Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Lợi ích của các mối quan hệ xã hội đối với sức khỏe ít ai ngờ tới

Ngày 27/11/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Kết nối và giúp đỡ người khác khiến con người hạnh phúc. Thực tế lợi ích của các mối quan hệ xã hội với sức khỏe tốt hơn nhiều so với chúng ta tưởng. Vào

Kết nối và giúp đỡ người khác khiến con người hạnh phúc. Thực tế lợi ích của các mối quan hệ xã hội với sức khỏe tốt hơn nhiều so với chúng ta tưởng.

Vào năm 2012 một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Social Science and Medicine cho thấy rằng bí quyết để hạnh phúc và có sức khỏe tốt là hành động giúp đỡ người khác. Một nhóm nghiên cứu do Santosh Kumar thuộc ban y tế toàn cầu của trường đại học Washington đã thu thập dữ liệu của hơn 270.000 người tại hơn 140 quốc gia. Kết quả công bố đã chỉ ra rằng mức độ gắn kết xã hội từ bạn bè, người thân có liên quan đáng kể tới tình trạng sức khỏe.

Với người giúp đỡ hay được giúp đỡ, cả hai sẽ đều cảm thấy tuyệt vời hơn sau khi hỗ trợ nhau. Vậy thì ai đang động viên bạn và bạn đang kích lệ ai? Hãy dành thời gian để tìm hiểu lợi ích của các mối quan hệ xã hội tới chất lượng cuộc sống và thực hành nó để cải thiện sức khỏe mỗi ngày.

Ôm người khác giúp bạn giảm stress

Lợi ích của các mối quan hệ xã hội với sức khỏe ít ai ngờ tới 1

Lợi ích của các mối quan hệ xã hội như một cái ôm thắm thiết giúp giải tỏa căng thẳng

Những hành động tiếp xúc về thể chất như ôm khiến cơ thể giải phóng hoocmon oxytocin (còn được gọi với tên khác là “hoocmon tình yêu”). Loại hoocmon này đóng vai trò giống như một chất xúc tác giúp hệ thần kinh khỏe mạnh chống lại trạng thái stress.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2003 trên tạp chí Biological Psychiatry cho thấy với những người sau khi ôm người khác có hàm lượng oxytocin trong cơ thể tăng lên sẽ ít lo lắng và căng thẳng hơn. Đồng thời, những người này có mức cortisol thấp hơn hẳn – đây là dấu hiệu của những người ít bị căng thẳng. Khi gặp bất cứ khó khăn nào, hãy trao một cái ôm với những người xung quanh vì nó rất có lợi sức khỏe.

Viết blog giúp vượt qua nỗi buồn

Nếu biết cách để sử dụng các mạng xã hội hiệu quả có thể đẩy lùi được hội chứng “Baby Blues”. Đây là hội chứng xuất hiện ở phụ nữ vào thời điểm 3-4 ngày sau sinh, khi mà lượng hoocmon thai kỳ giảm xuống. Lúc này người mẹ có cảm giác mệt mỏi, mất ngủ hay cảm thấy bồn chồn lo lắng và tự ti về sự thiếu kinh nghiệm chăm con cái của mình.

Nghiên cứu từ đại học Penn State vào năm 2012 thống kê các bà mẹ thường dành khoảng 3 giờ mỗi ngày để lướt internet, viết blog và tham gia các mạng xã hội để giải tỏa căng thẳng. Kết quả cho thấy họ cảm nhận mình bớt cảm thấy cô đơn và cải thiện sức khỏe tinh thần đáng kể. Có tới 157 bà mẹ tham gia nghiên cứu thừa nhận rằng họ chọn cách viết blog nhiều và nhận ra họ càng cảm thấy gắn bó hơn với gia đình, bạn bè. Cảm giác này khiến họ hài lòng hơn với cuộc hôn nhân, giảm thiểu căng thẳng trong cuộc sống vợ chồng và áp lực khi nuôi con nhỏ.

Mối quan hệ tốt với anh chị em có lợi cho sức khỏe

Lợi ích của các mối quan hệ xã hội với sức khỏe ít ai ngờ tới 2

Những người có mối quan hệ tốt với anh chị em có sức khỏe tốt hơn hẳn

Kết quả điều tra vào năm 2014 với hơn 300 gia đình cho thấy nhà nào có anh chị em đoàn kết thì sức khỏe tổng thể của các thành viên nâng cao hơn đáng kể. Các nhà nghiên cứu đến từ đại học Purdue và Penn State đã làm cuộc thăm dò đối tượng thanh thiếu niên trong độ tuổi 12 – 19 về mức độ gắn kết của họ với anh chị em. Kết quả người nào có mối quan hệ tốt sẽ hấp thụ tốt chất dinh dưỡng từ thức ăn đồng thời cũng chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao hơn nhiều.

Mặt khác, người nào hay xung đột với anh chị em trong nhà lại thường thừa cân do họ hay bị căng thẳng và tìm giải pháp giải tỏa chẳng hạn như ăn nhiều hơn. Các nhà nghiên cứu gợi ý thêm: cảm giác thân thiết với anh chị em ruột có khả năng làm tăng lòng tự trọng và thiết lập nhiều thói quen tốt cho sức khỏe ngay từ khi còn nhỏ.

Có mentor phù hợp tăng cảm giác hài lòng với công việc

Lợi ích của các mối quan hệ xã hội với sức khỏe ít ai ngờ tới 3

Lợi ích của các mối quan hệ xã hội còn khiến bạn thăng tiến và tăng thu nhập

Nếu may mắn chọn được mentor (người cố vấn nghề nghiệp) phù hợp và luôn giữ mối quan hệ tốt sẽ có nhiều cơ hội thăng tiến hơn. Vào năm 2009, các nhà nghiên cứu tới từ khoa tâm lý học thuộc đại học Georgia đã tiến hành một tổng hợp phân tích 116 kết quả nghiên cứu khác nhau. Các chuyên gia nhận ra rằng những người có mối quan hệ tốt với mentor sẽ giữ chức vụ cao hơn và có công việc lý tưởng hơn hẳn. Thông thường những này có mức lương cao hơn và cảm giác hài lòng với công việc hơn so với người không có mối quan hệ với mentor tốt.

Vì vậy, nếu muốn hài lòng, giải tỏa áp lực công việc, nhanh thăng tiến và mức thu nhập cao thì bạn nên mở rộng mối quan hệ, tìm kiếm cho mình một mentor trong công việc. Không chỉ sức khỏe được cải thiện mà sự nghiệp của bạn cũng ngày càng thăng hoa.

Tóm lại, lợi ích của các mối quan hệ xã hội tốt đẹp có nâng cao sức khỏe về mặt tinh thần rất nhiều, từ đó trực tiếp ảnh hưởng tới sức khỏe về mặt thể chất. Việc này không chỉ giúp ích cho chính bản thân bạn mà còn tốt cho cả những người ở xung quanh bạn nữa.

Huyền Trang

Nguồn: Livestrong

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm