Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Lẹo mắt bên ngoài và cách điều trị lẹo mắt hiệu quả tại nhà

Ngày 01/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lẹo mắt bên ngoài là tình trạng về mắt thường gặp. Lẹo mắt bên ngoài sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động của mắt. Vậy có những cách nào điều trị lẹo mắt ở ngoài?

Lẹo mắt bên ngoài là căn bệnh khá phổ biến, do một loại vi khuẩn xâm nhập vào mắt khiến người bệnh cảm thấy đau nhức, khó chịu. Tuy có thể chữa trị được tại nhà và có thể tự hết nhưng các bạn cũng nên nắm những thông tin cần thiết để phòng trừ những trường hợp bệnh diễn biến nghiêm trọng.

Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin cơ bản nhất về căn bệnh này.

Lẹo mắt bên ngoài là gì?

Lẹo mắt nói chung là một tình trạng nhiễm trùng của khu vực mi mắt, trông nó giống một hạt gạo nhỏ sưng đỏ ở phần mô mềm của mi. Lẹo mắt bên ngoài là tình trạng nhiễm trùng xảy ra ở gốc lông mi, sau vài ngày có một mụn nhỏ và chỉ sưng nhẹ, nó sẽ gây sưng và đau cả một vùng xung quanh mi mắt, gây khó khăn trong sinh hoạt của người bệnh. Tình trạng lẹo mắt tiến triển khá nhanh sau đó sẽ tự khỏi nếu được chữa trị đúng cách.

Thường thì bị lẹo mắt có rất nhiều nguyên nhân để lý giải, song, phổ biến nhất là lẹo mắt do một loại vi khuẩn gây nhiễm trùng khá phổ biến có tên là Staphylococcus aureus, loại vi khuẩn này thường được tìm thấy ở làn da của con người. Bình thường, loại vi khuẩn này không gây ảnh hưởng tới sức khỏe, tuy nhiên nếu xâm nhập vào mắt chúng sẽ gây nên tình trạng nhiễm trùng mà thường gặp nhất là lẹo mắt.

Lẹo mắt bên ngoài và cách điều trị lẹo mắt hiệu quả tại nhà 1 Lẹo mắt bên ngoài là bệnh lý ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của mắt

Dấu hiệu nhận biết và cách chữa trị

Về cơ bản, dấu hiệu nhận biết của lẹo mắt bên ngoài cũng giống như các loại lẹo mắt thông thường như: 

  • Có cảm giác nóng rát vùng xung quanh mắt.
  • Mắt bị sưng tấy, có các mạch máu đỏ.
  • Ngứa ngáy, khó chịu ở vùng xung quanh lẹo.
  • Mí mắt bị sưng và sụp xuống.
  • Tiết nhiều dịch và chảy nhiều ghèn mắt.
  • Xuất hiện một mụn cứng, nhỏ như hạt gạo ở vùng ngoài bờ mi.
  • Mắt trở nên nhạy cảm với ánh sáng, khi ra ngoài phải nheo mắt lại và khó nhìn được trực tiếp.
Lẹo mắt bên ngoài và cách điều trị lẹo mắt hiệu quả tại nhà 2 Mụn cứng, nhỏ xuất hiện là một trong những dấu hiệu của lẹo mắt

Các phương pháp chữa trị lẹo mắt bên ngoài, về cơ bản là đơn giản hơn những loại lẹo mắt thông thường. Các bệnh nhân thường sẽ tự chữa trị tại nhà và chỉ dùng những loại thuốc đơn giản để thoa lên vùng da nổi lẹo. Sau đây là những phương pháp tại nhà mà các bạn có thể tham khảo:

Chườm nóng

Đây là phương pháp đơn giản giúp chống viêm, giảm đau mắt đỏ sưng và mang lại cảm giác dễ chịu, giảm đau hiệu quả cho những người mắc lẹo mắt nói chung.

Cách này đơn giản, dễ thực hiện và hiệu quả mang lại cũng rất cao. Chỉ gần dùng miếng bông hoặc gạc, thấm với nước ấm và đắp lên mắt khoảng 7 đến 10 phút, hãy thực hiện 3 đến 5 lần một ngày để có hiệu quả tốt nhất. Có một lưu ý nhỏ là khi chườm nóng, các bạn cần dùng dụng cụ sạch sẽ, chưa qua sử dụng và rửa tay thật sạch trước khi thực hiện.

Rửa với nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý là dung dịch chống viêm, nhiễm trùng hiệu quả, dễ dàng mua được ở các hiệu thuốc. Các bạn chỉ cần dùng dung dịch này, nhỏ vào mắt hoặc đổ ra ly và rửa mắt vào, khả năng thị lực cũng sẽ được cải thiện trông thấy. 

Chích lẹo

Thường thì phương pháp này sẽ dùng cho những trường hợp lẹo kéo dài nhiều ngày, có nguy cơ nhiễm trùng cao. Sau khi dùng dao rạch lẹo, các bạn cần phải sử dụng các loại thuốc kháng sinh kháng viêm để tránh vi khuẩn gây lây lan cũng như lở loét. Mặc dù phương pháp này có thể thực hiện tại nhà nhưng tốt hơn hết là người bệnh nên đến các cơ sở y tế để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Sử dụng các loại thuốc

Các loại thuốc kháng sinh nhóm macrolid (erythromycin) và cephalosporin (cephalexin), đây là 2 loại cơ bản thường được dùng nhiều nhất để điều trị lẹo mắt hiện nay.

Những lưu ý về cách phòng, chữa bệnh

Lẹo mắt bên ngoài thường sẽ tự hết sau 3 đến 4 ngày, tuy nhiên nếu không biết cách chữa trị có thể gây ra biến chứng và những hậu quả nặng nề. Sau đây, chúng tôi sẽ đưa ra cho các bạn một vài lưu ý như sau:

  • Giữ vệ sinh mắt đúng cách, không lấy tay sờ và dụi mắt, đeo kính khi ra ngoài và tránh xa các môi trường ô nhiễm.
  • Không dùng chung khăn mặt, dụng cụ trang điểm mắt với người khác. Đối với dụng cụ trang điểm mắt phải vệ sinh sạch sẽ và thay mới định kỳ.
  • Không tự dùng tay nặn, chọc lẹo vỡ ra gây tổn thương đến những vùng xung quanh và nhiễm khuẩn mắt.
  • Nên massage mắt thường xuyên, để mắt nghỉ ngơi và hạn chế dùng các thiết bị điện tử.
  • Rửa tay thường xuyên, vệ sinh khăn mặt đúng cách và 3 tháng thay mới 1 lần.
  • Trong quá trình bị lẹo phải tránh trang điểm mắt và tránh đeo kính áp tròng cho đến khi vết lẹo ở mắt đã lành hoàn toàn.
Lẹo mắt bên ngoài và cách điều trị lẹo mắt hiệu quả tại nhà 3 Massage mắt là phương pháp hỗ trợ điều trị lẹo mắt bên ngoài

Lẹo mắt bên ngoài không phải là căn bệnh có thể gây mù lòa, tuy nhiên các bạn cũng không nên chủ quan mà hãy đến cơ sở y tế uy tín để khám và chữa bệnh khi mắt có dấu hiệu bất thường. Chúc các bạn sẽ có thật nhiều sức khỏe và sẽ theo dõi chúng tôi ở những bài viết tiếp theo!

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm