Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Lợi ích của cúc la mã đối với sức khỏe

Ngày 30/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cúc la mã là một loại thuốc an toàn và đã được sử dụng trong nhiều nền văn hóa khác nhau để chữa các bệnh dạ dày và dùng làm thuốc an thần nhẹ. Cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu về cúc la mã và những lợi ích của cúc la mã trong bài viết dưới đây nhé!

Từ xa xưa, tại xứ sở La Mã cổ đại, hoa cúc la mã đã được ví như thần dược cho sắc đẹp và sức khỏe. Người La Mã cổ đại đã biết cách sử dụng loài hoa này để chữa nhiều bệnh khác nhau và điều này đã được ghi lại trong các văn bản y học. Vậy cúc la mã có gì mà khiến loài hoa này được tôn sùng đến vậy, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Công dụng của cúc la mã là gì?

Cúc la mã là một loại thuốc an toàn đã được sử dụng ở nhiều nền văn hóa khác nhau để điều trị các vấn đề về dạ dày và như một loại thuốc an thần nhẹ. Một số nghiên cứu đã kết tác dụng của hoa cúc với một số loại thảo dược khác và kết quả của các thử nghiệm đã chỉ ra rằng cúc la mã có nhiều lợi ích. Tuy nhiên, vì dùng kết hợp với nhau, nên khó có thể nói kết quả đó là do loại thảo dược nào.

Việc kết hợp hoa cúc với các loại thảo mộc khác đã được chứng minh là làm giảm đau dạ dày, ợ nóng, buồn nôn và nôn. Sự kết hợp thuốc này có thể được sử dụng cho trẻ em.

Nước súc miệng có chứa cúc la mã có thể làm giảm đau miệng do điều trị ung thư. Một số nghiên cứu cho thấy rằng cúc la mã có thể giúp làm giảm các triệu chứng của nhiều tình trạng khác, chẳng hạn như tiêu chảy ở trẻ em, bệnh trĩ, lo lắng và mất ngủ. Khi sử dụng trên da, cúc la mã có thể giúp kích thích quá trình làm lành da và chữa lành vết thương. Một số nghiên cứu cho thấy nó có thể hiệu quả như kem hydrocortisone cho bệnh chàm.

Lợi ích của cúc la mã Cúc la mã đã được ví như thần dược cho sắc đẹp và sức khỏe

Cơ chế hoạt động của cúc la mã là gì?

Hiện tại, không có đủ nghiên cứu về cách thức hoạt động của loại hoa này. Bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng cúc la mã. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng một thành phần flavonoid trong cúc la mã, được gọi là apigenin, có tác dụng làm dịu vết thương. Các phát hiện cũng cho thấy rằng hai loại flavonoid được tìm thấy trong cúc la mã là glucoside và chamaemeloside, có thể làm giảm lượng đường trong máu.

Công dụng của cúc la mã đối với sức khỏe là gì?

Dưới đây là một số công dụng của cúc la mã đối với sức khỏe, cụ thể:

Trị đau thắt dạ dày

Loài hoa này là người bạn tuyệt vời của dạ dày. Loại cúc này có đặc tính chống co thắt, kháng viêm mạnh nên chữa co thắt dạ dày rất hiệu quả. Khi các triệu chứng trên xuất hiện, hãy pha một tách trà cúc la mã uống hai lần một ngày vào buổi sáng và buổi tối. Trà hoa cúc thường được trộn với bạc hà để hỗ trợ tiêu hóa.

Cúc la mã có tác dụng trị đau thắt dạ dày hiệu quả Cúc la mã có tác dụng trị đau thắt dạ dày hiệu quả

Điều trị hội chứng ruột kích thích (IBS)

Hoa cúc la mã làm giảm đau quặn, co thắt ruột và đầy hơi. Một tách trà cúc la mã có thể giúp giảm IBS, buồn nôn và đau bụng do virus.

Trị bỏng, trầy xước

Trà hoa cúc pha đặc được sử dụng để điều trị bỏng và trầy xước. Pha 3 túi trà với một bát nước sôi, khi nước nguội nhúng khăn vào rồi đắp lên vùng bị thương. Người Ai Cập, La Mã và Hy Lạp thường đắp cúc la mã lên vết thương để vết thương nhanh lành.

Trong một nghiên cứu, những con chuột hồi phục nhanh hơn sau khi uống đồ uống có chứa cúc la mã. Dầu hoa cúc cũng rất hiệu quả đối với những vết bỏng nặng. Thoa một ít dầu hoa cúc lên vết bỏng mỗi ngày một lần.

Cúc la mã có tác dụng phục hồi vết thương Cúc la mã có tác dụng phục hồi vết thương

Giảm quầng thâm quanh mắt

Ngâm hai túi trà cúc la mã trong nước ấm trong 5 phút, sau đó lấy ra, để nguội đến nhiệt độ phòng và đắp lên mắt vào ban đêm. Trà hoa cúc có thể giúp giảm mỏi mắt và giảm quầng thâm.

An thần, thư giãn, giảm mệt mỏi

Hoa cúc la mã cũng có tác dụng làm dịu và được biết đến với đặc tính thư giãn và dễ chịu. Những người thường xuyên mắc phải triệu chứng mất ngủ kéo dài dẫn đến suy nhược, cơ thể mệt mỏi, kém tập trung thì một tách trà thơm có thể giúp bạn ngủ ngon suốt đêm.

Tác dụng của cúc la mã này cũng rất hữu hiệu đối với những người mệt mỏi khi đi tàu xe.

Cúc la mã giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi Cúc la mã giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi

Những lưu ý khi sử dụng cúc la mã

Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng cúc la mã, cụ thể:

  • Bảo quản hoa cúc ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ẩm ướt.
  • Hoa cúc la mã có chứa một lượng nhỏ coumarin, vì vậy dùng một lượng lớn trong thời gian dài có thể làm loãng máu.
  • Ngừng sử dụng hai tuần trước khi phẫu thuật vì có thể tương tác với thuốc gây mê.
  • Nên cân nhắc trước khi sử dụng cúc la mã. Tham khảo ý kiến ​​tư vấn của thầy thuốc hay bác sĩ trước khi sử dụng loại thuốc này.

Cúc la mã có thể tương tác với những gì?

Cúc la mã có thể tương tác với thuốc bạn đang dùng hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe hiện tại của bạn như:

  • Làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai và giảm tác dụng của thuốc estrogen.
  • Thay đổi cách thức hoạt động của thuốc điều trị bệnh gan và thuốc an thần.
  • Hoa cúc la mã và warfarin (Coumadin) đều có thể làm chậm quá trình đông máu, gây bầm tím và chảy máu.
  • Tăng tác dụng của rượu.
Nên tìm hiểu kĩ trước khi sử dụng cúc la mã Nên tìm hiểu kĩ trước khi sử dụng cúc la mã

Trên đây là những chia sẻ của Nhà Thuốc Long Châu về cúc la mã. Hy vọng đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích khi sử dụng cúc la mã. Chúc bạn sức khỏe!

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm