Long Châu

Da hỗn hợp thiên dầu là gì? Cách chăm sóc da hiệu quả

Ngày 16/07/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khí hậu nhiệt đới gió mùa làm cho làn da của người Việt Nam dễ bị đổ dầu và đa số đều sở hữu làn da hỗn hợp thiên dầu. Vậy da hỗn hợp thiên dầu là gì và làm thế nào để chăm sóc da hỗn hợp thiên dầu hiệu quả?

Da hỗn hợp thiên dầu là loại da có đặc điểm sản sinh rất nhiều dầu đặc biệt vào những ngày hè nắng nóng khiến làn da của chúng ta bị nhờn, gia tăng khả năng bị mụn và gây mất thẩm mỹ cho da.

Nhận biết da hỗn hợp thiên dầu

Da hỗn hợp thiên dầu là loại da kết hợp đặc điểm của da khô và da dầu. Những người có làn da này thường gặp tình trạng tiết quá nhiều dầu ở vùng chữ T bao gồm: Trán, mũi, cằm và vùng da 2 bên má là da khô.

Vào những ngày hè, loại da này rất nhạy cảm và dễ nổi mụn. Điều này do vùng chữ T tiết quá nhiều dầu khiến lỗ chân lông to và bị bí tắc. Ngoài ra vùng da khô 2 bên má rất dễ bị bong tróc vào mùa đông, làm cho da mặt tồn đọng nhiều tế bào chết. Người sở hữu làn da hỗn hợp thiên dầu gặp phải rất nhiều vấn đề về da như mụn, nếp nhăn, vết chân chim và bóng nhờn trên mặt. Vì thế, chúng ta cần phải tìm hiểu cho mình cách chăm sóc da hỗn hợp thiên dầu đúng cách.

Nhận biết da hỗn hợp thiên dầu để tìm hiểu cách chăm sóc daNhận biết da hỗn hợp thiên dầu để tìm hiểu cách chăm sóc da

Quy trình 6 bước chăm sóc da hỗn hợp thiên dầu đúng cách

Da hỗn hợp thiên dầu là loại da rất nhạy cảm, và điều quan trọng để chăm sóc loại da này chính là tạo được sự cân bằng cho da. Nói cách khác, chúng ta phải biết cách hạn chế tình trạng làn da ở vùng chữ T tiết quá nhiều dầu nhưng vẫn đảm bảo cấp đủ độ ẩm cho vùng da khô.

Dưới đây là những bí quyết chăm sóc cho làn da hỗn hợp thiên dầu, chị em hãy ghi nhớ để có làn da khoẻ mạnh và tươi tắn nhé.

Rửa mặt thường xuyên với loại sữa rửa mặt dành da hỗn hợp thiên dầu

Chu trình rửa mặt 2 lần vào buổi sáng và buổi tối sẽ giúp làm sạch bụi bẩn trên da, loại bỏ một lượng lớn dầu nhờn trên da, từ đó giúp thông thoáng lỗ chân lông và ngăn ngừa vi khuẩn gây mụn.

Đối với người có làn da hỗn hợp thiên dầu, những sản phẩm sữa rửa mặt cho da nhờn dịu nhẹ, chứa các thành phần tự nhiên và có độ pH 5.0 -5.5 là lựa chọn tối ưu nhất. Loại sữa rửa mặt này có tác dụng làm sạch vùng da dầu nhưng vẫn an toàn cho làn da, không làm khô vùng da 2 bên má.

Da hỗn hợp thiên dầu cần được tẩy tế bào chết định kỳ

Tẩy tế bào chết định kỳ cho da hỗn hợp thiên dầuTẩy tế bào chết định kỳ cho da hỗn hợp thiên dầu

Tẩy tế bào chết là một trong những công đoạn quan trọng trong chu trình chăm sóc da hỗn hợp thiên dầu. Bởi sau khi tẩy tế bào chết, các chất bã nhờn trên da sẽ được loại bỏ, giúp thông thoáng lỗ chân lông và ngăn ngừa mụn, tạo cảm giác làn da tươi tắn hơn. Không những thế, tẩy tế bào chết còn giúp da hấp thụ tốt hơn các dưỡng chất từ các sản phẩm chăm sóc da khác, có tác dụng ngăn chặn quá trình lão hoá trên da.

Theo các chuyên gia khuyến cáo, bạn chỉ nên tẩy tế bào chết cho da tối đa 2 lần/tuần, sử dụng các sản phẩm có chứa thành phần tự nhiên không chưa hoá chất độc hại gây tổn thương da hoặc các sản phẩm dược mỹ phẩm có thành phần lành tính, thân thiện với làn da

Da hỗn hợp thiên dầu cần được dưỡng ẩm hằng ngày

Tình trạng chung của làn da hỗn hợp thiên dầu là bị thừa dầu nhưng thiếu nước. Vì vậy, bạn cần phải cấp ẩm cho da hằng ngày. Mỗi vùng da khác nhau sẽ có loại kem dưỡng ẩm chuyên dụng, bạn nên sử dụng loại kem phù hợp với vùng da đó để đem lại hiệu quả tốt nhất. Đặc điểm chung của các loại kem dưỡng ẩm dành cho da hỗn hợp thiên dầu là kết cấu mỏng nhẹ, dễ thẩm thấu vào da và không nhờn rít.

Sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da hỗn hợp thiên dầu khi ở ngoài trời

Việc thoa kem chống nắng khi đi ra ngoài trời là yêu cầu bắt buộc với mọi loại da, không chỉ dành riêng cho làn da hỗn hợp thiên dầu. Ánh nắng mặt trời chứa tia UV gây tổn hại sâu bên trong làn da. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài sẽ gây tổn thương nghiêm trọng đến làn da, đẩy nhanh quá trình lão hoá da thậm chí là ung thư da.

Bạn nên lưu ý lựa chọn kem chống nắng có độ SPF ít nhất là từ 30 trở lên. Bên cạnh đó, bạn cũng nên trang bị thêm áo chống nắng và nón rộng vành nhằm bảo vệ tốt nhất cho làn da dưới tác động trực tiếp của ánh nắng mặt trời.

Giấy thấm dầu: Cứu tinh những ngày nắng nóng

Đối với những người sở hữu làn da hỗn hợp thiên dầu, giấy thấm dầu chính là cứu tinh giúp bạn tạm thời xử lý được lượng dầu thừa trên mặt, hạn chế bóng nhờn làn da mà không làm mất đi lớp trang điểm. Tuy nhiên việc giấy thấm dầu thường xuyên sẽ khiến da bị khô, kích thích da tiết dầu hơn nên bạn hãy chỉ sử dụng giấy thấm dầu khi cần thiết và không nên quá lạm dụng giấy thấm dầu nhé.

Duy trì lối sống khoa học lành mạnh

Duy trì thói quen ăn uống lành mạnh để cải thiện làn da khoẻ mạnh hơnDuy trì thói quen ăn uống lành mạnh để cải thiện làn da khoẻ mạnh hơn

Bạn nên uống nhiều nước để giúp cho làn da có độ ẩm thích hợp cũng như làm căng đầy các tế bào da. Thêm vào đó, uống nước cũng sẽ giúp đào thải tạp chất, tăng cường tuần hoàn máu từ đó làm giảm thiểu tình trạng khô da vào mùa đông và giúp cho làn da của bạn khoẻ mạnh hơn. 

Chế độ ăn uống đóng vai trò hết sức quan trọng, đặc biệt đối với những người da hỗn hợp thiên dầu. Bạn nên hạn chế sử dụng đồ chiên xào, thức ăn chưa nhiều dầu mỡ, nhiều đường cùng các loại thức uống có cồn như bia rượu, chất kích thích, … Bên cạnh đó, việc thường xuyên bổ sung rau xanh, trái cây đồng thời kết hợp chế độ nghỉ ngơi phù hợp sẽ giúp làn da khoẻ mạnh và tươi sáng hơn.

Như vậy, chúng ta vừa tìm hiểu về làn da hỗn hợp thiên dầu và cách chăm sóc loại da này để mang lại hiệu quả tối ưu nhất. Sự nhạy cảm của làn da hỗn hợp thiên dầu đã gây đến cho chúng ta rất nhiều bất tiện nhưng chị em đừng lo, hãy cố gắng xây dựng cho mình một liệu trình chăm sóc da phù hợp cũng như chế độ sinh hoạt hợp lý để có thể sở hữu một làn da trắng sáng, khỏe mạnh nhé!

Thuý Nguyễn 

Nguồn Tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm