Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Lưu ý những điều kiêng kỵ ngày Tết không nên làm để cả năm được may mắn

Ngày 02/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có những điều kiêng kỵ ngày Tết bạn không nên làm vì theo quan niệm xưa cho rằng nếu phạm phải sẽ khiến bạn bị xui cả năm. Đó là những điều gì, mời bạn cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu nhé.

Người Việt quan niệm, nếu gặp những điều may mắn tốt lành vào đầu năm thì cả năm sẽ nhận được nhiều điều thuận lợi, như ý. Do vậy, người ta thường nói nhau "Có kiêng có lành", tốt nhất là tránh làm những điều kiêng kỵ ngày Tết để cả năm được may mắn, hanh thông. 

Những điều kiêng kỵ ngày Tết cần tránh

Lưu ý những điều kiêng kỵ ngày Tết không nên làm để cả năm được may mắn 1 "Có kiêng có lành", tốt nhất tránh làm những điều kiêng kỵ ngày Tết.

Ngày mùng 1 không quét nhà, đổ rác

Một trong những điều kiêng kỵ ngày Tết là không quét nhà, đổ rác vào ngày mùng 1. Quan niệm truyền thống của người Việt cho rằng nếu quét dọn nhà, đổ rác trong ngày mùng 1 là quét hết tài lộc trong năm mới ra khỏi nhà. Bên cạnh đó bạn còn phải cất giữ chổi thật kỹ vì nếu bị mất chổi vào ngày đầu tiên của năm mới chính là điềm xấu, nguy cơ bạn sẽ bị trộm vơ vét mất hết của cải.

Không cho người khác lửa, nước đầu năm

Theo phong thủy, lửa tượng trưng cho sự may mắn; trong khi đó nước tượng trưng cho tài lộc chảy vào gia đình. Do đó, cho người khác lửa/nước trong những ngày đầu năm mới là một trong những điều kiêng kỵ ngày Tết để tránh việc cho đi sự may mắn. Biết được điều kiêng kỵ này, bạn cũng không nên hỏi mượn hộp quẹt hay hỏi xin nước khi đến nhà người khác.

Kiêng làm đổ vỡ đồ dùng

Trong những điều kiêng kỵ ngày Tết là tránh làm đổ vỡ đồ đạc vì theo quan niệm của ông cha đó là báo hiệu sự chia cắt, đứt lìa, những điều không thuận lợi trong các mối quan hệ.

Lưu ý những điều kiêng kỵ ngày Tết không nên làm để cả năm được may mắn 2 Tránh làm đổ vỡ đồ đạc vì sẽ không thuận lợi trong các mối quan hệ.

Không vay hay đòi nợ

Ngày Tết tuyệt đối không vay tiền, đòi nợ tiền để tránh cho một năm sẽ phải đi vay, đi trả. Ngoài ra, kiêng cho vay tiền đầu năm chính là tránh "dâng" tài lộc của mình cho người khác. 

Không đi chúc Tết sáng mùng 1

Nếu không phải được gia chủ mời đến xông đất thì bạn tránh đi chúc Tết vào sáng mùng 1. Theo quan niệm người xưa, xông đất tất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến tài lộc của gia chủ. Người đến xông đất phải là người hợp tuổi gia chủ, có những tiêu chí gia chủ mong đợi để gia chủ được may mắn trong năm mới. Vì thế, nếu chưa biết những điều kiêng kỵ ngày Tết là gì thì bạn hãy nhớ không đi chúc Tết vào sáng mùng 1 nhé.

Không cãi nhau vào mùng 1

Cãi nhau là điều không nên để xảy ra, đặc biệt là trong ngày đầu năm để tránh cho năm mới gặp phải những khúc mắc, lộn xộn, không thuận lợi.

Lưu ý những điều kiêng kỵ ngày Tết không nên làm để cả năm được may mắn 3 Cãi nhau là điều không nên để xảy ra, đặc biệt là trong ngày đầu năm.

Kiêng mặc áo màu đen hoặc trắng

Màu đen và trắng vốn bị xem là màu tang tóc. Ngày Tết là thời điểm vui tươi, cầu mong điều may mắn, vui vẻ nên sắc đỏ, vàng rất được chuộng. Bạn tránh mặc đồ đen, trắng cũng là tránh khiến người khác có cảm giác buồn bã, không may nhé. 

Không nói điều xui xẻo, không nói tục

Năm mới chỉ nên nói những điều tốt đẹp, vui vẻ, tuyệt đối không nói lời xui xẻo, nói tục (dù là chỉ đùa vui). 

Kiêng mua đồ xui

Một trong những điều kiêng kỵ ngày Tết là không mua những món đồ xui xẻo vào ngày đầu năm mới như mua dao, thớt, chày, cối... do người xưa quan niệm đồ vật này sẽ đem lại điều không may cho người nhận.

Người có tang không nên xông đất

Tục xông đất có từ bao đời nay và hiện vẫn còn duy trì ở nhiều gia đình Việt. Người xông đất thường là người có tuổi hợp, tính cách vui vẻ, làm việc xông xáo, thành công,... để giúp gia chủ được may mắn, thuận lợi tài lộc, vui vẻ, hạnh phúc. Do đó, nếu là người đang có tang thì tuyệt đối bạn không đến chúc Tết để tránh mang đến vận xui, điều buồn bã cho gia đình khác. 

Lưu ý những điều kiêng kỵ ngày Tết không nên làm để cả năm được may mắn 4 Ngày đầu năm mới tuyệt đối không cắt tóc.

Đầu năm không nên cắt tóc

Ngày đầu năm mới tuyệt đối không cắt tóc vì theo người xưa tóc gắn liền với con người, đại diện cho sức khỏe. Nếu ngày Tết cắt tóc cũng có nghĩa là cắt đi vận may và sức khỏe của chính mình.

Những điều nên làm ngày Tết

Bên trên là những điều kiêng kỵ ngày Tết bạn không nên làm để tránh điều không thuận lợi, không may mắn trong năm mới. Vậy những điều nên làm ngày Tết là gì? Dưới đây là những điều nên làm ngày Tết bạn có thể tham khảo:

Mua muối

Nếu bạn nhớ câu nói quen thuộc "Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi" thì một trong những điều nên làm ngày Tết đó chính là mua muối. Ý nghĩa của việc mua muối là giúp trừ tà ma, tình cảm mặn nồng. 

Lưu ý những điều kiêng kỵ ngày Tết không nên làm để cả năm được may mắn 5 Trong ngày mùng 1 Tết, bạn nên đi chùa nếu là người theo Phật giáo.

Đi lễ chùa

Trong ngày mùng 1 Tết, bạn nên đi chùa nếu là người theo Phật giáo. Đi chùa mang ý nghĩa hướng đến những điều thiện, cầu mong sự tốt đẹp, an lành, bình an đến cho bản thân và gia đình. Việc làm này mang ý nghĩa tâm linh là chủ yếu, thực tế có đạt được hay không là tùy thuộc vào sự nỗ lực của cá nhân và tập thể.

Hái lộc

Ngày đầu năm đi chùa hái lộc, lì xì lấy lộc là những điều nên làm ngày Tết để một năm được thuận lợi trong mọi việc.

Ngày Tết, dù là ai, ở đâu mọi người đều mong một năm mới được nhiều điều như ý. Do đó, bạn cần nắm được những điều kiêng kỵ ngày Tết cũng như những điều nên làm ngày Tết để có một năm mới nhiều may mắn, phát tài phát lộc nhé.

Phúc Khang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm