba khoang sống ở đâu: Đặc điểm nhận diện và cách xử lý 3Da bị dính chất độc kiến ba khoang sẽ mẩn đó, ngứa rát như phỏng

Nếu tổn thương ở gần mắt thì sẽ gây sưng húp cả hai mắt, 2 - 3 ngày mới đỡ nếu không bị lan, ở bẹn có thể nổi hạch bẹn sưng đau khó đi lại. Nếu tay bị dính chất độc khi đập kiến rồi bạn chà xát và sờ vào mắt có thể làm bỏng mắt.

Cũng có ít trường hợp người chỉ nổi vết đỏ, lấm tấm mụn nước nhỏ hơi ngứa và sẽ lặn sau 3 - 5 ngày, không thành phỏng.

Do đó, nếu bạn phát hiện mình bị dính độc tố, bạn cần nhanh chóng rửa sạch bằng xà bông, nếu có cồn có thể rửa sạch và sát trùng bằng cồn. Tốt nhất, hãy rửa càng sạch càng hạn chế được tác hại của độc tố của kiến ba khoang.

3. Cách xử lí khi thấy kiến ba khoang trong nhà

Như vậy, chúng ta đã biết kiến ba khoang sống ở đâu từ đó sẽ có biện pháp xử lý chúng.

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, đề phòng côn trùng bay vào nhà bằng cách những cách sau:

  • Hạn chế mở cửa chính và nên buông rèm cửa hoặc làm lưới ngăn côn trùng ở khu vực cửa hoặc lỗ thông khí, nhất là nơi ở gần cây cối, cánh đồng... khi bật đèn.
  • Ngủ trong màn.
  • Tránh đứng dưới bóng đèn ánh sáng nơi công cộng, chú ý khi làm việc dưới ánh đèn vì kiến ba khoang rất hay xuất hiện ở nơi có đèn sáng.
  • Nếu có thể thì bạn hãy bật đèn ban công, hành lang để thu hút kiến ba khoang ra ngoài nhà và tiêu diệt.
  • Vệ sinh môi trường sạch sẽ, phát quang bụi rậm, cây cỏ.
  • Giũ mạnh khăn mặt, quần áo trước khi lấy mặc.
  • Khi phải đi làm việc trên đồng ruộng, nhất là vào mùa mưa bão thì cần dùng phương tiện bảo hộ lao động như: quần áo dài tay, đội mũ/nón và khẩu trang, đi ủng.
  • Có thể xử lý diệt kiến bằng phun chất deltamethrin, alphacyhalothrin và permethrin ở những vị trí mà kiến hay tập trung gần người.
  • Nếu thấy kiến ba khoang tái xuất hiện, thì bác sĩ khuyên không nên chà xát hay "giết" kiến bằng tay trần.

Kiến ba khoang sống ở đâu thì tới thời điểm hiện tại, kiến ba khoang đã xuất hiện với mật độ dày đặt khắp các nhà ở, các khu chung cư khiến nhiều người lo lắng. Nhưng nếu bạn có một ít kiến thức về loại kiến này và cách phòng tránh thì sẽ hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả có thể xảy ra.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin