Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Làm sao để chấm dứt rong kinh? Rong kinh có tự khỏi không?

Ngày 26/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rong kinh khiến cho chị em mệt mỏi, khó chịu và ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Vậy làm sao để chấm dứt rong kinh? Hãy cùng tìm hiểu một số phương pháp khắc phục chị em có thể áp dụng khi bị rong kinh trong bài viết này nhé.

Rong kinh là một tình trạng rối loạn kinh nguyệt khá thường gặp, nhất là những giai đoạn cơ thể có sự thay đổi của nội tiết tố. Mặc dù không gây nguy hiểm nhưng tình trạng này cũng ảnh hưởng không ít đến tâm sinh lý của người phụ nữ. Nội dung bài viết này sẽ giúp các chị em biết phải làm sao để chấm dứt rong kinh hiệu quả.

Triệu chứng và nguyên nhân gây rong kinh

Triệu chứng

Để nhận biết rong kinh, bạn có thể dựa vào một số dấu hiệu sau:

  • Thời gian thay băng vệ sinh nhanh hơn so với bình thường bởi vì ra máu kinh quá nhanh và quá nhiều.
  • Lượng băng vệ sinh sử dụng trong những ngày hành kinh tăng lên một cách đột biến.
  • Đau bụng kinh, máu kinh vón thành cục đen, có mùi hôi khó chịu.
  • Da dẻ vàng vọt, xanh xao; cơ thể mệt mỏi, hay choáng, thở dốc.

Nguyên nhân

Khi thời gian hành kinh kéo dài trên 7 ngày với lượng máu kinh chảy ra hơn 80ml mỗi chu kỳ tức là nữ giới đang bị rong kinh Thời gian hành kinh kéo dài trên 7 ngày, máu kinh chảy ra hơn 80ml

Khi thời gian hành kinh kéo dài trên 7 ngày với lượng máu kinh chảy ra hơn 80ml mỗi chu kỳ tức là nữ giới đang bị rong kinh. Nguyên nhân rong kinh thường là do:

  • Độ tuổi dậy thì cơ thể có sự mất cân bằng nội tiết. Buồng trứng đang trong quá trình hoàn thiện nên ảnh hưởng tới khả năng tiết hormone. Hoặc phụ nữ đang trong giai đoạn tiền mãn kinh hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng dần suy yếu làm ảnh hưởng tới sự sản sinh của các hormone sinh dục.
  • Tác dụng phụ của việc sử dụng thuốc tránh thai, đặt vòng tránh thai.
  • Thừa cân, béo phì, chế độ ăn uống không khoa học.
  • Căng thẳng, stress quá mức, trong thời gian dài.
  • Tổn thương ở cơ quan sinh dục dẫn đến các bệnh lý phụ khoa như: Viêm âm đạo, viêm vùng chậu, lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung,... Hoặc có thể là do mắc bệnh lý tự thân như: Tuyến giáp, tiểu đường, rối loạn đông máu,…

Rong kinh có tự khỏi không?

Trước khi giải đáp phải làm sao để chấm dứt rong kinh chúng tôi muốn các bạn biết rằng về cơ bản, không có bệnh lý nào có thể tự khỏi được cả, và tất nhiên rong kinh cũng vậy. Nếu không tìm ra nguyên nhân gây nên tình trạng rong kinh thì sẽ không có cách can thiệp phù hợp. Từ đó, bệnh không những không khỏi mà còn ngày càng kéo dài gây nên nhiều hệ lụy, biến chứng xấu cho sức khỏe. 

Đặc biệt, trong trường hợp rong kinh là do bệnh lý phụ khoa gây nên mà không điều trị kịp thời thì tác nhân xấu sẽ nhanh chóng lây lan sang các vùng xung quanh. Điều này vừa khiến việc điều trị sau đó gặp nhiều khó khăn vừa đe dọa trực tiếp đến sức khỏe sinh sản, thậm chí khiến nữ giới mất đi thiên chức làm mẹ vốn có.

Tình trạng rong kinh kéo dài gây ảnh hưởng gì?

Rong kinh còn là mối nguy đe dọa không nhỏ đến sức khỏe sinh sản của các chị em phụ nữ Rong kinh còn là mối nguy đe dọa không nhỏ đến sức khỏe sinh sản của các chị em phụ nữ

Nếu hiện tượng rong kinh chỉ diễn ra một vài lần hay trong thời gian ngắn thì về cơ bản các chị em không cần quá lo ngại. Tuy nhiên, khi tình trạng này xảy ra thường xuyên, tái diễn và kéo dài thì không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý và chất lượng cuộc sống mà còn là mối nguy đe dọa không nhỏ đến sức khỏe sinh sản của các chị em phụ nữ. Ý thức được điều này, chị em càng hiểu được tính cấp thiết của việc tìm ra đáp án phải làm sao để chấm dứt rong kinh nhanh chóng.

Những ảnh hưởng của rong kinh đến cơ thể người phụ nữ, điển hình phải kể đến:

  • Ra máu kinh nhiều và kéo dài khiến cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày và đời sống vợ chồng khó tránh khỏi những bất tiện nhất định.
  • Rong kinh kéo dài khiến cơ thể người phụ nữ bị mất đi lượng máu nhiều hơn bình thường nên thiếu máu sinh ra các biểu hiện như mệt mỏi, chóng mặt, choáng váng,...
  • Vùng kín thường xuyên trong tình trạng ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại tấn công. Từ đó, bệnh lý phụ khoa vì thế càng dễ mắc.
  • Rong kinh có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng rối loạn rụng trứng. Tình trạng này sẽ ảnh hưởng nhất định đến khả năng sinh sản của chị em phụ nữ.
  • Rong kinh còn có thể là do những bệnh lý phụ khoa bên trong cơ thể, nếu không tìm ra nguyên nhân bệnh lý để điều trị ngay thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Chị em phải làm sao để chấm dứt rong kinh?

Bỗng một ngày đẹp trời, nhận thấy chu kỳ kinh nguyệt có những dấu hiệu khác lạ và xuất hiện những đặc trưng của bệnh, chắc hẳn chị em đều lo lắng và thắc mắc rằng phải làm sao để chấm dứt rong kinh? Các bác sĩ phụ khoa có những khuyến cáo như sau, trong trường hợp này chị em cần:

Điều chỉnh lối sống khoa học

Chế độ sinh hoạt lành mạnh là một trong những cách cải thiện tình trạng rong kinh hữu hiệu, an toàn. Chị em cần:

  • Nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý, đồng thời tránh những hoạt động và vận động mạnh.
  • Giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái, tránh căng thẳng, stress.
  • Ngủ sớm, đúng giờ và đủ giấc.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ và thay bằng vệ sinh mới đều đặn.

Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý

Bổ sung thêm trái cây và rau củ xanh vào khẩu phần ăn hàng ngày để ổn định đường huyết trong máu, cân bằng nội tiết tố và hạn chế nhiễm trùng Bổ sung thêm trái cây và rau củ xanh vào khẩu phần ăn hàng ngày

Một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp các chị em bị rong kinh cải thiện tình trạng mệt mỏi, bổ sung đầy đủ chất cho cơ thể tránh tình trạng thiếu máu, đồng thời nạp thêm năng lượng giúp cơ thể khỏe khoắn hơn. Để chấm dứt rong kinh chị em cần lưu ý:

  • Bổ sung thêm trái cây và rau củ xanh vào khẩu phần ăn hàng ngày để ổn định đường huyết trong máu, cân bằng nội tiết tố và hạn chế nhiễm trùng.
  • Ăn thêm cá biển hoặc các loại cá giàu chất béo để giúp giảm đau, giảm viêm.
  • Tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu sắt và vitamin B6 để cải thiện tình trạng thiếu máu.
  • Nên ăn thêm ngũ cốc bởi vì chúng chứa ít glycemic sẽ giúp cân bằng nội tiết tố cho cơ thể.
  • Không sử dụng các chất kích thích, đồ uống có cồn như rượu, bia, cà phê.
  • Không ăn những món ăn cay, nóng, có nhiều ớt, tiêu.

Thăm khám với bác sĩ phụ khoa

Đi khám phụ khoa là việc làm cần thiết và quan trọng nhất khi chị em phát hiện mình bị rong kinh. Thông qua việc thăm khám, bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân chính xác gây bệnh. Từ đó sẽ có tư vấn và hướng dẫn cách xử trí hiệu quả nhất, nhằm giải quyết triệt để tình trạng này. Đồng thời tránh những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản.

Làm sao để chấm dứt rong kinh? Hy vọng những nội dung được nhà thuốc Long Châu chia sẻ trong bài viết có thể giúp bạn giải đáp được thắc mắc này. Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trong kỳ kinh nguyệt, bạn nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm