Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Lý do cần lọc rửa tinh trùng trước khi bơm vào buồng tử cung

Ngày 25/12/2020
Kích thước chữ

Trong thu tinh nhân tọc, lọc rửa tinh trùng là bước bắt buộc trước khi bơm trinh trùng vào buồng tử cung. Cùng tìm hiểu về vai trò và quy trình lọc rửa tinh trùng qua bài viết này.

Lọc rửa tinh trùng, kích thích rụng trứng và bơm tinh trùng vào đúng vị trí trong tử cung là các bước trong quá trình thụ tinh nhân tạo. Trong đó, lọc rửa tinh trùng là bước cần thiết và quan trọng nhất cần được thực hiện chính xác trước khi bơm tinh trùng vào tử cung của người phụ nữ.

Lý do cần lọc rửa tinh trùng trước khi bơm vào buồng tử cung 1

Lọc rửa tinh trùng là việc cần thiết khi bơm vào buồng tử cung.

Thụ tinh nhân tạo là gì?

Thụ tinh nhân tạo (Intrauterine insemination - IUI) là phương pháp giúp quá trình thụ tinh trong buồng trứng diễn ra trơn tru hơn. Quy trình thực hiện IUI bao gồm ba bước chính đó là:

  • Lọc rửa tinh trùng để giúp những tinh trùng khỏe mạnh nhất có cơ hội tiếp cận với trứng cao hơn.
  • Sử dụng thuốc để kích thích quá trình rụng trứng của nữ giới.
  • Bơm tinh trùng được lọc rửa vào đúng thời điểm trứng rụng và vị trí trong tử cung.

Trong đó, lọc rửa tinh trùng là bước bắt buộc và đóng vai trò quan trọng nhất trong cả quá trình thực hiện IUI. Phương pháp thụ tinh nhân tạo thành công khi tinh trùng kết hợp với trứng tạo thành phôi thai di chuyển xuống buồng tử cung và làm tổ trên niêm mạc tử cung.

Lọc rửa tinh trùng là gì?

Lọc rửa tinh trùng là bước xử lý tinh dịch trước khi thực hiện thụ tinh nhân tạo (hoặc thụ tinh ống nghiệm). Đây là thao tác làm sạch tinh trùng, chọn lọc tinh trùng khỏe mạnh và loại bỏ tinh trùng chết, tinh trùng yếu hoặc bị biến dạng.

Lý do cần lọc rửa tinh trùng trước khi bơm vào buồng tử cung 2

Lọc rửa để chọn lọc tinh trùng khỏe mạnh.

Vì sao cần lọc rửa tinh trùng trước khi bơm vào buồng tử cung?

Tinh dịch có vai trò bảo vệ tinh trùng không bị giết chết bởi môi trường axit trong âm đạo. Tuy nhiên, khi tinh dịch được phóng thích vào âm đạo lại gây một số ảnh hưởng xấu như:

  • Ngăn cản quá trình hoạt hóa đầu tinh trùng để thụ tinh cho trứng.
  • Chứa nhiều tế bào chết và độc tố làm giảm chất lượng tinh trùng.
  • Gây viêm cổ tử cung do chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh ở đường sinh dục hay niệu đạo nam.
  • Chứa prostaglandin có thể gây co thắt tử cung khi được bơm vào trực tiếp.

Lý do cần lọc rửa tinh trùng trước khi bơm vào buồng tử cung 3

Lọc rửa tinh trùng để tạo điều kiện cho quá trình thụ tinh diễn ra trơn tru hơn.

Chính vì những lý do trên, việc lọc rửa tinh trùng là cần thiết để đảm bảo hiệu quả khi thực hiện IUI và giảm thiểu nguy cơ gây sốc khi bơm trực tiếp tinh trùng vào buồng tử cung.

Việc lọc rửa tinh trùng được thực hiện như thế nào?

Người chồng tự mình lấy tinh trùng cho vào lọ tại nhà hoặc ở bệnh viện. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng tinh trùng thì cần tiến hành lọc rửa càng sớm càng tốt. Do đó, tốt nhất là nên lấy mẫu tinh trùng tại bệnh viện. Trong trường hợp lấy mẫu tại nhà, cần mang đến bệnh viện càng nhanh càng tốt (không quá 60 phút).

Lý do cần lọc rửa tinh trùng trước khi bơm vào buồng tử cung 4

Nên lấy mẫu tinh trùng tại bệnh viện.

Hai kỹ thuật lọc rửa được sử dụng phổ biến nhất là:

  • Kỹ thuật Swim up: Tinh trùng khỏe mạnh được chọn lọc dựa trên khả năng tự bơi ra khỏi tinh dịch để tiến vào môi trường nuôi cấy. Môi trường nuôi cấy được đặt lên lớp tinh dịch và tinh trùng sẽ tự bơi lên vào trong môi trường nuôi cấy. Không nên pha loãng hay li tâm tinh dịch trước khi lọc rửa để tránh làm tổn thương màng tế bào tinh trùng. Đây là phương pháp cho số lượng tinh trùng thấp nhưng chọn lọc được những tinh trùng di động tốt.
  • Phương pháp ly tâm gradient: Chọn lọc tinh trùng có chất lượng tốt và loại bỏ tế bào lạ, tác nhân lây nhiễm, bạch cầu… dựa trên thang nồng độ không liên tục. Đây là phương pháp dễ chuẩn hóa và cho kết quả ổn định hơn so với phương pháp Swim up.

Bằng cách ly tâm, những tinh trùng khỏe đi về một phía, trong khi tinh trùng yếu, chất cặn và tác nhân gây hại đi về phía còn lại. Sau đó, các tinh trùng được chọn lọc sẽ được bơm vào tử cung của người phụ nữ hoặc sử dụng để thụ tinh ống nghiệm.

Tinh trùng sau khi lọc rửa được bơm vào tử cung có chảy ra ngoài không?

Tinh trùng sau khi được lọc rửa đã cô đặc thành một thể tích nhỏ hơn nên không chảy ra ngoài được khi đưa vào buồng tử cung. Một số trường hợp cảm thấy ẩm ướt hoặc có nước chảy ra từ âm đạo. Đó có thể là dịch nhầy cổ tử cung hoặc nước muối sử dụng để lau rửa âm đạo.

Nói chung, lọc rửa âm đạo là bước chuẩn bị quan trọng để bơm tinh trùng vào buồng âm đạo. Bước xử lý này để tăng tỷ lệ thành công và đảm bảo an toàn trong quá trình thục hiện thụ tinh nhân tạo.

Uyên

Nguồn tham khảo: Vinmec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin