Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Lợi ích của tinh dầu khuynh diệp trong chăm sóc sức khỏe

Ngày 10/01/2023
Kích thước chữ

Tinh dầu khuynh diệp được ưa chuộng sử dụng như một dược liệu chăm sóc sức khỏe toàn diện. Với tính chất kháng khuẩn mạnh, lành tính, ít gây kích ứng và hương thơm tươi mát đã khiến tinh dầu khuynh diệp được sử dụng nhiều trong chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình.

Xu hướng sử dụng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tự nhiên ngày càng được ưu tiên lựa chọn trong những năm gần đây. Trong đó tinh dầu khuynh diệp nổi bật với nhiều công dụng. Tinh dầu khuynh diệp có thành phần chủ yếu là eucalyptol, có khả năng chống nhiễm trùng do vi khuẩn và hỗ trợ giảm các triệu chứng cảm lạnh, cải thiện sức khỏe và kích thích thần kinh.

Tinh dầu khuynh diệp là gì?

Tinh dầu khuynh diệp (Eucalyptus Essential Oil, thuộc họ Myrtaceae) là một loại tinh dầu có nguồn gốc từ lá của cây bạch đàn. Thành phần chính của tinh dầu khuynh diệp là 1,8-cineol (eucalyptol), nó tạo nên mùi thơm mát và tính kháng khuẩn, giải cảm, giảm đau nhức,... Tinh dầu khuynh diệp thường được sử dụng trong liệu pháp mùi hương để giảm các vấn đề về hô hấp thông thường, giảm đau và kháng viêm, sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da, tóc và chất tẩy rửa.

Tinh dầu khuynh diệp có nguồn gốc từ lá của cây bạch đàn Tinh dầu khuynh diệp có nguồn gốc từ lá của cây bạch đàn

Lợi ích của tinh dầu khuynh diệp trong chăm sóc sức khỏe

Sát trùng và chống viêm

Tinh dầu khuynh diệp từ lâu đã được biết đến với đặc tính sát trùng và chống viêm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khuynh diệp với thành phần Eucalyptol có khả năng kháng khuẩn, kháng nấm và kháng vi rút phổ rộng. 

Vì thế, tinh dầu khuynh diệp thường được sử dụng như một phương pháp điều trị tại chỗ, dùng bôi ngoài da để sát trùng và chống viêm. Tinh dầu khuynh diệp cũng được dùng bôi da em bé để chống và đuổi muỗi cho em bé sơ sinh hoặc da nhạy cảm rất dễ bị kích ứng. Hơn nữa, tác dụng kháng khuẩn của khuynh diệp cũng mang lại lợi ích trong việc điều trị các vấn đề về hô hấp như cảm lạnh, cúm, hen suyễn và viêm phế quản.

Phòng và giảm triệu chứng cảm cúm

Tinh dầu khuynh diệp là một phương thuốc tự nhiên có thành phần chủ yếu là chất khử trùng 1,8-cineol (eucalyptol) đã được ứng dụng để cải thiện sức khỏe đường hô hấp. Eucalyptol có tác dụng giúp mở đường thở và giảm tắc nghẽn đường hô hấp. Cùng với đặc tính kháng khuẩn và kháng vi-rút, có thể giúp chống lại nhiễm trùng trong phổi.

Ngoài ra, tinh dầu khuynh diệp giúp cải thiện sức khỏe đường hô hấp tổng thể bằng cách giảm viêm, cải thiện chức năng đường thở và cải thiện khả năng phân giải chất nhầy.

Hơn nữa, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng tinh dầu khuynh diệp hữu ích cho những người mắc bệnh hen suyễn. Để sử dụng tinh dầu khuynh diệp cải thiện sức khỏe đường hô hấp, bạn có thể hít trực tiếp, thêm một vài giọt vào nước ấm tắm hoặc xoa trực tiếp lên ngực hoặc lưng.

Tinh dầu khuynh diệp rất hiệu quả trong hỗ trợ làm giảm các triệu chứng cảm cúm như: Ho, chảy nước mũi, đau họng, đau đầu, ngạt mũi.

Tinh dầu khuynh diệp chống viêm và giảm các triệu chứng cảm cúm Tinh dầu khuynh diệp chống viêm và giảm các triệu chứng cảm cúm

Giảm căng thẳng và lo âu

Tinh dầu khuynh diệp có tác dụng làm giảm căng thẳng và lo lắng, làm dịu và nhẹ nhàng tâm trí, thúc đẩy thư giãn và bình an nội tâm. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hít tinh dầu khuynh diệp hoặc bôi tại chỗ có thể làm giảm mức độ lo lắng và giúp giảm huyết áp. Hương thơm tươi mát của nó cũng có thể giúp giảm mệt mỏi về tinh thần, do căng thẳng hoặc lo lắng. Giúp cải thiện giấc ngủ, làm dịu cơn đau đầu, giảm áp lực lên vùng xoang.

Chăm sóc làn da

Công dụng chăm sóc và làm đẹp da nhờ thành phần chứa nhiều chất chống oxy hóa, 1,8- cineole chống viêm mạnh mẽ, giúp làm giảm sự xuất hiện của mẩn đỏ và viêm, cũng như làm dịu da. Hỗ trợ da nhờn và mụn trứng cá khử trùng và kháng khuẩn, giúp giữ cho làn da sạch sẽ và không bị nhiễm trùng. Ngoài ra, tinh dầu khuynh diệp có thể giúp cải thiện lưu thông máu, có thể làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và các đốm đồi mồi.

Tinh dầu Khuynh Diệp khi được sử dụng đúng cách có thể giúp giảm các dấu hiệu của mụn trứng cá, giảm sự xuất hiện của các vết rạn da và thúc đẩy quá trình chữa lành các vết thâm và sẹo trên da.

Đuổi côn trùng hiệu quả

Tinh dầu khuynh diệp có thể được sử dụng như một loại thuốc chống côn trùng tự nhiên an toàn và lành tính. Hương thơm mạnh mẽ và khả năng sát trùng của nó thường không hấp dẫn đối với hầu hết các loại côn trùng, xua đuổi côn trùng tự nhiên.

Để sử dụng tinh dầu khuynh diệp chống côn trùng, bạn hãy trộn một vài giọt tinh dầu với một ít nước trong bình xịt. Lắc đều hỗn hợp và xịt vào những nơi bạn muốn xua đuổi côn trùng. Bạn cũng có thể sử dụng các loại tinh dầu như dầu bạc hà hoặc dầu sả kết hợp với tinh dầu khuynh diệp để tạo ra mùi hương mạnh hơn và có thể xua đuổi hiệu quả hơn. Tinh dầu khuynh diệp có thể sử dụng cho cả làn da nhạy cảm, dễ kích ứng như da em bé.

Hương thơm mạnh mẽ của tinh dầu khuynh diệp giúp xua đuổi côn trùng Hương thơm mạnh mẽ của tinh dầu khuynh diệp giúp xua đuổi côn trùng

Mẹo sử dụng tinh dầu khuynh diệp trong chăm sóc sức khỏe

Xông hơi thư giãn

Nhỏ 5 - 10 giọt tinh dầu khuynh diệp vào một bát nước sôi, sau đó trùm khăn lên đầu, nhắm mắt và hít hơi nước trong vài phút. Điều này có thể giúp giảm bớt tắc nghẽn đường hô hấp trong các trường hợp: Các vấn đề về hô hấp, tâm trạng, đau đầu, hỗ trợ hệ miễn dịch… và ngủ ngon hơn.

Giảm triệu chứng đau cơ

Pha loãng 2 - 4 giọt tinh dầu khuynh diệp cùng một thìa dầu dẫn như dầu dừa hoặc dầu hạnh nhân và xoa bóp nhẹ nhàng vùng cơ đau nhức.

Giảm các triệu chứng cảm lạnh và cúm

Xoa một vài giọt tinh dầu khuynh diệp pha loãng lên ngực và hoặc nhỏ 10 giọt tinh dầu vào ống hít cá nhân của bạn để giúp giảm nghẹt mũi và áp lực xoang.

Giảm mụn trứng cá và nhiễm trùng da

Thêm 1 - 2 giọt tinh dầu khuynh diệp cùng với chất nền và thấm vào tăm bông, lau lên các vùng da nhờn và mụn trên khuôn mặt.

Xua đuổi côn trùng

Nhỏ vài giọt tinh dầu khuynh diệp vào miếng bông gòn và đặt ở những nơi có thể có côn trùng. Hoặc phun sương quanh nhà cùng với tinh dầu khuynh diệp ở khu vực mà bạn muốn xua đuổi côn trùng gây hại.

Khử trùng bề mặt

Nhỏ 1 - 2 giọt tinh dầu khuynh diệp vào bình xịt chứa đầy nước và dùng nó để làm sạch và khử trùng các bề mặt trong nhà.

Tinh dầu khuynh diệp Chăm sóc sức khỏe bằng tinh dầu khuynh diệp 

Tinh dầu khuynh diệp có tác dụng phụ nào không?

Hầu như không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào khi sử dụng tinh dầu khuynh diệp đúng cách. Tuy nhiên, ở dạng cô đặc cao tinh dầu khuynh diệp có hoạt tính rất mạnh có thể gây tác dụng phụ như rối loạn tiêu hóa từ nhẹ đến trung bình với biểu hiện buồn nôn, nôn, tiêu chảy hoặc đau bụng. 

Tinh dầu khuynh diệp không được uống vì nó không an toàn và trở nên độc hại khi ăn vào. Do đó, cần để ngoài tầm với của trẻ em và vật nuôi.

Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng liều lượng được dùng chính xác theo quy định, cần nhớ pha loãng tinh dầu trước khi thoa trực tiếp lên da và tránh những vùng da nhạy cảm, như da mặt và cũng như tránh tiếp xúc với mắt, mũi, miệng, tai trong.

Quá liều có thể nguy hiểm và có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Đôi khi, việc sử dụng tinh dầu khuynh diệp có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể chuyển hóa một số loại thuốc (chẳng hạn như thuốc điều trị bệnh tiểu đường và cholesterol) và do đó chỉ nên dùng sau khi tham khảo ý kiến ​​chuyên gia y tế.

Lưu ý an toàn khi sử dụng tinh dầu khuynh diệp

Để đảm bảo bạn sử dụng tinh dầu khuynh diệp hiệu quả, an toàn bạn nên kiểm tra kỹ hướng dẫn sử dụng và lưu ý một số điều dưới đây:

  • Không uống tinh dầu khuynh diệp.
  • Để tinh dầu khuynh diệp xa tầm tay trẻ em và vật nuôi.
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với mắt, mũi và miệng khi sử dụng tinh dầu khuynh diệp.
  • Luôn để tinh dầu khuynh diệp tránh xa nguồn nhiệt, ngọn lửa hoặc tia lửa.
  • Không sử dụng tinh dầu khuynh diệp gần vết thương hở hoặc vùng da bị trầy xước.
  • Hỏi ý kiến bác sĩ khi bạn kết hợp tinh dầu khuynh diệp vào điều trị bệnh.
  • Đảm bảo thoáng khí khi sử dụng tinh dầu khuynh diệp để trị liệu bằng hương thơm.
  • Ngừng sử dụng tinh dầu khuynh diệp nếu xảy ra bất kỳ triệu chứng kích ứng nào.

Nên mua tinh dầu khuynh diệp ở đâu?

Địa chỉ mua tinh dầu khuynh diệp?

Tinh dầu khuynh diệp mang lại nhiều lợi ích trong chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình. Bạn nên chuẩn bị cho gia đình nhỏ của mình một lọ tinh dầu khuynh diệp trong tủ y tế.

Để mua tinh dầu khuynh diệp nguyên chất bạn có thể chọn cửa hàng tinh dầu, nhà thuốc, nhà bán lẻ trực tuyến. Lưu ý, điều quan trọng là bạn phải tìm tinh dầu khuynh diệp nguyên chất, không pha tạp chất. Tại nhà thuốc Long Châu cung cấp tinh dầu khuynh diệp nguyên chất được rất nhiều khách hàng tin dùng và chọn lựa với đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt huyết. Bạn có thể ghé cửa hàng nhà thuốc để trải nghiệm mùi hương tinh dầu khuynh diệp yêu thích, ngoài ra nhà thuốc Long Châu cũng nhận giao hàng tận nơi trên toàn quốc.

Tinh dầu khuynh diệp giá bao nhiêu?

Tinh dầu khuynh diệp dành cho mẹ và bé Eucalyptus Oil Agimexpharm (30ml) với nguồn gốc tinh dầu tự nhiên chứ tinh dầu khuynh diệp giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các triệu chứng cảm cúm, nghẹt mũi, côn trùng cắn, đau đầu, chóng mặt. Sử dụng hỗ trợ massage thư giãn mang lại nhiều lợi ích trong chăm sóc sức khỏe. Sản phẩm có giá 65.000đ/chai.

Dầu khuynh diệp dành cho mẹ và bé Eucalyptus Oil Agimexpharm Dầu khuynh diệp dành cho mẹ và bé Eucalyptus Oil Agimexpharm

Bài viết trên đây nhà thuốc Long Châu đã chia sẻ những lợi ích của tinh dầu khuynh diệp trong chăm sóc sức khỏe và cách sử dụng hiệu quả bạn cần biết. Khuynh diệp là tinh dầu được ưa chuộng với hương thơm thanh mát, mạnh mẽ, có tính kháng khuẩn mạnh, ít gây kích ứng da. Sản phẩm ứng dụng nhiều trong cuộc sống hàng ngày để phòng cảm, đau nhức cơ, làm lành vết thương và chăm sóc làn da.

Xu hướng sử dụng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tự nhiên ngày càng được ưu tiên lựa chọn trong những năm gần đây. Trong đó tinh dầu khuynh diệp nổi bật với nhiều công dụng.

Khuynh diệp có thành phần chủ yếu là eucalyptol, có khả năng chống nhiễm trùng do vi khuẩn và hỗ trợ giảm các triệu chứng cảm lạnh, cải thiện sức khỏe và kích thích thần kinh.

Quỳnh Hương

Nguồn tham khảo: Vinmec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin