Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Lối sống lành mạnh có thể giảm khả năng mắc bệnh Alzheimer

Ngày 22/02/2023
Kích thước chữ

Việc mất dần các khả năng tư duy như trí nhớ, lý luận và tốc độ tâm lý vận động là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa. Tuy nhiên, có các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có thể ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức thông qua cải thiện lối sống.

Việc mất dần khả năng tư duy như trí nhớ là một phần tự nhiên trong quá trình lão hóa. Tuy nhiên, các nghiên cứu như Thử nghiệm lâm sàng FINGER đã chỉ ra rằng có thể ngăn ngừa suy giảm nhận thức thông qua cải thiện lối sống. Tác động của các yếu tố lối sống lên trí nhớ đã trở thành chủ đề của nhiều nghiên cứu.
Một nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa lối sống lành mạnh và quá trình làm chậm sự suy giảm trí nhớ ở người lớn tuổi

Nghiên cứu lớn trong một thập kỷ

Các nhà nghiên cứu đã chọn 29.072 người tham gia nghiên cứu ở Bắc, Nam và Tây Trung Quốc từ 60 tuổi trở lên với các chức năng nhận thức điển hình. Tuổi trung bình của họ là 72,2 tuổi và 51,5% là nam giới.

Thử nghiệm di truyền lúc ban đầu cho thấy 20,43% người tham gia nghiên cứu là người mang gen APOE ε4, nhân tố chính gây ra bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ liên quan.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi những người tham gia trong khoảng thời gian 10 năm tới, vào năm 2012, 2014, 2016 và 2019.

Tại thời điểm ban đầu và mỗi lần theo dõi, các nhà nghiên cứu đã đánh giá trí nhớ của người tham gia bằng cách sử dụng Bài kiểm tra học tập bằng lời nói bằng thính giác, bao gồm phép đo khả năng ghi nhớ ngay lập tức, khả năng ghi nhớ không chậm trễ ngắn (3 phút sau), khả năng nhớ lâu không bị chậm trễ (30 phút sau) và nhận dạng độ trễ dài.

Sáu yếu tố của lối sống lành mạnh

Với nghiên cứu trên, các nhà nghiên cứu đã sử dụng các hướng dẫn của Mỹ và kết quả của các nghiên cứu trước đây để xác định lối sống lành mạnh. Họ đã xác định được sáu yếu tố:

  1. Một chế độ ăn uống lành mạnh - sử dụng ít nhất 7 trong số 12 thực phẩm đủ điều kiện (trái cây, rau, cá, thịt, các sản phẩm từ sữa, muối, dầu, trứng, ngũ cốc, các loại đậu, quả hạch và trà).
  2. Tập thể dục thường xuyên - ít nhất 150 phút hoạt động cường độ vừa phải hoặc ít nhất 75 phút hoạt động cường độ mạnh mỗi tuần.
  3. Tiếp xúc xã hội tích cực (tham gia các cuộc họp hoặc dự tiệc, thăm bạn bè hoặc người thân, đi du lịch và trò chuyện trực tuyến) - ít nhất hai lần mỗi tuần.
  4. Hoạt động nhận thức tích cực (viết, đọc, chơi bài, mạt chược và các trò chơi khác) - ít nhất hai lần mỗi tuần.
  5. Không bao giờ hút thuốc (những người tham gia hút ít hơn 100 điếu thuốc trong đời) hoặc đã từng hút thuốc (những người tham gia đã bỏ hút thuốc ít nhất 3 năm trước nghiên cứu).
  6. Không bao giờ uống rượu hoặc thỉnh thoảng uống rượu.
Các lối sống lành mạnh có ảnh hưởng đến sự suy giảm trí nhớ

Các nhà nghiên cứu đã phân loại những người tham gia thành các nhóm tùy thuộc vào số lượng yếu tố lối sống lành mạnh của họ:

0 - 1 yếu tố lối sống lành mạnh = lối sống không thuận lợi (6967 người tham gia).

2 - 3 yếu tố lối sống lành mạnh = lối sống trung bình (16.549 người tham gia).

4 - 6 yếu tố lối sống lành mạnh = lối sống thuận lợi (5556 người tham gia).

Lối sống lành mạnh làm chậm quá trình suy giảm trí nhớ

Điểm kiểm tra trí nhớ trung bình của tất cả những người tham gia giảm liên tục trong thập kỷ, phù hợp với mức độ suy giảm trí nhớ theo tuổi tác. Tuy nhiên, điểm kiểm tra trí nhớ cao nhất được quan sát thấy ở nhóm có lối sống thuận lợi và thấp nhất ở nhóm có lối sống không thuận lợi, chứng tỏ những người tham gia có lối sống thuận lợi bị suy giảm trí nhớ chậm hơn so với những người có lối sống không thuận lợi.

Kết quả cho thấy chế độ ăn uống lành mạnh có tác động mạnh nhất đến trí nhớ, tiếp theo là hoạt động nhận thức tích cực, tập thể dục thường xuyên, tiếp xúc xã hội tích cực, không bao giờ hoặc trước đây hút thuốc và không bao giờ uống rượu.

Nghiên cứu này không xác định được các cơ chế chịu trách nhiệm sửa đổi tình trạng mất trí nhớ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng chúng có thể bao gồm “giảm nguy cơ mạch máu não, tăng cường dự trữ nhận thức, ức chế stress oxy hóa và viêm nhiễm, đồng thời thúc đẩy các yếu tố dinh dưỡng thần kinh”.

Lối sống lành mạnh và nguy cơ mắc bệnh Alzheimer di truyền

Lối sống lành mạnh có thể giảm khả năng mắc bệnh Alzheimer 3 Lối sống lành mạnh có tác động đến bệnh Alzheimer 

Alen APOE ε4, hiện diện ở 20,43% số người tham gia nghiên cứu, có liên quan đến tình trạng suy giảm trí nhớ tiến triển nhanh hơn và sớm hơn, đồng thời là yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh Alzheimer.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy rằng lối sống lành mạnh ảnh hưởng tích cực đến trí nhớ ở tất cả những người tham gia, bất kể họ có mang alen APOE ε4 hay không.

Tuy nhiên, nghiên cứu trên có một số hạn chế, bao gồm các yếu tố lối sống được tự báo cáo và do đó dễ bị sai sót khi đo lường. Hơn nữa, trí nhớ chỉ được đánh giá bằng một bài kiểm tra tâm thần duy nhất.

Hà My

Nguồn tham khảo: medicalnewstoday.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin