Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

16 thói quen nên đưa vào lối sống giúp bạn hạnh phúc hơn

Ngày 20/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dù hạnh phúc đích thực của bạn là gì đi nữa thì việc sống một cuộc sống vui vẻ hơn, hài lòng hơn là điều nằm trong tầm tay. Một vài điều chỉnh trong thói quen thông thường có thể giúp bạn đạt được điều đó.

Dưới đây là một số thói quen bạn có thể tham khảo để có hành trình tìm kiếm hạnh phúc. Nếu một số thói quen này tạo thêm căng thẳng hoặc không phù hợp với lối sống của mình thì hãy loại bỏ chúng.

16-thoi-quen-nen-dua-vao-loi-song-giup-ban-hanh-phuc-hon-1Những thói quen tích cực sẽ giúp bạn hạnh phúc vui vẻ

Mỉm cười

Chúng ta cười vì chúng ta hạnh phúc, nụ cười khiến não giải phóng dopamine, khiến chúng ta hạnh phúc hơn.

Tuy vẫn chưa rõ ràng nhưng các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mối liên hệ giữa nụ cười và hạnh phúc có thể là do “giả thuyết phản hồi trên khuôn mặt”, nghĩa là cử động nét mặt phần nào ảnh hưởng tới cảm xúc.

Tập thể dục

Tập thể dục không chỉ để có cơ thể săn chắc mà tập thường xuyên có thể giúp giảm căng thẳng, lo lắng và các triệu chứng trầm cảm, đồng thời nâng cao sự vui vẻ hạnh phúc.

Thậm chí chỉ cần hoạt động nhẹ nhàng thôi cũng sẽ khiến bạn cảm thấy khác biệt. Không nhất thiết phải tập luyện nặng nề vất vả vì những cơn đau có thể khiến bạn mệt mỏi, uể oải. Bạn có thể tham khảo các hoạt động dưới đây:

  • Đi dạo quanh khu nhà mỗi tối sau khi ăn.
  • Theo một lớp học yoga dành cho người mới.
  • Chào đón ngày mới với 5 phút giãn cơ.

Ngủ đủ giấc

Hầu hết mọi người đều cần ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm. Nếu bạn thấy mình phải chiến đấu với cảm giác muốn chợp mắt trong ngày hoặc nhìn chung là cảm thấy đang lâng lâng, có thể đó là dấu hiệu bạn cần nghỉ ngơi nhiều hơn.

Ai cũng biết có giấc ngủ đầy đủ quan trọng thế nào tới sức khỏe và chức năng não bộ, bên cạnh đó nó còn có thể đem lại cảm xúc tốt. Ngủ đủ giấc cũng làm giảm nguy cơ phát triển một số bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim, trầm cảm và tiểu đường.

Dưới đây là một số mẹo giúp xây dựng thói quen ngủ tốt hơn:

  • Sử dụng ứng dụng trên điện thoại giúp bạn để ý hơn tới giấc ngủ.
  • Đi tắm, đọc sách hoặc làm điều gì đó thư giãn trước khi đi ngủ. Tránh ăn và uống nhiều.
  • Hạn chế ánh sáng mạnh trong phòng ngủ, giữ phòng mát mẻ và yên tĩnh.
  • Nếu bạn phải chợp mắt, hãy cố gắng giới hạn trong 20 phút.

Ăn theo tâm trạng

16-thoi-quen-nen-dua-vao-loi-song-giup-ban-hanh-phuc-hon-2Ăn uống có thể giúp cải thiện tâm trạng

Bên cạnh việc ăn uống ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, thì tâm trạng của bạn còn có thể được "quyết định" bởi một số loại thực phẩm.

  • Carbohydrate giải phóng serotonin, một loại hormone "hạnh phúc". Chọn các loại carb phức tạp chẳng hạn như rau, đậu và ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp bạn tránh bị suy sụp trong khi vẫn cung cấp serotonin.
  • Các loại đậu và sữa có nhiều protein hay thịt gia cầm, thịt nạc. Thực phẩm giàu protein giải phóng dopamine và norepinephrine, giúp tăng cường năng lượng và tập trung.
  • Axit béo omega-3, nhất là các axit béo có trong cá, có tác dụng chống viêm giúp cải thiện sức khỏe não bộ tổng thể của bạn.
  • Thực phẩm chế biến sẵn hoặc chiên ngập dầu dễ khiến bạn cảm thấy chán nản và bỏ bữa.

Nếu bạn muốn ăn uống phù hợp với tâm trạng, hãy cân nhắc bắt đầu bằng việc lựa chọn một loại thực phẩm phù hợp với tâm trạng mỗi ngày.

Ví dụ, thay vì một chiếc bánh ngọt lớn vào bữa sáng, bạn hãy thử dùng ít sữa chua Hy Lạp với trái cây. Bạn vẫn sẽ thỏa mãn cảm giác hảo ngọt, đồng thời protein sẽ giúp bạn tránh được tình trạng thiếu năng lượng vào giữa buổi sáng. Cân nhắc bổ sung thức ăn mới mỗi tuần.

Dành tặng lời khen

Nghiên cứu cho thấy thực hiện các việc tử tế cũng có thể giúp nâng cao sức khỏe tổng quát.

Đưa ra một lời khen chân thành là cách nhanh chóng và dễ dàng để khiến một ngày của đối phương tươi sáng hơn, đồng thời giúp bạn hạnh phúc hơn.

Hít thở sâu

Bạn đang căng thẳng, đôi vai của bạn căng cứng và bạn cảm thấy như thể mình có thể “gục ngã”. Bản năng mách bảo bạn hít một hơi dài và sâu để bình tĩnh lại.

Và hóa ra đó là bản năng tốt. Nghiên cứu chứng minh rằng các bài tập thở chậm và thở sâu có thể giúp giảm căng thẳng.

Lần tới khi bạn cảm thấy căng thẳng hoặc kiệt sức, hãy thực hiện các bước sau:

  1. Nhắm mắt lại. Cố gắng hình dung một kỷ niệm vui vẻ hoặc một nơi tuyệt đẹp.
  2. Hít một hơi chậm và sâu bằng mũi.
  3. Chậm rãi thở ra bằng miệng hoặc mũi.
  4. Lặp lại các bước trên nhiều lần cho đến khi bạn bắt đầu bình tĩnh lại.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc hít thở chậm, hãy thử đếm trong đầu đến 5 với mỗi lần hít vào và thở ra.

Thừa nhận những khoảnh khắc không vui

Một thái độ tích cực nói chung là một điều tốt, nhưng sẽ luôn có những mặt không vui diễn ra. Đó là một phần của cuộc sống.

Nếu bạn nhận được một số tin xấu, phạm sai lầm hoặc chỉ cảm thấy như mình bị đùa giỡn, đừng cố giả vờ như bạn đang hạnh phúc.

Thừa nhận cảm xúc không vui, để bản thân trải nghiệm điều đó trong chốc lát. Sau đó chuyển sự tập trung sang điều khiến bạn cảm thấy như vậy và điều cần thiết để phục hồi.

Một bài tập thở sâu? Một buổi đi bộ dài bên ngoài? Tâm sự với ai đó?

Hãy để khoảnh khắc trôi qua và chăm sóc bản thân. Hãy nhớ rằng, không ai hạnh phúc mãi mãi.

Tránh so sánh mình với người khác

Cho dù điều đó xảy ra trên mạng xã hội, tại nơi làm việc hay thậm chí trong lớp học, bạn rất dễ rơi vào tình trạng so sánh bản thân với người khác. Kết quả? bạn có thể cảm thấy bất mãn hơn, lòng tự trọng thấp hơn, thậm chí trầm cảm và lo lắng.

Bạn có thể cần tập luyện để ngừng so sánh bản thân với người khác, nhưng đó là điều cần thiết để có được sự bình yên và hạnh phúc trong nội tâm.

Dọn dẹp

16-thoi-quen-nen-dua-vao-loi-song-giup-ban-hanh-phuc-hon-3 Dọn dẹp nhà cửa sẽ khiến tâm trạng bạn thay đổi một cách đáng kể

Dọn dẹp nghe có vẻ là một kế hoạch to tát, nhưng chỉ dành ra 20 phút mỗi tuần có thể có tác động lớn.

Bạn có thể làm gì trong 20 phút? Rất nhiều.

Đặt hẹn giờ trên điện thoại và dành 15 phút để dọn dẹp một khu vực cụ thể trong phòng - chẳng hạn như tủ quần áo. Đặt mọi thứ ngay ngắn đúng vị trí, bỏ đi những thứ không còn sử dụng.

Dành 5 phút còn lại để đi quanh không gian sinh sống, nhằm kiểm tra còn những vật dụng nào thiếu hoặc dư thừa trên lối đi hay không.

Bạn có thể thực hiện việc này mỗi tuần một lần, mỗi ngày một lần hoặc bất cứ lúc nào bạn cảm thấy không gian của mình vượt khỏi tầm kiểm soát.

Lên kế hoạch cho tuần

Bạn cảm thấy mệt mỏi dồn dập? Hãy thử ngồi xuống vào cuối mỗi tuần và lập một danh sách cơ bản cho tuần tiếp theo.

Cho dù bạn không bám sát kế hoạch đã vạch ra đi chăng nữa, việc sắp xếp thời gian để bạn có thể giặt giũ, đi chợ hoặc giải quyết các dự án tại nơi làm việc có thể giúp bạn tĩnh tâm.

Bạn có thể sử dụng ứng dụng hoặc bảng kế hoạch ưa thích, nhưng ngay cả một tờ giấy ghi chú trên máy tính hoặc một mẩu giấy nháp trong túi cũng có thể thực hiện được công việc.

Hòa mình vào thiên nhiên

Theo một nghiên cứu, dành 30 phút hoặc hơn mỗi tuần trong không gian xanh có thể giúp giảm huyết áp và nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.

Không gian xanh có thể là bất cứ đâu như công viên trong khu phố, sân sau hoặc khu vườn trên sân thượng - bất cứ nơi nào khiến bạn có thể tận hưởng thiên nhiên và không khí trong lành một cách thoải mái.

Tốt hơn nữa, hãy thêm một số bài tập thể dục ngoài trời. Nghiên cứu đã nhắc ở trên cũng cho thấy những người dành thời gian trong không gian xanh có nhiều khả năng tập thể dục thường xuyên hơn và lâu hơn mỗi lần.

Thiền định

Có rất nhiều phương pháp thiền để bạn tìm hiểu. Chúng có thể liên quan đến chuyển động, tập trung, tâm linh hoặc kết hợp cả ba.

Thiền không cần phải phức tạp, có thể đơn giản như ngồi yên cùng những suy nghĩ trong 5 phút. Ngay cả các bài tập thở sâu được đề cập trước đó cũng có thể được dùng như một hình thức thiền định.

16-thoi-quen-nen-dua-vao-loi-song-giup-ban-hanh-phuc-hon-4Thiền định có thể giúp cải thiện tâm trạng

Tự chăm sóc bản thân

Thật dễ dàng bỏ bê việc chăm sóc bản thân trong thế giới có nhịp sống nhanh. Nhưng cố gắng dành thời gian để chăm sóc bản thân nhiều nhất có thể là điều rất quan trọng.

Chẳng hạn như thư giãn sau một tuần làm việc bằng cách ngâm bồn nước nóng. Hoặc có thể áp dụng thói quen chăm sóc da khiến bạn thấy thích thú. Hoặc chỉ đơn giản là dành ra một đêm để xem một bộ phim từ đầu đến cuối.

Dù đó là gì đi nữa, hãy nhớ dành thời gian cho bản thân.

Dành thời gian để suy ngẫm

Mặc dù bắt đầu một năm mới là thời điểm tốt để dừng lại và nhìn lại cuộc sống của mình, nhưng bạn có thể thiết lập các thói quen hàng năm vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Hãy thử dành một chút thời gian để trò chuyện với chính mình như cách bạn làm với một người bạn cũ:

  • Dạo này bạn như thế nào?
  • Bạn có hạnh phúc hơn bản thân của một năm trước không?

Nhưng hãy cố gắng tránh phán xét bản thân quá gay gắt về câu trả lời của mình. Bạn đã bước sang một năm nữa và đó là lý do để ăn mừng.

Nếu bạn thấy tâm trạng của mình không được cải thiện nhiều trong năm qua, hãy cân nhắc nói đi khám bác sĩ hoặc chuyên gia sức khỏe tâm thần. Bạn có thể đang đối phó với chứng trầm cảm hoặc thậm chí là tình trạng thể chất tiềm ẩn ảnh hưởng đến tâm trạng.

Đánh giá lại mục tiêu của bạn

Mọi người thay đổi, vì vậy hãy thử nghĩ về mục tiêu bạn đang hướng tới và xem xét liệu đó có còn là nơi bạn muốn đến hay không. Không có gì xấu hổ khi thay đổi kế hoạch cả.

Hãy loại bỏ bất kỳ mục tiêu nào không còn phù hợp với bạn nữa, ngay cả khi chúng nghe có vẻ hay ho.

16-thoi-quen-nen-dua-vao-loi-song-giup-ban-hanh-phuc-hon-5Đánh giá lại mục tiêu cũng giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn

Lên kế hoạch cho một chuyến đi

Với một lịch trình luôn bận rộn, đôi khi bạn rất dễ quên lên lịch cho một việc quan trọng khác đối với sức khỏe của mình: thời gian nghỉ ngơi. Bạn có thể thu được nhiều lợi ích hơn bằng cách lên kế hoạch cho một chuyến đi, dù chuyến đi đó gần nhà hay một nơi nào đó xa hơn.

Hơn nữa, nghiên cứu cũng chứng minh những lợi ích cả về tinh thần và thể chất của việc nghỉ ngơi cần thiết. Các nhà nghiên cứu đã xem xét chỉ số căng thẳng và nhịp tim của những người tham gia vì nó liên quan đến việc đi nghỉ. Họ phát hiện rằng không chỉ trong kỳ nghỉ làm giảm căng thẳng mà những tuần trước chuyến đi theo kế hoạch cũng có tác dụng tương tự.

Trên đây là những mẹo giúp bạn đạt được hạnh phúc vui vẻ, lấy đó làm tiền đề để bản thân luôn tốt hơn, thành công hơn.

Hà My

Nguồn tham khảo: Healthline.com

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm