Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

L-lysine trị mụn nội tiết có thực sự tốt?

Ngày 18/05/2022
Kích thước chữ

Mụn nội tiết gây ra nhất nhiều sự khó chịu đối với người bệnh đặc biệt là khiến họ tự tin về ngoại hình bản thân. Có những ý kiến cho rằng có thể dùng L-lysine trị mụn nội tiết. Vậy sự thật có đúng như vậy không hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Mụn xuất hiện khi có sự tích tụ vi khuẩn, dầu và các tế bào da chết hay còn gọi là chất bã trong lỗ chân lông. Sự thay đổi hormone trong cơ thể tạo điều kiện cho các mụn nội tiết được phát sinh. Nhiều yếu tố có thể dẫn tới sự hình thành mụn trong đó có sự đóng góp của các chất dinh dưỡng ví dụ như L-lysine.

Những kiến thức cần biết về amino axit L-lysine

Amino axit L-lysine là gì?

Amino axit là các đơn phân của protein. Chúng cũng đóng góp trong quá trình trao đổi chất và các hoạt động màng tế bào. Có tất cả 20 loại amino axit, trong đó cơ thể chúng ta chỉ có thể tổng hợp 10 loại, còn lại tới từ thức ăn. L-lysine là một trong số các amino axit đảm nhiệm chức năng ở mức độ tế bào. Nghiên cứu cho thấy chúng đóng góp vào việc ngăn chặn mụn viêm.

L-lysine trị mụn nội tiết có thực sự tốt? 1 Công thức hóa học của L-Lysine

Thực phẩm nào chứa L-lysine?

Có nhiều loại thực phẩm chứa L-lysine trong đó nguồn chính là từ động vật như thịt hoặc các sản phẩm từ sữa. Cụ thể các thực phẩm được khuyến nghị là:

  • Các loại thịt: Thịt bò, thịt gà…
  • Các loại hạt: Hạt macca, hạt điều.
  • Các loại cá: Cá hồi, cá tuyết và cá ngừ.
  • Các thực phẩm từ sữa: Sữa, phomai, sữa chua…
  • Các loại đậu: Đậu xanh, đậu nành.
  • Rau củ: Khoai tây, ớt và tỏi tây.

Hãy nhớ rằng mặc dù sử dụng nhiều thực phẩm giàu L-lysine nhưng sự hấp thu axit amin này còn phụ thuộc vào các chất dinh dưỡng khác như sắt, vitamin B và vitamin C. Nếu thiếu các dưỡng chất này, cơ thể ta cũng có thể xảy ra hiện tượng thiếu hụt L-lysine.

Chúng ta nên ăn bao nhiêu L-lysine trong một ngày?

Đối với người trưởng thành, chúng ta nên ăn 38mg L-lysine/kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Lượng này còn tùy thuộc vào từng độ tuổi, trẻ em có thể sẽ phải bổ sung nhiều hơn mỗi ngày nhằm hỗ trợ sự phát triển mạnh mẽ của chúng.

4 tác dụng bất ngờ của L-lysine

Bảo vệ và điều trị khỏi vết loét lạnh bằng việc ngăn chặn arginine

Vết loét lạnh hay lở môi là một triệu chứng của nhiễm trùng thường xuất hiện trên môi hoặc khóe miệng của bệnh nhân. Chúng có dạng mụn nước chứa đầy chất lỏng nên gây khó chịu cho người bệnh như ngứa, đau, rát đồng thời cũng khiến chúng ta tự ti về ngoại hình của bản thân. Lở môi do virus herpes simplex type 1 (HSV-1) gây ra, loài này ẩn náu trong cột sống của bạn và chờ thời điểm phát sinh triệu chứng. Thời điểm đó thường là khi bạn bị căng thẳng hoặc suy giảm chức năng hệ miễn dịch. Việc bổ sung L-lysine có thể giúp ngăn ngừa virus này sản sinh qua việc chặn arginine (một loại axit amin khác) mà HSV-1 cần chúng để sinh sôi.

Giảm căng thẳng lo lắng

Nghiên cứu cho thấy L-lysine ngăn chặn các thụ thể có mối liên hệ tới phản ứng căng thẳng. Những người được bổ sung thêm L-lysine và arginine có kết quả khả quan trong việc giảm căng thẳng nhờ việc hạ thấp lượng hormone cortisol.

L-lysine trị mụn nội tiết có thực sự tốt? 2 L-Lysine có rất nhiều công dụng

Cải thiện sự hấp thu canxi trong cơ thể

L-lysine giúp tăng sự hấp thu canxi tại ruột đồng thời còn giúp thận giữ lại các loại khoáng chất. Chính vì vậy L-lysine dường như có khả năng bảo vệ xương và đóng một vai trò nhất định trong việc kiểm soát hướng vận chuyển của canxi trong cơ thể.

Thúc đẩy quá trình hồi phục vết thương qua việc giúp tạo ra collagen

Các nhà nghiên cứu nhận ra rằng L-lysine hoạt động tích cực và mạnh mẽ hơn tại khu vực có vết thương đồng thời góp phần đẩy nhanh quá trình sửa chữa của cơ thể. L-lysine là một axit amin cần thiết cho sự tạo thành collagen - một protein đóng vai trò như giàn giáo nâng đỡ cấu trúc cho da và xương.

Bản thân L-lysine hoạt động như một chất liên kết do vậy mà làm tăng số lượng các tế bào mới tại khu vực tổn thương. Quá trình chữa lành vết thương vô cùng phức tạp đòi hỏi các khoáng chất, vitamin cùng các yếu tố khác. Trong đó L-lysine đóng một vai trò rất quan trọng bởi nếu không có đủ L-lysine việc hồi phục tổn thương sẽ bị suy yếu đi.

Ngoài bốn lợi ích bất ngờ trên, hiện tại đang có một số nghiên cứu nhỏ cho thấy rằng L-lysine có tác dụng trong việc hạ huyết áp, điều trị bệnh tiểu đường, giảm sự phát triển của khối u ung thư…

L-lysine trị mụn nội tiết

L-lysine đóng vai trò cấu tạo trong cơ thể chúng ta nhưng các loại axit amin khác. Phần trên chúng tôi có nói tới vai trò sản sinh collagen tại da của axit amin này. Collagen là thành phần quyết định độ mềm mại và đàn hồi của lớp da chúng ta. Chính vì vậy, chúng ta sẽ nghĩ tới phương pháp dùng L-lysine trị mụn nội tiết, nhưng thực tế vẫn chỉ có một ít bằng chứng xác nhận vấn đề này.

Hãy đảm bảo rằng bạn sử dụng các thực phẩm tốt cho sức khỏe và đa dạng hóa bữa ăn. Việc này có ý nghĩa lớn hơn là việc bạn sử dụng thực phẩm bổ sung để trị mụn nội tiết.

L-lysine trị mụn nội tiết có thực sự tốt? 4 L-lysine trị mụn nội tiết vẫn chưa được biết đến rộng rãi

Tác dụng phụ của L-lysine

L-lysine được coi là an toàn đối với hầu hết mọi người với chế động ăn uống phù hợp với liều lượng được khuyến nghị. Một người trong một ngày có thể dùng 3g L-lysine mà không có tác dụng phụ nào nhưng nếu dung nạp quá nhiều L-lysine trong thời gian dài có thể gây ra tình trạng tiêu chảy, buồn nôn, đau dạ dày

L-lysine trị mụn nội tiết có thực sự tốt? 3 L-lysine có thể gây tình trạng buồn nôn, đau dạ dày

Nếu bạn bị bệnh liên quan tới thận, bạn nên chú ý tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi có ý định sử dụng lysine bổ sung.

Lưu ý khi dùng L-lysine trị mụn nội tiết

L-lysine khi được sử dụng với lượng khuyến cáo hàng ngày có thể giúp cho làn da của chúng ta trở nên mạnh và đàn hồi hơn nhưng chưa có bằng chứng thực sự cho thấy L-lysine trị mụn nội tiết. Ngay cả những người có thói quen ăn uống lành mạnh vẫn có thể bị mụn nội tiết do các yếu tố khác như:

  • Có làn da nhờn, nhiều dầu.
  • Gen di truyền.
  • Không tẩy da chết thường xuyên.
  • Thay đổi hormone do căng thẳng, kinh nguyệt…

L-lysine có đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thể của chúng ta. Chúng đem tới nhiều lợi ích không ngờ cho sức khỏe. Nhưng việc dùng L-lysine trị mụn nội tiết hiện tại vẫn chưa có bằng chứng ủng hộ vậy nên để phòng tránh và điều trị mụn nội tiết tốt nhất chúng ta nên có một chế độ sinh hoạt lành mạnh. Ngoài ra bạn có thể tham khảo một số thực phẩm giúp trị mụn do rối loạn nội tiết.

Xem thêm: Kem trị mụn Derma Forte bôi toàn mặt được không?

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin