Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Lưu ý khi chăm sóc bệnh nhân sau mổ u não

Ngày 18/08/2019
Kích thước chữ

Chăm sóc bệnh nhân sau mổ u não là hành trình khó khăn, bởi người bệnh vừa trải qua nhiều đau đớn trong cuộc phẫu thuật. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi chăm sóc bệnh nhân sau mổ u não, mời các bạn cùng tìm hiểu. Các khối u có thể phát triển và ảnh hưởng đến nào rất lớn.

Khi chăm sóc bệnh nhân sau mổ u não cần lưu ý gì? Chi phí phẫu thuật u não cũng tốn một khoản kha khá, nhưng việc chăm sóc bệnh nhân sau mổ nếu không theo quy tắc sẽ gây ra nhiều biến chứng. Các khối u não có thể phát triển ở tất cả các bộ phận của não bộ. Nó ảnh hưởng không nhỏ đến các chức năng của cơ thể như vận động, nhận thức, ngôn ngữ,… Do đó, cần chú trọng trong việc chăm sóc bệnh nhân sau mổ u não để đảm bảo sức khỏe được ổn định, người bệnh nhanh chóng phục hồi, sớm tái nhập với cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

1. Biến chứng có thể gặp sau phẫu thuật u não

Dùng phương pháp phẫu thuật là can thiệp cắt bỏ khối u. Sau khi phẫu thuật và hết mê thì bệnh nhân sẽ thấy đầu rất đau lúc này bác sĩ sẽ kê đơn thuốc để có thể giúp bệnh nhân giảm đau.

Việc trải qua quá trình phẫu thuật cũng khiến bệnh nhân u não cảm thấy mệt mỏi, thân thể yếu và cần thời gian bình phục trở lại.

Chăm sóc bệnh nhân sau mổ u não cần lưu ý gì? Bệnh nhân sau phẫu thuật u não cũng có nguy cơ đối mặt với những vấn đề như tụ dịch máu não, tủy, sưng não, bệnh nhân cần được theo dõi sau phẫu thuật. Bác sỹ có thể dùng thuốc steroids để giúp bệnh nhân giảm phù nề não. Và có khi phải mổ lần 2 để thoát dịch.

Lưu ý khi chăm sóc bệnh nhân sau mổ u nãoChăm sóc bệnh nhân sau mổ u não là hành trình khó khẳn, bởi người bệnh vừa trải qua nhiều đau đớn trong cuộc phẫu thuật

Những biến chứng sau khi mổ não như nhiễm trùng vết mổ không mấy khi xảy nhưng vẫn có nguy cơ. Trong trường hợp như thế bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng kháng sinh để chống nhiễm trùng.

Một biến chứng khi phẫu thuật não cực kì nguy hiểm là làm tổn thương đến những mô lành làm ảnh hưởng đến chức năng hệ thần kinh. Ảnh hưởng rất nhiều đến trí não người bệnh.

Những biến chứng này thường giảm hoặc mất sau một khoảng thời gian nhất định, nhưng cũng có trường hợp bệnh nhân sẽ bị tổn thương vĩnh viễn.

2. Những lưu ý khi chăm sóc bệnh nhân sau mổ u não

  • Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Khi chăm sóc bệnh nhân sau mổ u não, cách bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể người bệnh phải tham khảo và nghe theo chỉ định của các bác sĩ, chuyên gia y tế.

Người thân cần nắm rõ bệnh u não nên ăn gì để chăm sóc người bệnh đúng cách.

Chăm sóc bệnh nhân sau mổ u não cần lưu ý gì? Một số dưỡng chất cần bổ sung trong quá trình phục hồi thường là omega3, protein,… Bởi các axít béo omega-3 rất quan trọng đối với tế bào não và có nhiều trong cá, dầu cá, đậu phụ, súp lơ, trứng,… Nó giúp bảo vệ dây thần kinh khỏi bị hư hại và phục hồi nhiều hơn sau chấn thương.

Ngoài ra, có thể chọn các món cháo gạo, thịt gà, thịt lợn, ruốc thịt, cá, sữa, táo, nước cam, cà chua, rau xanh,… chế biến thành các món mềm, nhỏ, dễ nhai và nuốt hợp khẩu vị của người bệnh.

Lưu ý khi chăm sóc bệnh nhân sau mổ u não 1Bổ sung trong quá trình phục hồicho bệnh nhân mổ u não thường là omega3, protein,…
  • Tránh các chất độc hại

Chăm sóc bệnh nhân sau mổ u não cần lưu ý gì? Mổ u não kiêng gì cũng góp phần tích cực vào việc hồi phục bệnh. Do đó, người bệnh cần lưu ý:

Tuyệt đối không sử dụng thuốc lá và thức uống có ga, có cồn như rượu, bia,… Người thân hay người chăm sóc khi  giao tiếp với bệnh nhân không nên sử dụng thuốc lá xung quanh khu vực bệnh nhân sinh hoạt.

Ngoài ra, các thức ăn quá khô cứng không phải lựa chọn lý tưởng cho người bệnh. Chúng khiến người bệnh có cảm giác đau nhức khi nuốt những thực phẩm này.

  • Xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh

Chăm sóc bệnh nhân sau mổ u não cần lưu ý gì? Chế độ sinh hoạt lành mạnh giúp người bệnh tăng cường thể chất và sức chống chọi bệnh.

Để quá trình phục hồi diễn ra nhanh hơn thì người bệnh nên rời khỏi giường bệnh và ngồi lên ghế ngay sau khi bác sĩ phẫu thuật cho phép. Mặc dù việc di chuyển của người bệnh còn gặp khó khăn lúc ban đầu nhưng việc vận động này sẽ làm giảm bớt nguy cơ đông máu ở chân và khiến cơ thể bệnh nhân thích nghi dần dần.

Lưu ý khi chăm sóc bệnh nhân sau mổ u não 2Bệnh nhân sau mổ u não phải được ăn ngủ, nghỉ ngơi, sinh hoạt điều độ

Chăm sóc bệnh nhân sau mổ u não cần lưu ý gì? Khi xuất viện, bệnh nhân vẫn cần có người hỗ trợ bên cạnh. Không chỉ giúp bệnh nhân trong các hoạt động, sinh hoạt hàng ngày mà còn theo dõi, phát hiện những dấu hiệu bất thường sau quá trình điều trị. Để từ đó có những biện pháp để xử lý kịp thời, tránh để những biến chứng xấu xảy ra quá lâu sau khi phẫu thuật u não mà ảnh hưởng đến cuộc sống sau này.

Bệnh nhân sau mổ u não phải được ăn ngủ, nghỉ ngơi, sinh hoạt điều độ, tránh các hoạt động quá sức, trách sử dụng các đồ dùng điện tử, cần có những khoảng thời gian nghỉ cần thiết. Bệnh nhân nên được tập thể dục hoặc nghe nhạc,… làm những hoạt động thư giãn tối thiểu 60 phút một ngày. Tập hít thở sâu nhằm cải thiện tình trạng cung cấp oxy cho các tế bào não.

Tham khảo thêm: Cách phát hiện u não sớm để điều trị kịp thời.

3. Những hướng dẫn đối với việc nâng cao sức khoẻ tổng quát

Dưới đây là những hướng dẫn để nâng cao sức khỏe một cách tổng quát:

  • Ăn những thức ăn giàu dinh dưỡng với lượng calori hạn chế.
  • Duy trì cân nặng của cơ thể khoẻ mạnh.
  • Tập thể dục thường xuyên.
  • Ăn nhiều loại trái cây, rau củ, ngũ cốc và các sản phẩm bơ sữa ít chất béo mỗi ngày.
  • Ít ăn chất béo và tránh axít béo.
  • Thường xuyên chọn những loại trái cây giàu chất xơ, rau củ và ngũ cốc.
  • Ăn ít thức ăn có lượng muối cao. Chọn nhiều thực phẩm chứa nhiều kali (như chuối, rau bina và khoai tây).
  • Giữ cho thực phẩm an toàn khi chế biến, trữ và ăn uống.

Chăm sóc bệnh nhân sau mổ u não cần lưu ý gì? Để sức khỏe người bệnh sau mổ u não phục hồi nhanh hãy tuân thủ những lưu ý khi chăm sóc bệnh nhân sau mổ u não trên. Chúc các bạn nhiều sức khỏe.

Thu Hà

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:u não