Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Kinh nguyệt ra nhiều, cần đi khám ngay để điều trị kịp thời

Ngày 13/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhiều chị em phụ nữ ra máu nhiều bất thường trong ngày kinh nguyệt, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và cuộc sống. Vậy kinh nguyệt ra nhiều có nguy hiểm không, nguyên nhân gây bệnh và cách xử lý như thế nào?

Kinh nguyệt ra nhiều là dấu hiệu bất thường nhưng cũng thường hay xảy ra, không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của chị em phụ nữ mà còn cảnh báo nguy cơ gặp phải vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng. Lúc này, bạn cần đến bệnh viện để thăm khám và điều trị kịp thời.

Kinh nguyệt ra nhiều: Những kiến thức cần biết 

Lượng kinh nguyệt thế nào là nhiều?

Kinh nguyệt ra nhiều là gì Thay băng liên tục trong chưa đầy một giờ là hiện tượng kinh nguyệt ra nhiều

Khi bạn gặp bất kỳ những biểu hiện nào dưới đây nghĩa là bạn đang bị tình trạng ra nhiều kinh nguyệt:

  • Ra máu kinh kéo dài hơn 7 ngày.
  • Máu kinh thấm ướt băng vệ sinh, phải thay băng mới trong chưa đầy một giờ và thay liên tục trong vài giờ liên tiếp.
  • Phải sử dụng số lượng băng vệ sinh lớn mới có thể kiểm soát lượng kinh nguyệt.
  • Ban đêm phải thay băng.
  • Máu kinh nguyệt đi kèm nhiều cục máu đông có kích thước lớn, chiếm hơn một phần tư lượng máu ra.

Có nguy hiểm không?

Nữ giới đến tuổi có khả năng sinh đẻ sẽ xuất hiện kinh nguyệt. Đây là một hiện tượng sinh lý bình thường xảy ra hàng tháng. Phổ biến là thời gian hành kinh kéo dài từ 3 - 7 ngày và chu kỳ kinh nguyệt bình thường dao động từ 28 - 30 ngày. Nhưng nếu thời gian hành kinh kéo dài hơn 7 ngày thì xuất hiện tình trạng rong kinh.

Mỗi chu kỳ kinh nguyệt, lượng máu bị mất trên thực tế khoảng 50 - 80ml. Nếu lượng máu kinh ra quá nhiều trên 80ml là hiện tượng bất thường, bạn cần phải đi khám để có biện pháp điều trị sớm. Bạn có thể theo dõi lượng máu kinh qua số lần phải thay băng vệ sinh. 

Nguyên nhân kinh nguyệt ra nhiều

Theo các chuyên gia sức khỏe, có hai nguyên nhân chính gây nên hiện tượng ra máu quá nhiều như sau:

Nguyên nhân không phải do bệnh lý

Nguyên nhân của tình trạng kinh nguyệt ra nhiều là do mới bước vào tuổi dậy thì, vận động quá nhiều hay do chế độ ăn uống không khoa học. Cách khắc phục là bổ sung chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng và cân bằng mỗi ngày, không thức khuya, làm việc quá sức, nghỉ ngơi nhiều trong những ngày kinh nguyệt, uống đủ nước và vệ sinh vùng kín sạch sẽ, giữ khô thoáng.

Kinh nguyệt ra nhiều có nguy hiểm không U xơ tử cung khiến kinh nguyệt ra nhiều, gây đau bụng dưới

Kinh nguyệt ra nhiều do bệnh lý

Khi gặp tình trạng ra nhiều máu kinh có thể bạn mắc một trong các bệnh phụ khoa sau đây:

U xơ tử cung

Đây là căn bệnh lành tính do các khối u hình thành trong các thành tử cung, không phải là bệnh ung thư. Có đến 70% phụ nữ mắc bệnh u xơ tử cung trước 50 tuổi. Khi bị căn bệnh này sẽ có triệu chứng phổ biến là máu kinh ra nhiều và một số triệu chứng khác như đau bụng, nhất là đau bụng dưới, máu ra ít hơn giữa kỳ kinh nguyệt. Tùy thuộc vào số lượng và vị trí của các khối u xơ mà bác sĩ sẽ chỉ định bạn dùng thuốc hay làm phẫu thuật hoặc không cần điều trị.

Polyp tử cung 

Polyp tử cung có thể là nguyên nhân khiến máu kinh ra nhiều do những cụm khối u nhỏ bám ở lớp niêm mạc tử cung của bạn. Tuy cụm khối u nhỏ thường không nguy hiểm nhưng cũng có thể gây sẩy thai hoặc vô sinh. Polyp tử cung không chỉ gây chảy máu nhiều mà còn dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt không đều hoặc chảy máu âm đạo bất thường giữa chu kỳ. Bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc điều trị mất cân bằng nội tiết tố làm hình thành polyp hoặc loại bỏ khối u.

Nội mạc tử cung tăng sản 

Kinh nguyệt ra nhiều hơn bình thường có thể là dấu hiệu bạn đang gặp tình trạng nội mạc tử cung tăng sản do sự phát triển quá mức của nội mạc tử cung hoặc niêm mạc của tử cung. Trong một số trường hợp, tăng sản có thể làm tăng nguy cơ ung thư tử cung hoặc ung thư nội mạc tử cung. Nguyên nhân dẫn đến bệnh nội mạc tử cung tăng sản là sự mất cân bằng nội tiết tố. Ngoài ra, một nguyên nhân nữa gây tăng sản là do nồng độ hormone estrogen cao mà không đủ progesterone. Những phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh, khi hết rụng trứng có thể gặp căn bệnh này vì cơ thể không còn tạo được progesterone. Cách điều trị là dùng các loại thuốc điều chỉnh sự thiếu hụt hormone.

Mất cân bằng hormone

Estrogen xây dựng niêm mạc tử cung, trong khi progesterone giúp ổn định lớp màng. Tình trạng chảy máu nhiều hơn trong những ngày hành kinh chỉ xảy ra khi một trong hai loại hormone nêu trên bị rối loạn. Thậm chí tình trạng này cũng có thể chuyến biến thành ung thư tử cung. Cách điều trị là dùng các loại thuốc nội tiết tố kích thích hoặc các nội tiết tố thay thế.

Thuốc điều trị máu kinh nguyệt ra nhiều

Cách trị kinh nguyệt ra nhiều Dùng thuốc sẽ giúp giảm lượng máu kinh nguyệt

Sử dụng thuốc là phương án đầu tiên bác sĩ thường chỉ định để chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà.

  • Thuốc nhóm nội tiết tố được dùng trong thường hợp mà nguyên nhân bắt nguồn từ các vấn đề về rụng trứng, hội chứng buồng trứng đa nang, lạc nội mạc tử cung và u xơ. Các thuốc này có tác dụng hạn chế lượng máu kinh nguyệt ra nhiều, thậm chí giúp cầm máu hoàn toàn, giúp cho chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hơn.
  • Liệu pháp hormone được dùng để điều trị tình trạng ra máu kinh nguyệt bất thường xảy ra khi phụ nữ ở thời kỳ tiền mãn kinh. Người bệnh cần phải cân nhắc giữa lợi ích điều trị bệnh và rủi ro về tác dụng phụ (đột quỵ, tăng nguy cơ đau tim và ung thư) trước khi quyết định sử dụng liệu pháp hormone này.
  • Chất chủ vận GnRH giúp ngăn chặn chu kỳ kinh nguyệt và giảm kích thước của u xơ. Bạn chỉ được dùng thuốc này dưới 6 tháng. Tác dụng ức chế của chúng đối với u xơ chỉ là tạm thời vì khi ngừng sử dụng thuốc, u xơ sẽ trở lại kích thước ban đầu.
  • Axit Tranexamic là một loại thuốc kê đơn dạng viên nén, thường được sử dụng để điều trị chảy máu kinh nhiều. Thuốc được dùng mỗi tháng vào lúc bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt.
  • Các thuốc chống viêm không steroid (NSAID) chẳng hạn ibuprofen, cũng có tác dụng kiểm soát tình trạng chảy máu kinh nguyệt nghiêm trọng và giảm đau bụng kinh.
  • Bác sĩ có thể chỉ định thêm các loại thuốc đặc biệt có tác dụng làm đông máu nếu bạn bị rối loạn chảy máu, kinh nguyệt ra nhiều.

Việc kinh nguyệt ra quá nhiều sẽ gây ra tình trạng thiếu máu trầm trọng. Các chị em cần chủ động nắm bắt tình trạng sức khỏe, không nên chủ quan trước bất cứ bất thường nào.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm