Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Lợi ích của việc xì hơi đối với cơ thể như thế nào?

Ngày 31/12/2022
Kích thước chữ

Dân gian thường gọi xì hơi là đánh rắm, thực ra đây là hiện tượng sinh lý bình thường của con người. Xì hơi nhằm đẩy những khí dư thừa trong cơ quan tiêu hóa ra ngoài để giải thoát cho cơ thể một số chứng bệnh liên quan. Vậy lợi ích của việc xì hơi như thế nào?

Nhiều người nghĩ rằng khi xì hơi chỉ gây phiền phức chứ không có lợi ích gì. Nếu bạn đã từng nghĩ như vậy thì hãy nghĩ lại nhé. Lợi ích của việc xì hơi đối với sức khỏe của con người khá nhiều. Xì hơi ngoài việc làm giảm khó tiêu, đầy bụng, còn có thể ngăn chặn một số bệnh như ung thư, đau tim, đột quỵ, viêm khớp, giảm stress… Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về vấn đề này có thể theo dõi tiếp nhé!

Xì hơi là hiện tượng bình thường 

Theo thuật ngữ của Đông y thì hiện tượng xì hơi còn được gọi là trung tiện. Còn theo cách gọi của dân gian thì gọi xì hơi là đánh rắm, thả bom, đánh địt… Xì hơi là hiện tượng để thoát hơi ra ngoài thì hậu môn phải mở rộng kèm theo đó là hơi và âm thanh thoát ra có thể có mùi đặc trưng hoặc không.

Lợi ích của việc xì hơi đối với cơ thể như thế nào?-1 Nhiều người nghĩ rằng khi xì hơi chỉ gây phiền phức và xấu hổ

Hiện tượng xì hơi thì được coi là hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường của chúng ta đối với một cơ thể khỏe mạnh. Khi xì hơi bình thường cho thấy sức khỏe của hệ tiêu hóa hoạt động diễn ra thuận lợi. Vì vậy khi xì hơi liên tục và nặng mùi và kéo dài thì chúng ta cũng cần theo dõi. Vậy một ngày xì hơi bao nhiêu lần thì đủ? Thông thường một người trung bình một ngày xì hơi từ khoảng 5 - 10 lần. Tổng lượng hơi thoát ra ước khoảng 0,5l như vậy sẽ đào thải hết lượng hơi ra ngoài cơ thể. Lượng hơi này do nhai nuốt, nói chuyện, uống nước, hay do vi khuẩn tại hệ tiêu hóa phân hủy thức ăn…

Nguyên nhân bạn xì hơi liên tục

Lợi ích của việc xì hơi đối với cơ thể là có lợi. Vậy xì hơi liên tục có sao không? Thông thường hiện tượng xì hơi sẽ diễn ra ở mỗi người và lượng trung bình khoảng từ 5 - 10 lần/ngày. Tuy nhiên nếu hiện tượng xì hơi liên tục lại được cho là một dấu hiệu bất thường. Khi chúng ta ăn, uống, nói chuyện thì lượng khí sẽ đi vào cơ thể. Vì vậy phản ứng của cơ thể sẽ xì hơi do khí lọt vào cơ thể quá nhiều. Bởi vì khi khí trong cơ thể nhiều chúng ta sẽ ợ hơi hoặc xì hơi đẩy bớt khí trong cơ thể sẽ thoải mái và dễ chịu hơn.

Xì hơi là hoạt động bình thường còn nếu xì hơi có mùi và xì hơi nhiều là do chế độ sinh hoạt. Hiện tượng xì hơi có mùi khó chịu là do cơ thể bị kém dung nạp thức ăn, ăn nhiều thực phẩm bổ sung chất xơ. Có thể uống một số loại kháng sinh khiến bạn gặp rắc rối. Hoặc có thể do vi khuẩn đường tiêu hóa tích tụ và lớn dần hoặc có vấn đề về tiêu hóa đặc biệt là táo bón. Thông thường xì hơi hiếm khi mùi khiến mọi người vô cùng khó chịu. Còn nếu như gặp vấn đề về ung thư ruột kết, mụn rộp sinh dục mùi xì hơi sẽ rất khó chịu.

Những thực phẩm khó tiêu như cám gạo, sữa, bông cải, đậu, đồ uống có ga. Trong những thực phẩm này có nguồn chất xơ dồi dào, có một lượng đường ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. Tuy nhiên, không phải ai ăn những thực phẩm này cũng gặp tình trạng như vậy nhưng đa số người dùng có thể xì hơi mất kiểm soát. Khi bị rối loạn tiêu hóa khiến cho hoạt động đường ruột bị ảnh hưởng dẫn tới ức chế tác động lên hệ tiêu hóa dẫn tới xì hơi liên tục. 

Bông cải xanh là một trong những thực phẩm khó tiêu do chất xơ dồi dào

Khi xì hơi quá mức do căng thẳng, dấu hiệu này có thể đang gặp hội chứng ruột kích thích. Ngoài ra việc dùng một số loại thực phẩm cũng gây ra hiện tượng xi hơi nhiều như đồ ngọt, kẹo cao su, hút thuốc...Vì vậy cần hạn chế những loại thức ăn này để giảm xì hơi.

Khi cơ thể bị táo bón cũng có thể gây ra hiện tượng không thể đẩy chất thải trong hệ tiêu hóa ra khỏi cơ thể. Vì vậy chất cặn bã chuyển đến ruột già sẽ được đưa ra ngoài, khi tích tụ lại quá lâu sẽ dẫn đến hiện tượng xì hơi và bốc mùi. Do vậy mỗi lần xì hơi mùi thoát ra rất khó chịu, hưởng đến mọi người xung quanh.

Kể cả khi ăn thực phẩm không đảm bảo hoặc đang trong thời kỳ uống thuốc kháng sinh cũng có thể gây hại cho đường ruột. Vì thực phẩm không đảm bảo sẽ làm cho cơ quan tiêu hóa bị suy yếu. Do sự co bóp của đường ruột yếu không tống chất thải ra ngoài sẽ khiến người mắc phải xì hơi liên tục.

Những lợi ích của việc xì hơi

Lợi ích của việc xì hơi giúp giảm khó tiêu đầy bụng. Hiện tượng đầy bụng, khó tiêu hầu như ai cũng gặp phải. Đây chỉ là hiện tượng tạm thời, nhưng nó lại khiến bạn rất khó chịu ở bụng. Nguyên nhân là do khí trong cơ thể không được thông. Vì vậy khi xả ra được thông qua việc xì hơi sẽ khiến cơ thể nhẹ nhõm. Những lợi ích của việc xì hơi sẽ tác dụng tốt cho đường ruột. Vì vậy khi còn nhỏ thường được khuyên không nhịn xì hơi, đây là cơ sở khoa học. Bởi vì những chất thải này không được thải ra sẽ bị niêm mạc ruột hấp thụ khiến đầy bụng, tức ngực. 

Khi xì hơi cũng có thể cho biết cảnh báo một số bệnh. Nếu như xì hơi liên tục có thể là biểu hiện của các bệnh về rối loạn tiêu hóa, dạ dày, đường ruột, viêm ruột, hội chứng ruột kích thích, rối loạn nhu động ruột, đau dạ dày, viêm dạ dày… Nếu như khi chuẩn bị xì hơi có biểu hiện đau là dấu hiệu của bệnh nứt kẽ hậu môn hoặc trĩ. 

Một nghiên cứu nghiêm túc của các nhà khoa học tại Đại học Exeter, Anh đã chính thức công bố mùi xì hơi ngăn chặn được nhiều bệnh. Bởi vì trong mùi xì hơi có chất sulfur hydro có tác dụng tốt trong việc phòng chống đau tim, tiểu đường, ung thư, đột quỵ, viêm khớp. Theo giải thích của giáo sư Matt Whiteman: "Khí sulfur hydro trong rắm có tác dụng kích hoạt enzyme để bảo vệ các tế bào và bảo tồn các ty lạp thể, điều chỉnh tình trạng viêm".

Nếu như xì hơi ít thì nên bổ sung chất xơ, nếu xì hơi nhiều nặng mùi cần giảm lượng thịt trong thực đơn.

Xì hơi được sẽ giúp cho chúng ta thoải mái

Có một điều khiến nhiều bạn ngạc nhiên là xì hơi càng có mùi khó chịu cơ thể bạn càng khỏe hơn. Bởi vì những thành phần thức ăn bạn ăn vào có nhiều chất xơ đồng thời đường ruột bạn chứa những vi khuẩn có lợi, rắm sẽ càng hôi. Vì vậy dạ dày cũng được củng cố dẫn tới nguy cơ bị nhiễm trùng đường ruột giảm.

Thậm chí khi xì hơi còn giảm stress bởi vì nếu như bất ngờ một tiếng xì hơi vang lên sẽ làm mọi người cười lớn. Nếu nhịn xì hơi bạn có thể khó chịu, gắt gỏng và căng thẳng.

Xì hơi nhiều có nên đến bác sĩ?

Như chúng ta đã biết hiện tượng xì hơi là sinh lý bình thường. Tuy nhiên nếu quá ngưỡng 5 - 10 lần/ngày thì cũng cần phải để ý vì nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy bạn cần phải giảm hiện tượng này. Có thể cải thiện tình trạng này một cách nhanh chóng và không quá khó chỉ cần cân bằng thói quen sinh hoạt cùng chế độ dinh dưỡng. Chỉ khi đã thay đổi cân bằng dinh dưỡng vẫn không cải thiện mới cần bác sĩ trợ giúp. Nếu như tiêu chảy hoặc táo bón hay đau bụng, đầy hơi lâu không giảm. Xì hơi khi xuất huyết đi ngoài, sụt cân nhanh chóng và đại tiện không tự chủ, nôn mửa, sốt, đau khắp cơ thể…

Như vậy có thể nói lợi ích của xì hơi rất tốt cho cơ thể, nhưng cũng đồng thời nó cảnh báo dấu hiệu bệnh. Hy vọng với những thông tin này bạn đã hiểu rõ lợi ích của việc xì hơi

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin